ต่างประเทศ

น่าเอาอย่าง! จีนประกาศนโยบาย 'เศรษฐกิจเงิน' ปรับปรุงชีวิตประชากรสูงอายุ

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2567

96 views

เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่ชื่อว่า "เศรษฐกิจเงิน"  หรือ Silver Economy เพื่อปรับปรุงชีวิตของประชากรสูงวัยที่กำลังขยายตัวมากขึ้น


ทั้งนี้ ประเทศจีน ซึ่งเคยเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก มีประชากรลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน หลังจากความพยายามล้มเหลวในการเพิ่มอัตราการเกิด อีกทั้งยังทำให้มีประชากรสูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


จากรายงานสถิติประจำปีที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่าผู้ที่มีอายุ 60 ปีในจีนมีจำนวน คิดเป็นร้อยละ 21.1 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นจำนวนสูงถึง 296.97 ล้านคน


โดยแผนดังกล่าวประกอบด้วยแนวทาง 26 ประการ ครอบคลุมประเด็นสำคัญ 4 ประการเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการทั้งหมดของประชากรสูงอายุได้รับการแก้ไข ตั้งแต่การรักษาโรคผู้สูงอายุ และบริการร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง ตลอดไปจนถึงการอัพเกรดสมาร์ทโฟนให้กับผู้สูงอายุด้วยเพื่อให้ตามทันโลกที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย


นาย จาง ซือซิน เจ้าหน้าที่ขององค์กรวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีน กล่าวว่า ประชากรสูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่เกิดหลังปี 1960 มีความต้องการคุณภาพชีวิตที่สูงกว่าความต้องการในการอยู่รอดขั้นพื้นฐานปกติ


ขณะที่ เหอ หย่าเฉียง จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า แม้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนมานานแล้ว แต่ผู้สูงอายุก็มี "อุปสรรคทางดิจิทัล" ที่ต้องเอาชนะ


นาย หย่าเฉียงระบุวา ทางการได้พัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุแบบฉริยะให้กับชุมชนกว่า 300 แห่งแล้ว โดยที่ผู้สูงอายุสามารถตรวจสอบสภาพร่างกายแบบเรียลไทม์ผ่านอุปกรณ์สวมใส่และเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะได้เอง


อีกทั้งยังได้มีการ อัปเกรดเว็บไซต์ และแอบพลิเคชั่น บนจำนวน 2,577 รายการสำหรับการให้บริการผู้สูงอายุโดยเฉพาะ  และได้เพิ่มประสิทธิภาพฟังก์ชันพิเศษ เช่น "โหมดผู้สูงอายุ" ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News