แจงชัดแนวทางให้ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ย้ำหากเริ่มมีอาการ ต้องให้เริ่มยาให้เร็วที่สุด

สังคม

แจงชัดแนวทางให้ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ย้ำหากเริ่มมีอาการ ต้องให้เริ่มยาให้เร็วที่สุด

โดย thichaphat_d

28 ก.ค. 2564

1.9K views

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 โดยขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ อยู่ในคลังสำรองกว่า 10 ล้านเม็ด และในเดือนหน้าสิงหาคม จะทยอยเข้ามาทุกสัปดาห์ รวม 40 ล้านเม็ด ส่วนปัญหาการเบิกยาที่วุ่นวาย ตอนนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาตัดขั้นตอนที่ยุ่งยากให้ลดลง


และได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาสังคม เช่น กรมการแพทย์ ทำโรงพยาบาลเสมือนจริง เอาคนไข้ในระบบ1668 มาขึ้นทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน จัดส่งยาไปให้ ที่บ้าน รวมทั้งร่วมกับภาคประชาสังคม จิตอาสา เอารายชื่อผู้ติดเชื้อมาขึ้นทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน แล้วจัดส่งยา


ย้ำหากติดเชื้อ สบายดีไม่มีอาการ ไม่มีโรคร่วม กินยาลดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร แต่หากเริ่มมีอาการ แนวทางตอนนี้ คือ ขอให้เริ่มยาให้เร็วที่สุด เมื่อเริ่มมีอาการ ส่วนผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวไม่มีอาการสามารถให้ยาได้เลย


ด้านเฟซบุ๊กภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ThaiPBS โพสต์ภาพแพทย์แจกยาฟาวิพิราเวียร์ ที่จุดตรวจโควิด ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โดยระบุว่า


ตรวจกว่า 2,100 คน พบผู้ติดเชื้อ 376 คน..!!


ผลตรวจเมื่อวาน (26 ก.ค.64) ที่จุดตรวจโควิด ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ แบบรู้ผลด่วนใน 30 นาที Antigen test kit -ผู้ติดเชื้อ ประมาณ 70% มีอาการเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ตามนิยามที่กระทรวงสาธาณสุขกำหนด


การแจกยาฟาวิพิราเวียร์ ที่จุดนี้วันนี้เป็นวันที่สอง ให้ผู้ป่วยเอากลับไปกินที่บ้าน ศ.ดร.ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดลคณบดี และทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ทั้งสองคน มาอยู่ช่วยประจำจุดตรวจโควิดมาต่อเนื่อง ระบุว่า การแจกยา จะช่วยทำให้อาการบรรเทา และ ลดความเสี่ยงจากผู้ป่วยสีเขียว ลดอาการรุนแรงขึ้น ไม่ไปอยู่กลุ่มสีเหลืองได้นานขึ้น และไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อ..รู้สึกโดดเดี่ยว ในระหว่าง ที่ระบบยังช่วยส่งต่อไปสถานพยาบาลไม่ได้..ว่า จนท.ยังดูแล


ที่นี่..ยังเป็นทำระบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มสวอป ค้นหาผู้ติดเชื้อ (สวอป) ถ้าพบเชื้อก็แจกยา - จัดรถส่งกลับบ้าน (ถ้าติดเชื้อแล้วไม่สะดวกเดินทางกลับเอง) และระบบลงทะเบียนติดตามการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation)


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กับ ศ.ดร.ฉัตรเฉลิม พานำสำรวจ ตามลิ้งค์นี้ค่า https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4371559316198495&id=100000334098614



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/07CXx0keYPA


คุณอาจสนใจ

Related News