สังคม

ผู้ว่าฯ ยันไม่ปิดเกาะภูเก็ต จ่อปรับใช้ระบบ Home Isolation รับมือ "โอมิครอน"

โดย pattraporn_a

11 ม.ค. 2565

85 views

ภูเก็ตก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่องในทุกวัน โดยเฉพาะช่วงหลังปีใหม่มานี้ พบผู้ติดเชื้อสะสมรวมกันกว่า 2,000 คน แล้ว ซึ่งนี่ยังไม่รวมสัดส่วนของกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาผ่านระบบเทสแอนด์โกและภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีคำสั่งเตรียมปรับแผนระบบรักษาพยาบาลแล้วคาดว่าสามารถเริ่มได้ในสัปดาห์หน้านี้ทันที ติดตามกับคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม


กราฟแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ 1 มกราคม - 10 มกราคม 2565 ซึ่งจะเห็นได้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นในหลักร้อยคนต่อวัน จาก 85 คน สู่ยอดสูงสุดที่ 513 คน รวมสะสม 2719 คนในรอบ 10 วัน


ส่วนยอดผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งจากระบบแซนด์บ็อกซ์และเทสแอนด์โก ก็ขยับสูงขึ้น จากเดิมที่พบผู้ติดเชื้อ 0.03% เป็น 30% โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศกว่า 70% เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ผู้ติดเชื้อในประเทศบนเกาะภูเก็ตกว่า 50% กลายเป็นสายพันธุ์โอมิครอนแล้วเช่นกัน


ขณะที่จำนวนเตียงรักษามีผู้ป่วยครองเตียงทั้งหมด 1582 เตียงจาก 2536 เตียง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่กว่า 94% ไม่มีอาการหรือป่วยไม่รุนแรง อีก 6% เป็นกลุ่มสีเหลืองและสีแดง


นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตระบุเตรียมปรับแผนรับการรักษาโดยจะเน้นที่ระบบโฮมไอโซเลชั่นมากขึ้น เนื่องจากสภาพการณ์ของโรคมีแนวโน้มรุนแรงน้อยลง ซึ่งคาดว่าจะเป็นโรคประจำถิ่นได้ในอนาคต คล้ายกับไข้หวัดธรรมดาทั่วไป ยืนยันไม่ปิดเกาะภูเก็ต


แพลทฟอร์ม Phuket Organization Covid Care หรือ POCC คือ ระบบรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาล่าสุด ที่ทางจังหวัดเตรียมนำมาปรับใช้ในช่วงสัปดาห์หน้านี้ โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานท้องถิ่น ภาคเอกชน และสถานพยาบาล เพียงผู้ป่วยลงทะเบียนก็จะเข้าสู่ขั้นตอนติดตามการรักษาทันที ซึ่งจะมีแชทบอทคอยให้ข้อมูลด้านต่างๆ กับประชาชน ทั้งการรักษา การตรวจหาเชื้อ และพื้นที่เสี่ยง ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อการใช้งานจริง


ทางจังหวัดได้รับความร่วมมือจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ประสานความร่วมมือ ปรับโรงแรมเป็นฮอสพิเทล รับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศจำนวนกว่า 2,200 ห้อง และ สร้าง cummunity isolation ท้องถิ่นให้ได้กว่า 2,500 เตียง


ขณะเดียวกันก็ดำเนินมาตรการควบคุมโรค ไปพร้อมกัน เช่น การปรับเวลาการอนุญาตให้ดื่มแอลกฮอล์จากเดิม 5 ทุ่ม เป็น 3 ทุ่มตามประกาศ ศบค ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


ภูเก็ตยังคงเป็นแซนด์บ็อกซ์หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศมาใช้ชีวิตบนเกาะได้โดยไม่ต้องกักตัว ภายใต้เงื่อนไขของทางจังหวัด โดยตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2564 วันแรกของการเปิดแซนด์บ็อก ถึง 10 มกราคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตแล้ว 214,225 คน มีเงินหมุนเวียนแล้วกว่า 28,200 ล้านบาท


และคาดว่าจากนี้จะมีเดินทางเข้ามาอีกราว 2500-5000 คน ต่อวัน ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนขอผู้ติดเชื้อก็จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ แต่หากทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่ทางจังหวัดวางไว้ ก็คาดว่าจะควบคุมการระบาดระลอกนี้ได้ภายในเดือนมีนาคม

คุณอาจสนใจ

Related News