94 วัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" นทท.ต่ำกว่าเป้าร้อยละ 60 ล่าสุดลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน

สังคม

94 วัน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" นทท.ต่ำกว่าเป้าร้อยละ 60 ล่าสุดลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน

โดย pattraporn_a

3 ต.ค. 2564

74 views

94 วัน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 เพียงร้อยละ 0.3 แต่ยอดนักท่องเที่ยวยังต่ำกว่าเป้าถึงร้อยละ 60


(3 ต.ค.) ผ่านมา 94 วัน ของการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต้อนรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ภายใต้เงื่อนไขการกักตัวอยู่เฉพาะบนเกาะภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งพบว่าแม้ภูเก็ตจะมีผู้ติดเชื้อราว 180 คนต่อวัน แต่ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้มาจากการติดเชื้อในชุมชน


โดยมีนักท่องเที่ยวในเเซนด์บ็อกซ์เพียง 0.3 % เท่านั้นในโครงการ นับเป็นความสำเร็จก้าวแรกภูเก็ต ท่ามกลางสถานการณ์การติดเชื้อของประเทศที่ล่าสุดพบติดเชื้อ 10,828 คน รวมสะสม 1,637,432 คน มีผู้เสียขีวิต 77 คน ซึ่งภูเก็ตก็ถูกคาดหวังว่าจะเป็นโมเดลการเปิดประเทศให้กับไทยได้ในเร็วๆ นี้


ที่ด่านตรวจท่าฉัตรชัย เจ้าหน้าที่คุมเข้มการเดินทางเข้าออกโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ตามเงื่อนไขที่ทางจังหวัดระบุไว้ คือ เอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า อย่างน้อย 72 ชั่วโมง พร้อมกับเอกสารยืนยันการพักอาศัย


ขณะที่สนามบินก็คุมเข้มการตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่ก่อนออกเดินทางจากสนามบินต้นทางจนกระทั่งเท้าสัมผัสกับพื้นดินที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งหากเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศก็จะถูกสวอปทันที และแยกกักตัวเป็นเวลา 24 ชั่วโมง


ทีมข่าวสอบถามความคืบหน้าของภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่เพิ่งประชุมร่วมกับคณะทำงานของจังหวัดถึงมาตรการโควิด-19 ต่อจากนี้ หลังผ่านมา 3 เดือน


โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาล่าสุดยังอยู่ที่ราว 38,000 คน เท่านั้น ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้หลักแสนคน ซึ่งคาดว่าเกิดจากมาตรการที่เข้มข้น


ขณะนี้ทางจังหวัดได้เริ่มปรับมาตรการควบคุมโรครองรับนักท่องเที่ยวในประเทศด้วยการปรับลดเงื่อนไขบางส่วน สร้างแรงจูงใจดึงดูดชาวไทย ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการฟื้นฟูที่ไม่ใช่เศรษฐกิจแบบศาลพระภูมิ ที่พึ่งพาเฉพาะด้านการท่องเที่ยว แต่ต้องครบทุกด้าน


ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมจนถึงวันนี้ ปรากฎว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบไม่ใช่ผู้ที่เข้าโครงการภูเก็ตเเซนด์บ๊อกซ์ ที่เฉลี่ยเพียง 0.3% เท่านั้น หรือ 125 จาก 40,306 คน แต่กลับเป็นแรงงานต่างถิ่นที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ทำให้เกิดการระบาดในชุมชน จนผู้ติดเชื้อรายวันของภูเก็ตอยู่ที่ราว 180-200 คนต่อวัน


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ระบุ สถานการณ์ในปัจจุบันยังถือว่า ภูเก็ตรับมือได้ โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่กว่า 89% เป็นแบบไม่แสดงอาการ ขณะเดียวกันได้เฃเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยสีเหลือง และ ศูนย์กักตัวชุมชน เพื่อรองรับผู้ป่วยโดยพร้อมพิจารณาการปรับมาตรการทันทีหากผู้ป่วยเกิน 80% ของจำนวนเตียงทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยครองเตียง 63%


ล่าสุด ภูเก็ตได้ปรับมาตรการการเข้าภูเก็ตแซนด์บ๊อกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ลดระยะเวลาการกักตัวบนเกาะภูเก็ตเหลือ 7 วัน และ เหลือการเข้าตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง คือวันแรกและวันสุดท้าย


โดยขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ พักอยู่บนเกาะภูเก็ตราว 5,000 คน ภายใต้เงื่อนไขสำคัญที่สร้างแรงจูงใจดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ คือ การท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ บนเกาะภูเก็ตได้ตลอดวัน 

คุณอาจสนใจ

Related News