เปิดมาตรการเข้ม รร.แซนบ็อกซ์ เซฟตี้โซน ฉีดวัคซีน-ตรวจ ATK ครูและนักเรียน

สังคม

เปิดมาตรการเข้ม รร.แซนบ็อกซ์ เซฟตี้โซน ฉีดวัคซีน-ตรวจ ATK ครูและนักเรียน

โดย thichaphat_d

15 ก.ย. 2564

5 views

วานนี้ (14 ก.ย.) นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุถึง มาตรการ Sandbox safety Zone in school หรือ แซนบ็อกซ์ เซฟตี้โซน ในโรงเรียน ไป-กลับ ว่า


แนวทางดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียน สิ่งสำคัญคือ จะคำนึงถึงพื้นที่การระบาดในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่


-จังหวัดพื้นที่สีเขียว ให้เข้มมาตรการสาธารณสุข 6 ข้อ (DMHC) และมาตรการเสริม / การเข้าถึงวัคซีนครูและบุคลากรต้องรับวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 / และต้องมีการประเมินความเสี่ยง 1 วันต่อสัปดาห์


-พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่สีเหลือง ยังคงมาตรการสาธารณสุข ให้มีการตรวจ ด้วยชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK 1 ครั้งต่อสัปดาห์ / ครูบุคลากรฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 / ประเมินความเสี่ยง 1 วันต่อสัปดาห์


-พื้นที่ควบคุม สีส้ม คงมาตรการสาธารณสุข เช่นเดียวกัน ตรวจ ATK 1 ครั้งต่อสัปดาห์ / ครูบุคลากรฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 / ประเมินความเสี่ยง 2 วันต่อสัปดาห์


-พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่สีแดง คงมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด แต่ต้องเพิ่มในมาตรการโดยรอบโรงเรียนด้วย เช่น สถานประกอบกิจการ กิจกรรมรอบรั้วสถานศึกษาในระยะ 10 เมตร ต้องผ่านการประเมินความเสี่ยง หรือ โควิด ฟรี


มีการจัด School Pass สำหรับเด็กนักเรียนครูและบุคลากร คือ ข้อมูลความเสี่ยงแต่ละบุคคล มีผลการตรวจ ATK หรือประวัติการได้รับวัคซีน หรือประวัติที่เคยติดเชื้อในช่วง 1-3 เดือน / หากจะเปิดเรียน ต้องจัดกลุ่มนักเรียนต่อห้องเรียนขนาดปกติไม่เกิน 25 คน / ตรวจ ATK 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ / ครูบุคลากรต้องได้รับวัคซีนร้อยละ 85 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงนักเรียนและให้มีการประเมินความเสี่ยงตามวันต่อสัปดาห์


-พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพื้นที่สีแดงเข้ม ให้คำนึงและปฏิบัติตามมาตรการข้อ 1 ถึงข้อ 5 / ตรวจ ATK 2 ครั้งต่อสัปดาห์/ ครูบุคลากรและนักเรียนต้องได้รับวัคซีนร้อยละ 85 หรือ 100% และให้ประเมินความเสี่ยงทุกวัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yx0N037XFAE

คุณอาจสนใจ

Related News