วงการวรรณกรรมสูญเสีย "ทมยันตี" จากไปอย่างสงบในวัย 85 ปี

สังคม

วงการวรรณกรรมสูญเสีย "ทมยันตี" จากไปอย่างสงบในวัย 85 ปี

โดย pattraporn_a

13 ก.ย. 2564

26 views

วงการวรรณกรรมได้สูญเสีย บุคลากรมากความสามารถ "คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์" เจ้าของนามปากกาดัง "ทมยันตี" ที่จากไปอย่างสงบในวัย 85 ปี


คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา ทมยันตี, กนกเรขา ,โรสลาเรน,ลักษณวดี ศิลปินเเห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 เสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นครอบครัวแจ้งว่า นอนหลับไปเฉยๆ


ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "ล้านนาเทวาลัย" สถานที่ที่ คุณหญิงวิมล ใช้เป็นนิวาสสถานแห่งสุดท้ายยามบั้นปลายชีวิต และจะใช้เป็นที่พักผ่อนชั่วนิจนิรันดร์ของตัวเองในภายภาคหน้า โพสต์ข้อความว่า เช้าวันนี้ คุณยาย "ทมยันตี" ท่านจากไปอย่างสงบ กำหนดการพิธี ทางเราจะแจ้งต่อไป ตอนนี้ขอความเป็นส่วนตัว


คุณหญิงวิมล เคยสัมภาษณ์นิตยสาร HELLO เมื่อปี 2557 ว่า มีอาการเส้นเลือดตีบ ต้องแอดมิตในโรงพยาบาลจนน้ำหนักลด 11 กิโลกรัม เท่ากับจำนวนวันที่อยู่โรงพยาบาล ซึ่งจากการป่วยครั้งนั้นทำให้ฉุกคิดถึงสัจจะวาจาที่เคยให้ไว้ต่อหน้าเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ว่า ก่อนตายจะสร้างเทวาลัยถวาย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของล้านนาเทวาลัย ที่ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออัญเชิญเทพและเทวรูปที่นับถือบูชาอยู่ในห้องพระที่บ้านมาประดิษฐานไว้ หลังจากนั้นคุณหญิงวิมลก็ใช้ชีวิตอยู่ที่ล้านนาเทวาลัยตลอด


คุณหญิงวิมล เกิด 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2479 เริ่มเขียนเรื่องสั้นเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยม 4 ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ศรีสัปดาห์ และได้เขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องอยู่ถึง 11 ปี ขณะที่เริ่มเขียนเรื่องยาวเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน เมื่ออายุ 19 ปี ใช้นามปากกา โรสลาเรน ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์


ช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ.2519 วิมลมีบทบาทเป็นแกนนำสำคัญของชมรมแม่บ้าน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของภรรยาข้าราชการ ภรรยานายพลและแม่บ้าน เคยปราศรัยโจมตีขบวนการนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนักโต้วาทีของมหาวิทยาลัย ร่วมทีมกับสมัคร สุนทรเวช และชวน หลีกภัย


คุณหญิงวิมล เป็นเจ้าของ 6 นามปากกา ที่มีผลงานเขียนชื่อดัง ที่หลายคนรู้จักจนกลายเป็นเสมือนชื่อของเธอคือ "ทมยันตี" แปลว่า "นางผู้มีความอดทนอดกลั้น" มักใช้แต่งเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตและสังคม ที่โด่งดังคือ คู่กรรม, ดาวเรือง, แก้วกลางดง, อย่าลืมฉัน, ทวิภพ, พิษสวาท, ใบไม้ที่ปลิดปลิว


นอกนั้นมีนามปากกา "โรสลาเรน" เป็นนามปากกาแรก เทียบคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "กุหลาบราชินี" ใช้เขียนเรื่องรักพาฝันหรือจินตนิยาย ใช้ครั้งแรกในนวนิยายเรื่อง ในฝัน, เงา, โสมส่องแสง


นอกจากนั้นยังมีนามปากกาอื่น อาทิ "ลักษณวดี"  ที่หลายคนรู้จักผลงานจาก ดั่งดวงหฤทัย, เลือดขัตติยา


มีนามปากกา "กนกเรขา" ใช้สำหรับแต่งเรื่องตลกเบาสมอง, พ่อครัวหัวป่า, พ่อม่ายทีเด็ด, ไอ้คุณผี


"มายาวดี" ใช้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะ หรือเรื่องเล่าจากตำนาน ความเชื่อต่าง ๆ อาทิ ชีวิตหลังความตาย ทิพยนิยาย


ส่วน "วิมลา" เป็นนามปากกาล่าสุดของคุณหญิงวิมล ใช้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะ หรือเรื่องเล่าจากตำนาน ความเชื่อต่าง ๆ ลงในเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ล้านนาเทวาลัย" โดยเริ่มเขียนเผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/THW_dee-5NA

คุณอาจสนใจ

Related News