'นักเรียนเลว' แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จี้หยุดเรียนออนไลน์ 'อ.เจษฎา' ชี้ครูก็จะไม่ไหวแล้วเหมือนกัน

สังคม

'นักเรียนเลว' แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จี้หยุดเรียนออนไลน์ 'อ.เจษฎา' ชี้ครูก็จะไม่ไหวแล้วเหมือนกัน

โดย thichaphat_d

7 ก.ย. 2564

6 views

กลุ่มนักเรียนเลวร่วมชุมนุมม็อบ 6 กันยา ที่แยกอโศก ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ ที่ทำให้เด็กหลายคนต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา โดยทำการติดป้ายไวนิลบนสกายวอล์กสถานีรถไฟฟ้าอโศกใจความว่า


‘เด็ก 1.8 ล้านคน กำลังหลุดจากระบบการศึกษา เพราะการเรียนออนไลน์ที่ไม่เห็นหัวเด็ก’ พร้อมมีการแสดงออกลักษณะเป็นการผูกคอตัวเองด้วยเชือกลงมาจากสกายวอล์กบีทีเอสอโศก โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที สื่อถึงความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย


จากข่าวที่มีเด็กผูกคอตายจากความเครียดในการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์โควิดที่ไม่ได้รับการแก้ไขจากรัฐบาล เพราะระบบการเรียนออนไลน์ไม่ได้ดีและมีคุณภาพเท่าที่ควรจะเป็น


และเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เร่งแก้ไขปัญหา หลังจากเปิดแคมเปญนัดหยุดเรียนออนไลน์พร้อมกันระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน โดยตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวทำการปราศรัยในตอนหนึ่งว่า อยากให้รัฐบาลมีการจัดการระบบที่ดีขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้กลับไปเรียนออนไซต์เหมือนเดิม


“ขอเรียกร้องไปยังคุณตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการให้ท่านทำอะไรสักอย่างกับระบบการศึกษาไทยตอนนี้ ถ้าการศึกษาดีจะไม่มีนักเรียนออกมาเรียกร้องแบบนี้ ถ้าเด็กคืออนาคตของชาติ ท่านจะต้องมีการจัดการที่ดีกว่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าท่านเห็นคุณค่าของอนาคตของชาติ” ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวกล่าว


ขณะที่ในโลกออนไลน์ #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ และมีนักเรียนระบายความในใจต่อปัญหาการเรียนออนไลน์จำนวนมาก


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์แสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวเช่นกันว่า


ครูอาจารย์ ก็จะไม่ไหวแล้วเหมือนกันครับ ฮะๆ น่าจะเริ่มทบทวนนโยบาย "ปิดสถานศึกษา-หนีเชื้อโรค" มาหาทางอยู่ร่วมกับมันให้ได้นะครับ


ไม่ว่าจะเริ่มบังคับใส่หน้ากากตลอดเวลา ฉีดวัคซีนและตรวจ ATK ครู-เจ้าหน้าที่ทุกคนบ่อยๆ เปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศ ฯลฯ , คนไหนติดเชื้อ ก็ให้หยุดได้ไม่เป็นวันลา หายก็กลับมาเรียนใหม่ ,


คนไหนกังวลไปเรียนไม่ได้ ก็เรียนออนไลน์ไปพร้อมเพื่อนที่เรียนที่โรงเรียน วิธีการคือสิ่งที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทดลองทำได้ .. ปัญหาอยู่ที่ mind set มากกว่า ว่าจะลุกขึ้นมาทำ หรือจะหนีปัญหากันต่อไปอีกเป็นปีๆ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zG06FqKv_9o

คุณอาจสนใจ

Related News