สังคม

ร้านก๋วยเตี๋ยวท้าทายระบบ ถูกเทศกิจอุดรฯ ยกร้าน โอดเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว สู้ชีวิตเพื่อลูก

โดย thichaphat_d

31 ก.ค. 2567

388 views

เทศกิจเทศบาลเมืองบ้านดุง จ.อุดรธานี สุดเข้ม โพสต์ร้านก๋วยเตี๋ยวท้าทายระบบ รุกล้ำพื้นที่ ยกอุปกรณ์ร้านก๋วยเตี๋ยวขายเกะกะคนเดิน ขณะที่อีกมุมของลุงศักดิ์ เจ้าของร้ายอมรับผิดทุกอย่าง เผยเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวชีวิตอยู่กับลูกสาว 9 ขวบ ต้องขี่รถจยย.มาจากบ้านเกือบ 5 กม.พาลูกสาวขายก๋วยเตี๋ยวข้ามคืน ตื่นเช้าต้องไปเรียนหนังสือนอนแค่ไม่กี่ ชม.

วานนี้ (30 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นหัวหน้าเทศกิจท่านหนึ่ง ชื่อ จ่าเอกขิง บัวนาค อยู่ที่สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านดุง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี โพสต์ข้อความว่า

“ฝากไปถึงทุกร้านนะครับ ดื้อดึง ท้าทายระบบ ใช้หลักรัฐศาสตร์แล้วก็แล้วถึงคราวที่ต้องใช้หลักนิติศาสตร์บ้าง...ไม่ทำพวกผมก็โดน 157 คุณไม่เห็นใจคนส่วนรวมเลย ไม่อยากทำเลยแต่มันเป็นหน้าที่”

พร้อมกับมีภาพเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวที่เปิดขายตอนกลางคืนที่ร้านทองแห่งหนึ่งในเทศบาลเมืองบ้านดุง เอาเก้าอี้วาง พร้อมเขียนติดป้ายว่า ที่จอดรถลูกค้าก๋วยเตี๋ยว และภาพพูดคุยกับลุงคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของร้าน ได้ไปบอกตักเตือนแล้ว


และยังมีคลิปที่จ่าเอกขิง หัวหน้าเทศกิจฯ ได้โพสต์คลิปแจ้งว่า “จากกรณีเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวที่รุกล้ำทางสาธารณะ ผมได้ไปตักเตือน เจ้าตัวก็ยอมรับได้ล้ำทางสาธารณะ เจ้าตัวก็จะปรับปรุง แต่มาวันอาทิตย์ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ขับรถผ่านไปดู เจ้าของร้านก็ยังดื้อดึง ท้าทายระบบ รถขายก๋วยเตี๋ยว และโต๊ะเก้าอี้ก็ไม่ยอมเก็บ การทำแบบนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ทำให้คนใช้รถใช้ถนนและทางเท้าเดือดร้อน และเจ้าหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้ง ในเมื่อเตือนแล้วไม่ฟังต้องดำเนินการตามกฎหมาย” พร้อมกับถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานขณะไปยกรถซาเล้งและอุปกรณ์ทั้งโต๊ะเก้าอี้

โดยจ่าเอกขิงบอกไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และท้าทายระบบอำนาจรัฐ เจ้าหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้ง เคยบอกไปแล้วถ้าอยากขายให้เก็บให้เรียบร้อย ให้ประชาชนพิจารณาเอาเองว่าเหมาะสมหรือไม่


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปจ่าเอกขิง เผยทางโทรศัพท์ว่า เรื่องนี้ทางเทศกิจทำตามหน้าที่ ขออนุญาตไม่ขอให้สัมภาษณ์ เพราะทางเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวก็ยอมรับผิดแล้ว แต่ขอย้ำว่า เราเตือนแล้ว เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวก็รับปาก แต่ยังดื้อดึง ท้าทายระบบ จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปบริเวณจุดที่เทศกิจยกร้านก๋วยเตี๋ยว พบว่าเป็นหน้าร้านทองแห่งหนึ่งในตลาดเทศบาลเมืองบ้านดุง เฮียแจ๊ค เจ้าของร้านทอง เปิดเผยว่า ลุงศักดิ์เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวได้มาขอเช่าที่ขายในช่วงกลางคืน ตนเองเห็นเขาเป็นคนสู้ชีวิตและอยู่กับลูกสาว 2 คนก็เลยให้ขาย ขายมาหลายปี พอเห็นข่าว คิดว่าอาจจะมีการร้องเรียนที่ลุงขายก๋วยเตี๋ยว ล้ำที่สาธารณะ ตนก็เคยแนะนำให้เอาขึ้นมา แต่ก็เข้าใจเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขาก็ทำตามหน้าที่ เตือนมาหลายครั้ง แต่ลุงไม่ปฏิบัติตาม เห็นใจลุงเหมือนกัน แต่บางทีเราก็ต้องคำนึงถึงส่วนรวม อยากให้อะลุ้มอล่วยกัน ไม่อยากให้ขัดแย้งกัน ก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย แต่เราก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง


ด้านนายจิระศักดิ์ เวียงชัย อายุ 55 ปี หรือ ลุงศักดิ์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บ้านดุง เล่าให้นักข่าวฟังว่า ผมไปขายก๋วยเตี๋ยวที่หน้าร้านทองมา 2 ปีแล้ว ตั้งแต่เกิดโควิด โดยเช่าร้านทองเดือนละ 2,000 บาท ผมเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวเลิกกับภรรยา อยู่กับลูกสาว 2 คน แต่ละวันจะไปตั้งแต่สี่โมงเย็นจะไปขายกับลูกสาววัย 9 ขวบช่วยกัน กว่าจะเลิกกลับถึงบ้านก็ 6 โมงเช้าอีกวัน ส่วนเรื่องที่เอาร้านซาเล้งขายก๋วยเตี๋ยวและโต๊ะเก้าอี้วางทางเท้าไม่เก็บ เรื่องนี้ตนยอมรับผิดไม่แก้ตัว

โดยเทศกิจแจ้งว่าต้องจ่ายค่าปรับ 2,000 บาท ตนเองจึงขอต่อรองเหลือ 1,000 บาท นัดจ่ายวันนี้ (30 ก.ค.67) ก็จะรีบไปขายก๋วยเตี๋ยวกับลูกสาวเพื่อหาเงินค่าปรับให้ทันที และตอนนี้ได้ไปขอชุดขายก๋วยเตี๋ยวของเทศกิจมาขายที่เดิม ขายเสร็จก็จะเอาไปเก็บไว้ในตลาด เช่าที่ไว้เก็บเลย

เรื่องที่เกิดขึ้น ตนยอมรับผิด ไม่ได้อยากมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่ แต่ก็อยากให้เจ้าหน้าที่เข้าทุกจุด ไม่อยากให้เลือกปฏิบัติหน่อย เพราะยังมีอีกหลายที่ที่รุกล้ำทางเท้า ทั้งนี้ ตนอยู่กับลูกสาว 2 คน ลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ป.4 พอเลิกเรียนเสร็จก็ไปรับลูกสาวพาไปขายก๋วยเตี๋ยวทุกวัน เพราะเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ลำพังผมก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ต้องขับรถจยย.พาลูกสาวไปจากบ้านเกือบ 5 กม.ไปในตัวเมืองเพื่อขายก๋วยเตี๋ยว กว่าจะเลิกก็รุ่งเช้าอีกวัน ขายแต่ตอนกลางคืน เงินที่ได้ก็ให้ลูก จ่ายงวดรถ จยย.จ่ายดอกเอาบ้านไปจำนำ แต่เราก็สู้ ยังคิดอยู่เหมือนกันหากผมเป็นอะไรไป ลูกสาวจะอยู่อย่างไร ห่วงแต่ลูกสาวคนเดียวคนนี้ ลุงศักดิ์พูดไปก็น้ำตาคลอ

คุณอาจสนใจ

Related News