'ลุงขายไอติม' เปิดใจ เทศกิจไม่ได้ยึดกระป๋องเงิน ชี้แค่จอดซื้อกาแฟ ไม่ได้จอดขาย

สังคม

'ลุงขายไอติม' เปิดใจ เทศกิจไม่ได้ยึดกระป๋องเงิน ชี้แค่จอดซื้อกาแฟ ไม่ได้จอดขาย

โดย passamon_a

19 ก.ย. 2564

578 views

ลุงขายไอติม เปิดใจ เทศกิจไม่ได้เอากระป๋องเงินไป เอาแค่เครื่องไอศกรีม เผยแค่จอดซื้อกาแฟ ไม่ได้จอดขาย สุดงง เขตชี้แจงจอดรถไอติมขวางการจราจร แต่รถเทศกิจจอดขวางทาง ทำให้ชาวบ้านถ่ายคลิป


จากกรณีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอ เป็นภาพชายสูงวัยรายหนึ่ง ที่เข็นรถขายไอศกรีมอยู่ข้างถนน จากนั้นมีรถเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาจอดเทียบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายนาย ลงมาจากรถ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เขตดินแดงแจงดราม่า เทศกิจยึดอุปกรณ์ ‘ลุงขายไอศกรีม’ ชี้เตือนหลายรอบแล้ว


จากคลิปจะเห็นว่า มีเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง หยิบเอากล่องพลาสติกของพ่อค้าไป และยังมีเจ้าหน้าที่อีกรายเปิดลังท้ายรถขายไอศกรีมดู ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นรถกระบะ และขับออกไป


ผู้โพสต์ยังเขียนแคปชั่น ว่า สงสารลุงสุด ๆ เตือนก่อนมั้ย ยังไม่ได้ขายเลย โดนจับซะแล้ว ยุคโควิดเห็นใจกันหน่อยครับ ยังไงก็คนเหมือนกัน สู้ ๆ นะลุง สะเทือนใจจัง




ต่อมา สำนักงานเขตดินแดง ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์เสนอคลิปเจ้าหน้าที่เทศกิจยึดสิ่งของจากผู้ค้าบริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่นำกระป๋องเงินของผู้ค้าไป นั้น สำนักงานเขตดินแดง ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจในการดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มารับการบริการวัคซีนโควิด บริเวณกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64


ซึ่งในระหว่างนั้นมีประชาชนมารอรับบริการจำนวนมาก และมีผู้ค้ารถเข็นหลายรายนำสินค้ามาจำหน่าย เจ้าหน้าที่เทศกิจจึงได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไม่ให้จำหน่ายสินค้าและจอดรถกีดขวางบนถนน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจร จึงเป็นเหตุให้มีการจับกุมดังกล่าว


ซึ่งตามภาพเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ดำเนินการกวดขันผู้ค้าไอศกรีม ซึ่งฝ่าฝืนในลักษณะนี้เป็นประจำและมีอยู่เพียงรายเดียว ที่ยังคงฝ่าฝืนมาโดยตลอด ซึ่งได้เคยประชาสัมพันธ์ตักเตือนไปแล้วหลายครั้ง แต่ยังคงฝ่าฝืนขายสินค้าในบริเวณดังกล่าว ซึ่งในวันที่เกิดเหตุนั้นมีการจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้เคลื่อนย้าย แต่ยังคงฝ่าฝืน


สำหรับผู้ค้าไอศกรีมที่ปรากฏตามคลิปนั้น เป็นการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือในสถานสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจพบการกระทำความผิด จึงได้ดำเนินการจับกุมพร้อมยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดไปประกอบการดำเนินคดี (มาตรา 50)


ทั้งนี้ ในการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ยึดกระป๋องใส่อุปกรณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ใส่ไอศกรีม มิใช่กระป๋องใส่เงิน และไม่ได้ยึดรถเข็นเป็นของกลางแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตดินแดงได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในภาคสนาม ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใด ๆ ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจคุกคามต่อสภาพจิตใจของประชาชน อย่างเคร่งครัดต่อไป สำนักงานเขตดินแดง


ทีมข่าวลงพื้นที่ย่านถนนวิภาวดี ช่วงมหาวิทยาลัยหอการค้า ซอยประชาสงเคราะห์ พบเห็นคุณลุงปั่นจักรยาน เร่ขายไอศกรีม โดยพบว่าลุงที่ขายไอศกรีมในคลิป คือ นายบุญศรี สายสุ้ย อายุ 59 ปี หรือ ลุงบุญ


ลุงบุญ เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่17 กันยายน ริมถนนมิตรไมตรี หน้าสนามไทยญี่ปุ่นดินแดง ลุงบุญ จอดรถไอศกรีมริมถนน และเดินเข้าไปซื้อกาแฟ ร้านคนรู้จักกัน จากนั้นก็ทักทายเพื่อนพ่อค้าแม่ค้าด้วยกัน และกำลังจะปั่นรถไอศกรีมออกไป อยู่ ๆ พบว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจ จอดรถกลางถนน และมีเทศกิจ 4-5 คน เดินลงมาจากรถ ประกบรถขายไอศกรีมลุงทันที โดยไม่พูดอะไร ครั้งแรกจะยึดร่ม แต่ตนไม่ให้ จึงหยิบถังสีเงินไปซึ่งถังนั้นไม่ใช่ถังใส่เงิน เป็นถังใส่เครื่องของไอศกรีม พวก ข้าวเหนียว ลูกชิด และถั่ว


โดยที่เทศกิจไม่พูดอะไรสักคำ จากนั้นก็พากันขึ้นรถขับออกไปทันที ซึ่งตอนที่เทศกิจลงมายึดกระป๋องไปนั้น รถของเทศกิจจอดขวางการจราจร ทำให้ประชาชนที่จอดรถต่อท้าย ถ่ายคลิปเหตุการณ์ไว้ ตนก็ไม่ได้โต้เถียงอะไร ปล่อยให้ยึดไป




ซึ่งกรณีที่ทางสำนักเขตชี้แจ้งเคยเตือนลุงขายไอติมมาหลายครั้งไม่ให้ขายบนทางเท้า ซึ่งกีดขวางการจราจร และเป็นการกระทำผิดห้ามขายสินค้าบนทางสาธารณะ ลุงบุญ ยอมรับว่าเคยโดนเทศกิจเตือนและจับมาก่อน แต่ลุงไม่ได้ขายบนทางเท้า ปั่นขายไอติมไปเรื่อย ๆ และไม่ได้จอดแช่นาน หากมีลูกค้าเรียกก็จอด ขายแล้วก็ปั่นไปเรื่อย ๆ จากซอยประชาสงเคราะห์ซอย 2 ไปถึงถนนวิภาวดีซอย 8 วนอยู่แบบนี้ ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนหรือกีดขวางการจราจร ไม่ได้ไปขายบนฟุตปาธ


ครั้งที่ผ่านมาเทศกิจสั่งห้ามขายบริเวณริมถนนมิตรไมตรี หน้าสนามไทยญี่ปุ่นดินแดน แต่มันคือทางผ่านที่ลุงต้องปั่นไปขาย ก็ไม่เข้าใจ ทำไมถึงขายไม่ได้ ไม่ใช่ตัวเองดื้อแต่สงสัย หากทำผิด พร้อมยอมรับและจะเอาไปลงโทษขังคุกที่ไหนก็ไปเพราะตัวเองผิด แต่บางครั้งเห็นคนอื่นขายได้ แต่ตนเองขายไม่ได้ก็แปลกใจ


ส่วนกรณีที่ บอกว่าขวางการจราจรนั้น รถไอศกรีมลุงแค่นี้จะไปขวางการจราจรที่ไหน และจอดขายก็ไม่ได้นาน และวันเกิดเหตุ ลุงก็ไม่ได้จอดขายไอติม ลุงจอดซื้อกาแฟ




หากจะบอกว่าขวางการจราจร ทำไมรถยนต์ที่จอดขวาง สองข้างทางไม่ไปจับไปห้าม และวันที่เกิดเหตุ รถของเทศกิจเองจอดขวางถนน จนทำให้รถติด รถคันข้างหลังถึงได้ถ่ายคลิปและแชร์เรื่องราวจนโด่งดัง ซึ่งไม่โกรธเจ้าหน้าที่ เพราะทำตามหน้าที่ แต่ขอให้เท่าเทียม ไม่ใช่คนนี้ทำได้ คนนี้ทำไม่ได้ "หากลุงทำผิด ลุงพร้อมยอมรับผิด แต่ถ้าไม่ได้ผิดแล้วบอกลุงขวางการจราจร มันไม่ใช่"


อยากขอให้ทางเทศกิจเห็นใจคนทำมาหากิน รายได้ไม่ได้มากมาย และปัญหาของคนขายของแบบลุงมีปัญหากับเทศกิจเป็นประจำ หากมีหน่วยงานมาแก้ไขหรือหาทางออกที่ยุติธรรมก็เป็นเรื่องที่ดี


สำหรับลุงบุญ จะปั่นจักรยานเร่ขายไอติมแบบนี้ทุกวัน ย่านประชาสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยหอการค้า ถนนมิตรไมตรี และซอยวิภาวดี 8 หลังจากเป็นข่าวตลอดทั้งวันลุงบอกลูกค้าเยอะมาก ขายดี ลุงฝากขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจและจะสู้ต่อไป หากผิดก็พร้อมยอมรับผิดแต่ขอความยุติธรรมให้ลุงด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/j6PpeMdLmkA

คุณอาจสนใจ

Related News