สังคม

สุดแปลก พระพุทธรูปมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ 'อ.เจษฎา' ชี้อาจเกิดจากพื้นผิวเสียหาย

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

916 views

วานนี้ (15 พ.ย.66) ที่วัดโบสถ์การ้อง หมู่ที่ 11 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายพรชัย เทียนกระจ่าง  พนักงานเทศบาลตำบลท่าช้าง ได้รับแจ้งจากทางวัดโบสถ์การ้อง ว่าจะมีงานบวชนาคที่วัด จึงขอความอนุเคราะห์นำรถน้ำเทศบาลมาช่วยฉีดล้างทำความสะอาดโบสถ์  แต่ช่วงที่กำลังทำความสะอาดอยู่นั้น มองไปเห็นพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ด้านหลังโบสถ์ พบว่ามีลักษณะแปลกไปจากเดิม โดยพระพุทธรูปองค์นี้ เป็นพระพุทธรูปปางรำพึง ประจำวันศุกร์ ความสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซ็นติเมตร ที่แปลกคือ มีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ เมื่อลองเอามือลูบ ก็เหมือนมีตุ่มแข็งๆผุดออกมาจากองค์พระ สร้างความประหลานใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก จึงพากันนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้และอธิษฐานขอเลขเด็ด เนื่องจากเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว (ได้เลข 490-495)


ด้านพระครูชลเขตพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์การ้อง เล่าว่า พระพุทธรูปองค์นี้ชื่อพระรำพึง เป็นพระประจำวันเกิดวันศุกร์ มีญาติโยมนำมาถวายวัดเมื่อปี 2545 เมื่อตอนที่นำมาถวายก็เป็นพระพุทธรูปผิวเรียบไม่มีตุ่มขึ้น แต่ระยะหลังมานี้เกิดมีตุ่มขึ้นเต็มองค์พระ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร


ขณะที่ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ในเพจ “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ระบุว่า


“ดูจากภาพและคลิปวิดีโอ ก็ไม่แน่ใจในสาเหตุ น่าจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดที่ตัวองค์พระก่อน  แต่ขยายภาพดูแล้ว เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชั้นทองที่เคลือบพระพุทธรูปอยู่ เกิดการโป่งแตกขึ้นมา ทั่วทั้งองค์พระ  แล้วภาพบางมุมสะท้อนแสง เลยทำให้ดูเหมือนเป็นตุ่มสีดำ งอกออกมา ทั้งที่จริงๆก็คือเป็นความเสียหายของพระพุทธรูปนั้น แถมมีรอยแตกเกิดขึ้นด้านหลังของพระอย่างชัดเจน


ผมว่า ควรจะให้ช่างทางด้านพุทธศิลปะโดยเฉพาะมาตรวจสอบครับ ว่ามีความเสียหายเกิดจากอะไร .. คาดว่ามันน่าจะเป็นปัญหาของวัสดุที่ใช้เคลือบทอง หรืออาจจะเป็นเรื่องของชั้นปูนที่อยู่ด้านใน เกิดความผิดปกติขึ้น เช่น อาจจะมีความชื้นสูง จนเกิดการโป่งพองขึ้น (ดังที่ในคลิป มีคนพูดถึงว่า เห็นเป็นสีขาวๆด้วย ซึ่งอาจเป็นผลึกเกลือที่ออกจากปูนได้)


อาจารย์เจษฎา ยังบอกด้วยว่า ข้อมูลจากช่าง สีทองโดนแดดแรงๆ  เกิดฟองอากาศเป็นเม็ดๆ ได้ สังเกตในรูปมีแดดส่องแรงอยู่  ต้องดูว่าทาสีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และใช้อะไรเป็นตัวทำละลาย เช่น ทินเนอร์ หรือน้ำมันสน  ถ้าทาสีแล้วโดนแดดร้อนๆ โดยยังไม่เซ็ทตัว จะเกิดฟองอากาศเป็นเม็ดๆ แบบนี้   ถ้าทาไว้นานแล้ว โดนแดดแรงๆ ทุกวัน ส่วนผสมตัวทำละลายไม่ตรงตามประเภทของสี หรือสีเสื่อมสภาพ โอกาสพองก็มีมาก

ส่วนตัวคิดว่าเกิดจากสีโดนความร้อนครับ ในรูปบางจุดฟองอากาศแตกออกมา

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/g1y7yKfl4GA

คุณอาจสนใจ

Related News