นายกฯกำชับ จัดหาเตียงให้เพียงพอ หลัง กทม.เหลือ 20 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดง

สังคม

นายกฯกำชับ จัดหาเตียงให้เพียงพอ หลัง กทม.เหลือ 20 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดง

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2564

12 views

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อกังวลที่ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบให้เตียงรักษาพยาบาลไม่เพียงพอว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า หากเป็นไปได้ขอให้แต่ละจังหวัดเพิ่มเติมเตียงและให้ปรับโรงพยาบาลสนาม ให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานต่างๆ ว่าหากมีความจำเป็นต้องเพิ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เร่งแจ้งความประสงค์มายังรัฐบาล


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขต กทม. และปริมณฑล ผู้ป่วยใหม่จำนวนมากส่งผลต่อสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาล


โดยข้อมูลวันที่ 21 มิ.ย. 64 ขณะนี้เตียงในสถานพยาบาล ภาครัฐ ผู้ป่วยโควิดสีแดง (อาการหนักจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ) มีจำนวนครองเตียงอยู่ที่ 409 ราย เหลือเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดงเพียงประมาณ 20 เตียงเท่านั้น ซึ่งต้องเก็บไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีภาวะฉุกเฉินหรือต้องรับการผ่าตัดหรือการช่วยเหลือเร่งด่วน


ขณะที่ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลืองมีจำนวนครองเตียงอยู่ที่ 3,937 ราย เหลือเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองอีกประมาณ 300 รายเท่านั้น


ทั้งที่กลุ่มผู้ป่วย สีเหลือง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการปานกลาง หรือ มีปัจจัยเสี่ยงจำเป็นต้องได้รับการดูแลเพิ่มเติม มีความต้องการเตียงในกลุ่มนี้สูงขึ้น


จากสถานการณ์ที่จำนวนเตียงเหลือน้อยในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อการประสานงานผ่านระบบจัดหาเตียง 1668 มีความล่าช้าบ้าง เนื่องจากต้องบริหารเตียงที่เหลืออยู่ก่อนจึงจะสามารถรับผู้ป่วยรายใหม่ได้ ทำให้สถานการณ์เตียงโรคโควิด 19 ในเขต กทม. ขณะนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงอย่างมาก แต่ขอยืนยันว่าทุกภาคส่วนได้ร่วมมือทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด 19 ได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับได้ ยืนยันว่าทรัพยากรทั้งเตียง ยา รวมถึงบุคลากรต่างๆ มีเพียงพอในการให้การดูแลผู้ป่วย โดยพื้นที่ต่างจังหวัดได้ให้นโยบายเบื้องต้นหากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เฉพาะพื้นที่ให้สาธารณสุขเข้าควบคุมพื้นที่จำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด


อย่างกรณีพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดยะลาซึ่งมีข้อมูลว่าเตียงไม่เพียงพอทางจังหวัดสามารถบริหารการจัดการผู้ป่วยร่วมกับจังหวัดข้างเคียงในการส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาได้ยังเชื่อว่าสามารถบริหารจัดการเตียงได้


ส่วนของพื้นที่ กทม. เอง ทางสาธารณสุข เตรียมพร้อมสนับสนุนให้การช่วยเหลือตามการร้องขอในการรองรับผู้ป่วยซึ่งมีจำนวนมาก มีการแบ่งบริหารจัดการเตียงร่วมกัน โดย 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปรับจูนแนวทางการทำงานร่วมกันใหม่ ไม่น่าจะมีปัญหา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SshC7MRQkNs

คุณอาจสนใจ

Related News