บันเทิง

‘เบิร์ด ธงไชย - กวาง กมลชนก’ ร่วมไว้อาลัยการจากไป ‘ทมยันตี’

โดย nicharee_m

14 ก.ย. 2564

749 views

สิ้น..ศิลปินแห่งชาติ ‘ทมยันตี’ ‘เบิร์ด ธงไชย - กวาง กมลชนก’ จาก ‘คู่กรรม’ ร่วมไว้อาลัย


เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) เราได้สูญเสียนักเขียนชั้นครูคนสำคัญของประเทศไทยไปอีกหนึ่งท่าน นั่นก็คือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือที่หลายคนรู้จักในนามปากกา ‘ทมยันตี’ และยังเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2555 โดยท่านได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในช่วงเวลา 10 โมงเช้า(วานนี้) ขณะนั่งสมาธิอยู่ที่ ล้านนาเทวาลัย จังหวัดเชียงใหม่ สิริรวมอายุ 85 ปี


หลังจากมีข่าวการเสียชีวิตของ ทมยันตี ออกมา ที่ล้านนาเทวาลัย ได้ปิดประตูโดยรอบ ซึ่งทางครอบครัวอนุญาตเพียงแต่ญาติสนิทและลูกศิษย์บางคน ให้เข้าไปภายในเท่านั้น จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า คุณหญิงวิมล เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว โดยท่านได้จากไปอย่างสงบ ภายในล้านนาเทวาลัย ขณะที่กำลังนั่งสมาธิ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ ท่านได้สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม เป็นสถานที่รวมศรัทธาเทวะ และพุทธะ เพื่อให้ผู้คนมาร่วมกิจกรรมในการไหว้พระ ทำสมาธิ หรือกิจกรรมถวายองค์เทพ และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานด้านวรรณกรรม ของทมยันตี สำหรับผู้ที่สนใจได้ไปศึกษา


โดยเมื่อวานนี้ ครอบครัวได้จัดให้มีพิธีรดน้ำศพขึ้นที่ ล้านนาเทวาลัย หลังจากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปที่ วัดบวกครกใต้ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้เข้ามากราบไหว้และแสดงเคารพ ในวันที่ 14 – 15 กันยายน (ที่เชียงใหม่ จะยังไม่มีพิธีสงฆ์) และจากนั้นจะเคลื่อน คุณทมยันตี ไปจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดการหลังจากนี้จะแจ้งให้ทราบต่อไป


สำหรับประวัติของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2479 เป็นนักเขียนนวนิยายยอดนิยมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ใช้นามปากกาว่า ทมยันตี ลักษณาวดี โรสลาเรน กนกเลขส มายาวดี ทยุมณิ และ ราตริมณิ แต่ในจำนวนนามปากกาต่างๆ ทมยันตี เป็นนามปากกาที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุด


ต้องยอมรับว่า ผลงานจากบทประพันธ์ของ ทมยันตี ได้ถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์มากมาย ในหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น คู่กรรม ทวิภพ ค่าของคน อุบัติเหตุ ดาวเรือง ล่า เวียงกุมกาม นากพัทธ์ พิษสวาท ดั่งดวงหฤทัย คำมั่นสัญญา พี่เลี้ยง เลือดขัตติยา และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับนักแสดงในทุกยุคทุสมัย


ผลงานของท่าน ไม่ได้เป็นที่รู้จักเฉพาะในหมู่นักอ่านคนไทยเท่านั้น ยังมีนวนิยายหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น วรรณกรรมสุดคลาสสิค เรื่อง คู่กรรม ที่ถูกนำไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น พิษสวาท แปล เป็นภาษาอังกฤษ


โดยนวนิยายส่วนใหญ่ของ ทมยันตี ได้รับการยอมรับจากนักอ่านว่า มีพลังทางวรรณศิลป์สูง สามารถโน้มน้าวอารมณ์ผู้อ่านให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่อง ตัวละครมีชีวิตชีวา ปลูกฝังความคิดเรื่องความกตัญญู ความเคารพกฎระเบียบ ความเสียสละ ความรักชาติรักแผ่นดิน ความยึดมั่นในความดี ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การมุ่งสร้างบุญละบาป ความเป็นผู้หญิงที่แกร่ง อดทน ความเชื่อ และเคารพตนเอง


ท่านสร้างสรรค์นวนิยายด้วยภาษาที่กินใจ และรสวรรณศิลป์ที่ตรึงอารมณ์อย่างหาใครเปรียบได้ยาก ฉะนั้นนวนิยายของ ทมยันตี จึงไม่เพียงให้ความบันเทิงใจแต่ยังกระตุ้นสำนึกและจิตวิญญาณด้วย


หนึ่งในบทประพันธ์ของ ทมยันตี ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายต่อหลายครั้ง ก็คือเรื่อง คู่กรรม หลังมีข่าวการเสียชีวิตของ ทมยันตี ตำนาน ‘โกโบริ’ อย่าง ‘เบิร์ด ธงไชย’ ซึ่งเคยแสดงบท โกโบริ ถึง 2 ครั้ง ทั้งในรูปแบบละครทีวีคู่กับ ‘กวาง กมลชนก’ เมื่อปี 2533 และภาพยนตร์ เล่นคู่กับ ‘อุ๋ม อาภาสิริ’ เมื่อปี 2538 โดย พี่เบิร์ด ได้ออกมาโพสต์คลิปไว้อาลัยต่อการจากไปของนักเขียนชั้นครู พร้อมขอบคุณที่เป็นผู้สร้างชื่อให้กับ ธงไชย แมคอินไตย์ ด้วยบท โกโบริ จนเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้


ขณะที่ ‘อังศุมาลิน’ นางเอกคู่ขวัญของ พี่เบิร์ด อย่าง ‘กวาง กมลชนก’ ซึ่งเคยรับบทเป็นนางเอกในบทประพันธ์ของ ทมยันตี ถึง 3 เรื่อง ทั้ง คู่กรรม , ค่าของคน และ พ่อครัวหัวป่าก์ ก็ได้นำพระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ใน กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ มาโพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของ ทมยันตี ดังนี้


“พฤษภกาสร

อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่งคง

สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวาย

มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี

ประดับไว้ในโลกา


ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติมิตรของป้าอื๊ด คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือทมยันตีนักเขียนชื่อดังของเมืองไทยที่ประพันธ์เรื่องคู่กรรมค่าของคนและพ่อครัวหัวป่าก์ที่กวางโชคดีได้สวมบทบาทนางเอกของท่านทั้ง 3 เรื่องค่ะ ด้วยความอาลัยรักป้าอี๊ด ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลปปูชนียบุคคลของไทย ที่กวางเคารพรักยิ่งค่ะ”


โดยการจากไปของนักเขียนชั้นครูอย่าง ทมยันตี นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการนักเขียนไทย และวงการบันเทิงไทย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fIQPxSb5IAA

คุณอาจสนใจ

Related News