บันเทิง

'เบิร์ด ธงไชย - กวาง กมลชนก' จาก 'คู่กรรม' ร่วมไว้อาลัย 'ทมยันตี' ตำนานวงการนักเขียนไทย

โดย thichaphat_d

14 ก.ย. 2564

177 views

ข่าวการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการนักเขียนไทย 'คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์' หรือที่หลายคนรู้จักในนามปากกา 'ทมยันตี' และท่านยังเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2555 โดยท่านได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในช่วงเวลา 10 โมงเช้าวานนี้ (13 ก.ย.64) ขณะนั่งสมาธิอยู่ที่ล้านนาเทวาลัย จังหวัดเชียงใหม่ สิริรวมอายุ 85 ปี


จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า คุณหญิงวิมล เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว โดยท่านได้จากไปอย่างสงบ ภายในล้านนาเทวาลัย ขณะที่กำลังนั่งสมาธิ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ ท่านได้สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม เป็นสถานที่รวมศรัทธาเทวะ และพุทธะ เพื่อให้ผู้คนมาร่วมกิจกรรมในการไหว้พระ ทำสมาธิ หรือกิจกรรมถวายองค์เทพ และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานด้านวรรณกรรมของทมยันตี สำหรับผู้ที่สนใจได้ไปศึกษา


วานนี้ ครอบครัวได้จัดให้มีพิธีรดน้ำศพขึ้นที่ ล้านนาเทวาลัย หลังจากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปที่ วัดบวกครกใต้ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้เข้ามากราบไหว้และแสดงเคารพ ในวันที่ 14 – 15 กันยายน (ที่เชียงใหม่ จะยังไม่มีพิธีสงฆ์) และจากนั้นจะเคลื่อนร่างไปจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดการหลังจากนี้จะแจ้งให้ทราบต่อไป


สำหรับประวัติของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2479 เป็นนักเขียนนวนิยายยอดนิยมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ใช้นามปากกาว่า ทมยันตี / ลักษณาวดี / โรสลาเรน / กนกเลขส / มายาวดี / ทยุมณิ / และ ราตริมณิ แต่ในจำนวนนามปากกาต่างๆ ทมยันตี เป็นนามปากกาที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุด


ผลงานจากบทประพันธ์ของทมยันตี ได้ถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์มากมาย ในหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น ‘คู่กรรม / ทวิภพ / ค่าของคน / อุบัติเหตุ / ดาวเรือง / ล่า / เวียงกุมกาม / นากพัทธ์ / พิษสวาท / ดั่งดวงหฤทัย / คำมั่นสัญญา / พี่เลี้ยง / เลือดขัตติยา และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับนักแสดงในทุกยุคทุสมัย


ผลงานของท่าน ไม่ได้เป็นที่รู้จักเฉพาะในหมู่นักอ่านคนไทยเท่านั้น ยังมีนวนิยายหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น วรรณกรรมสุดคลาสสิค เรื่อง 'คู่กรรม' ที่ถูกนำไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น / พิษสวาท แปล เป็นภาษาอังกฤษ


โดยนวนิยายส่วนใหญ่ของทมยันตี ได้รับการยอมรับจากนักอ่านว่า มีพลังทางวรรณศิลป์สูง สามารถโน้มน้าวอารมณ์ผู้อ่านให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่อง ตัวละครมีชีวิตชีวา ปลูกฝังความคิดเรื่องความกตัญญู ความเคารพกฎระเบียบ ความเสียสละ ความรักชาติรักแผ่นดิน ความยึดมั่นในความดี ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การมุ่งสร้างบุญละบาป ความเป็นผู้หญิงที่แกร่ง อดทน ความเชื่อ และเคารพตนเอง


ท่านสร้างสรรค์นวนิยายด้วยภาษาที่กินใจ และรสวรรณศิลป์ที่ตรึงอารมณ์อย่างหาใครเปรียบได้ยาก ฉะนั้นนวนิยายของทมยันตี จึงไม่เพียงให้ความบันเทิงใจแต่ยังกระตุ้นสำนึกและจิตวิญญาณด้วย


หนึ่งในบทประพันธ์ของทมยันตี ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายต่อหลายครั้ง ก็คือเรื่อง 'คู่กรรม' โดยตำนาน 'โกโบริ' อย่าง 'เบิร์ด ธงไชย ซึ่งเคยแสดงบทโกโบริ ถึง 2 ครั้ง ทั้งในรูปแบบละครทีวีคู่กับ กวาง กมลชนก เมื่อปี 2533 และภาพยนตร์ เล่นคู่กับอุ๋ม อาภาสิริ เมื่อปี 2538


โดยพี่เบิร์ดได้ออกมาโพสต์คลิปไว้อาลัยต่อการจากไปของนักเขียนชั้นครู พร้อมขอบคุณที่เป็นผู้สร้างชื่อให้กับธงไชย แมคอินไตย์ ด้วยบทโกโบริ จนเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้


ขณะที่ 'อังศุมาลิน' นางเอกคู่ขวัญของพี่เบิร์ด อย่าง 'กวาง กมลชนก' ซึ่งเคยรับบทเป็นนางเอกในบทประพันธ์ของทมยันตี ถึง 3 เรื่อง ทั้ง คู่กรรม , ค่าของคน และ พ่อครัวหัวป่าก์ ได้โพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของทมยันตีเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Vs4tFMIOblE

คุณอาจสนใจ

Related News