'อนุทิน' ยันเอกสารไฟเซอร์หลุดจริง เป็นแค่ข้อเสนอทางวิชาการ ด้าน 'หมอโอภาส' ขอเรียกเอกสารที่ไม่จริง

สังคม

'อนุทิน' ยันเอกสารไฟเซอร์หลุดจริง เป็นแค่ข้อเสนอทางวิชาการ ด้าน 'หมอโอภาส' ขอเรียกเอกสารที่ไม่จริง

โดย thichaphat_d

6 ก.ค. 2564

32 views

กรณีเอกสารการประชุมพิจารณาวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 หลุดออกมาในโลกออนไลน์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯสาธารณสุข ยอมรับว่า จริง แต่เป็นเพียงข้อเสนอวิชาการ ไม่ใช่แนวทางปฏิบัติจริง และยังไม่ได้ข้อสรุป


โดยนายอนุทิน ได้ชี้แจงถึงปมเอกสารข้อมูลการประชุม เรื่องพิจารณาให้วัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ที่จะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์หลุด ซึ่งไทยจะได้รับจัดสรร 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้ แต่ที่ประชุมเปลี่ยนไปฉีดให้ผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ นั้นว่า ส่วนตัวไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเป็นเพียงข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการเท่านั้น ถ้ายังไม่มีหลักขั้นตอนปฏิบัติออกมาถือว่า ยังไม่มีผล และไม่ได้เป็นข้อสรุป


แต่ยอมรับว่าเป็นเอกสารจริง โดยความเห็นทั้งหมด จะต้องเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพื่อพิจารณาถึงแนวทางปฏิบัติ


ส่วนกรณีหากฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 แล้ว จะถูกมองว่าซิโนแวค ไม่มีประสิทธิภาพนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการวิชาการที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีหน้าที่ว่า กลุ่มไหนต้องใช้วัคซีนยี่ห้อใด และต้องใช้กี่เข็ม


ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ไม่ใช่เอกสารจริงและไม่ใช่ข้อสรุปจากวงการประชุมของนักวิชาการทั้ง 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทำงานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน โดยเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการบางท่าน และหากสังเกตดีๆ เหมือนเป็นเอกสารที่เขียนขึ้นมาเพื่ออ่านเอง ไม่ใช่ความเห็นของนักวิชาการทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุม


อธิบดีกรมควบคุมโรค วอนขออย่าแชร์ข้อมูลต่อ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา และจะนำมาฉีดเป็นเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์หรือไม่ นายแพทย์โอภาส บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะบริจาคให้ไทยเมื่อไหร่ แต่หากได้รับบริจาคก็คงต้องพิจารณารายละเอียดว่าจะให้กลุ่มไหนอย่างไร ย้ำวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพ ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6UGlLAbrIOA

คุณอาจสนใจ

Related News