เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวสมุยระส่ำ จี้รัฐทบทวนยกเลิก test & go และขอเข้าแซนด์บอกซ์

โดย panisa_p

22 ธ.ค. 2564

33 views

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะรวมตัวกันทำหนังสือยื่นต่อรัฐบาลให้มีการทบทวน หรือพิจารณาให้เกาะสมุยเข้ามาอยู่ในระบบแซนด์บ็อกซ์ในไทยแลนด์พาส เช่นเดียวกับภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุยได้ในช่วงไฮซีซั่น


โดยยืนยันเกาะสมุยมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ เพราะเคยมีประสบการณ์ในการทำแซนด์บ็อกซ์มาแล้ว อยากให้ทางภาครัฐพิจารณาเกาะสมุย หรือสถานที่อื่นๆ ให้เป็นช่องทางหนึ่งที่รับนักท่องเที่ยวรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ หลังยกเลิกรูปแบบเทสต์แอนด์โก เพื่อให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจะไม่สะดุดลงไป


ซึ่งผู้ประกอบโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ที่เพิ่งกลับมาเปิดให้บริการ บางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือ นำเงินเก็บที่มีอยู่มาลงทุนธุรกิจอีกครั้ง เพราะมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง แต่พอมาเจอสถานการณ์แบบนี้ ก็ขอให้ทางภาครัฐได้ทบทวน และตั้งคำถามว่าทำไม จ.ภูเก็ต จึงรับนักท่องเที่ยวด้วยระบบแซนด์บ็อกซ์ได้ ทั้งที่เกาะสมุยก็มีระบบแซนด์บ็อกซ์ และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่



นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การยกเลิกแนวทางการเข้าประเทศแบบไม่กักตัว หรือ test & go ไปเป็นการกักตัวในห้องพัก หรือ alternative quarantineคาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่วางแผนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย หรือ ที่ทำการจองตั๋วโดยสารเครื่องบินและห้องพักล่วงหน้ามาแล้ว ทำการยกเลิกทั้งหมด ทั้งส่วนที่ลงทะเบียนแล้วและที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าระบบ ถือเป็นการทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างแรง ธุรกิจท่องเที่ยวทุกเซ็กเตอร์รวมถึงโรงแรมบาดเจ็บและสาหัสหนักกว่าระลอก 1-3 ที่ผ่านมาและอาจถึงขั้นตายสนิท







ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังมีข่าวถึงแผนการยกเลิกระบบ test & go ก็ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ แจ้งยกเลิกบุ๊กกิ้งห้องพักแล้วคิดเป็นมูลค่าหลายสิบล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News