ข่าวโซเชียล

อึด ถึก ทน! 'ปลาซัคเกอร์' แข็งเป็นหิน แต่โดนน้ำแล้วฟื้น 'อ.เจษฎา' ชี้จุดเด่นพันธุ์นี้คือตายยาก

โดย nattachat_c

13 ก.พ. 2567

1.3K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก น้องกัปตัน แก้วเจริญ โพสต์คลิปปลาซัคเกอร์ หรือปลาเทศบาล ที่มีลักษณะตัวแข็ง แห้งจนถึงขนาดหักครีบออกได้แล้ว แต่พอเอาน้ำหยอดใส่ปาก เจ้าปลาซัคเกอร์ ก็กลับมีชีวิตขึ้นมา


เนื่องจากปลาซัคเกอร์ เป็นปลาที่มีความสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี อึด ถึก ทน ในช่วงฤดูแล้งที่ขาดแคลนน้ำ มันสามารถปรับสภาพร่างกายให้คล้ายกับการจำศีล จนตัวแข็ง และแห้งคล้ายกับปลาตาย และทนอยู่อย่างนั้นได้นานหลายเดือน หากได้น้ำ มันก็จะกลับมามีชีวิตใหม่


ซึ่งนี่ถือว่าเป็นความน่ากลัวของปลาซัคเกอร์ ที่หากมันหลุดรอดลงสู่แหล่งน้ำ มันจะสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นขยะ ไข่ปลาพันธุ์อื่น ๆ หรือปลาอื่น ๆ สามารถทำลายระบบนิเวศน์ให้เสียไปได้  และมันยังมีชีวิตอยู่อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะในสภาพขาดแคลนน้ำ หรือในสภาพเย็นจัด


เดิมที ปลาซัคเกอร์ถูกนำเข้าจากบราซิลมาในไทย ในฐานะปลาที่มาทำความสะอาดตู้ปลา แต่ต่อมา มีการหลุดรอดลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ จนมีการขยายพันธุ์มากมาย  

------------

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มว่า


จากคลิปที่เห็นเป็นเรื่องจริง เพราะจุดเด่นของปลาซักเกอร์เป็นปลาที่ตายยากมาก แม้ว่าปลากลุ่มนี้จะถูกนำเอามาทิ้งไว้บนบก แต่มันก็ไม่ตายไปทีเดียว เพราะภายในของปลากลุ่มนี้ จะสามารถทนทางต่อการขาดน้ำได้ ยิ่งการระเหยออกความชื้นจากตัวปลาสู่ภายนอก ก็ระบายออกได้ยาก เพราะผิวหนังมีลักษณะเหมือนเกราะ


จากภาพ คาดว่า ปลาอาจถูกทิ้งไว้นานชั่วเวลาหนึ่ง จนทำให้ผิวแห้งจากการโดนแดดเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้นานพอที่จะทำให้ปลากลุ่มนี้ตายได้ หากถ้าจะทำลาย ควรจะทุบฆ่ามัน หรือเอามาทำเอาหาร ให้ตายชัวร์ๆ

------------

ทั้งนี้ มีข้อมูลอีกว่า ปกติ หากปลาซัคเกอร์นั้น 30 ชั่วโมง อาจจะยังรอด แต่ปลาทั่วไป 10-20 นาที ก็เก่งแล้ว


ปลามีเปลือกแข็งช่วยกันการเสียน้ำได้ดี แต่บริเวณเหงือกก็ยังต้องชุ่มชื่นพอตลอดเวลา ถึงจะรอดได้


ในธรรมชาติ มีรายงานการรอดเป็นเดือนได้จริง แต่ร่างกายปลาต้องมีกระบวนการปรับตัวหลายอย่าง กว่าจะเข้าสู่การจำศีลแบบนั้น เช่น การเก็บอากาศไว้ในท้อง ซึ่งในที่เลี้ยง มักไม่สามารถทำให้ปลาเตรียมตัวได้ ถ้าอยู่ดี ๆ จับปลาขึ้นมา ก็แห้งตายได้เหมือนปลาปกติ
------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mmqFM6B_52M


คุณอาจสนใจ

Related News