กลุ่มผู้สูงอายุในเนอร์สซิ่งโฮม ติดเชื้อโควิด นอนรอรักษาจนออกซิเจนต่ำ ประสาน จนท. ได้คำตอบติดวันหยุด ต้องรอเวลาราชการ

สังคม

กลุ่มผู้สูงอายุในเนอร์สซิ่งโฮม ติดเชื้อโควิด นอนรอรักษาจนออกซิเจนต่ำ ประสาน จนท. ได้คำตอบติดวันหยุด ต้องรอเวลาราชการ

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2564

112 views

มีกรณีเนอร์สซิ่งโฮมแห่งหนึ่งในซอย สุขุมวิท101/1 แยก55 โดยเพจเฟซบุ๊ก 'เราต้องรอด' โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในเขตพระโขนง 26 คน ติดเชื้อ 10 คน ออกซิเจนต่ำทุกคน ทรัพยากรเรามีจํากัด 1 เครื่องแชร์กัน 2 คน รับแจ้งว่า เกิดจากการที่ 1 ในนั้นไปโรงพยาบาลแล้วรับเชื้อกลับมา หลาย ๆ ครั้งเราจะมีคําถามนี้ คนแก่ คนนอนติดเตียง ไม่ได้ออกไปข้างนอกเลย รับเชื้อจากไหน เราๆ ที่ออกไปข้างนอกแล้วไม่ดูแลตัวเอง อาจทําให้เชื้อแพร่ถึงคนในครอบครัว


ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chu Tookta ได้โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือหาเตียงผู้ป่วยให้คุณพ่อคุณแม่ โดยให้รายละเอียดว่า ปัจจุบันอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้ชราแห่งนี้มีคนติดโควิด 10 คน คุณพ่อกับคุณแม่เป็นเคสที่มีอาการหนัก ซึ่งผลตรวจออกเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ติดต่อโรงพยาบาลไปหลายที่ แต่ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ เพราะเตียงเต็ม ตอนนี้ทั้งพ่อและแม่อาการแย่ จึงอยากขอความช่วยเหลือ


ต่อมามีการประสานไป รพ.ในเขตความรับผิดชอบของเนอร์สซิ่งโฮมนี้ ให้ช่วยมาตรวจ และนำยามาให้ผู้ป่วย พบว่ามีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า รอก่อนเพราะเป็นวันหยุดราชการ เช้าวันนี้ (5 ก.ค.) จะเข้าไปตรวจ


และช่วงเย็น กลุ่มอาสาเส้นด้าย นำเครื่องออกซิเจน ไฮโฟลว์ 4 เครื่องเข้าไปช่วยให้ออกซิเจน กับผู้ป่วย


จากการตรวจสอบ พบว่าเนอร์สซิ่งโฮมนี้ มีผู้อาศัยทั้งหมด 12 คน ผู้ป่วย 8 คน พนักงานและเจ้าของ ช่วงกลางเดือนมิถุนายน มีผู้ป่วยติดเตียงไปผ่าตัด ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นก็กลับมาพักฟื้น ต่อมามีอาการไข้ และคล้ายกับติดโควิด ญาติจึงไปรพ.และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด และแจ้งกับผู้ป่วยในเนอร์สซิ่งโฮมทุกคน


ต่อมาก็พบว่า ผู้ป่วยที่อยู่ในเนอร์สซิ่งโฮม ติดโควิดทั้งหมด ซึ่งพยายามประสานขอเตียงไปรักษา แต่อยู่ระหว่างรอเตียง แต่ระหว่างนี้ ทุกคนเริ่มมีอาการทรุด จากผู้ป่วยสีเขียวมาเป็นสีเหลือง วันนี้ก็ออกซิเจนต่ำ ทำให้กลุ่มจิตอาสา เราต้องรอด และกลุ่มเส้นด้ายเข้าไปช่วยต่อออกซิเจนให้ผู้ป่วย


ตอนแรกเครื่องไม่พอ ก็ต้องใช้วิธีออกซิเจน 1 เครื่อง ต่อ 2 คน ซึ่งการทำแบบนี้เหมือนกับประเทศอินเดีย ในช่วงที่ขาดแคลนอ๊อกซิเจน แต่ในเวลาต่อมาก็มีการนำเครื่องมาเพิ่ม เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ก่อน


เช้าวันนี้ คาดว่าจะมีทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือ โดยกรณีที่พบผู้ป่วยกลุ่มที่เคลื่อนย้ายลำบากและต้องมีคนดูแล ทีมแพทย์เคยแนะนำให้ทำการซีลพื้นที่และจัดส่งแพทย์ ยา และอุปกรณ์มาดูแลผู้ป่วย จะทำให้ช่วยรักษาได้รวดเร็วกว่าการเคลื่อนย้าย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/88Dvq6nAzoU

คุณอาจสนใจ

Related News