สำรวจไซต์งานก่อสร้างพระราม 9 ทยอยนำผู้ติดเชื้อส่ง รพ.สนาม พบ รปภ.เสี่ยงสูงออกมายืนคุยกับ จนท.

สังคม

สำรวจไซต์งานก่อสร้างพระราม 9 ทยอยนำผู้ติดเชื้อส่ง รพ.สนาม พบ รปภ.เสี่ยงสูงออกมายืนคุยกับ จนท.

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2564

129 views

สำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เผยยอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 บริเวณหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล จำนวน 25 แห่ง เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 อยู่ที่ 13,539 คน รวม 2 วัน (7-8 มิ.ย.64) มีผู้ได้รับวัคซีนจำนวน 25,591 คน


ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงในการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้ว่า ในที่ประชุมมีการรายงาน ภาพรวมของ กรุงเทพฯ ขณะนี้ยังถือว่าทรงตัว กราฟยังขึ้น-ลง มีคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมา โดยวันนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,098 ราย มีจำนวนผู้เสียชีวิต 23 ราย จากรายงาน 28 ราย ทั่วประเทศ


โฆษก ศบค. ระบุว่า ภาพรวมกรุงเทพมหานคร ยังขึ้น ๆ ลง ๆ แต่แนวโน้มยังทรงตัว รายงานเพิ่มเติมว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ พบคลัสเตอร์ใหม่ใน 3 เขต ได้แก่ บริษัทเอกชน เขตบางแค ติดโควิดสะสม 20 ราย, แคมป์คนงาน 2 แคมป์ในเขตยานนาวา รวมทั้งสิ้น 69 ราย และไซต์ก่อสร้างพระราม 9 เขตห้วยขวาง จากเดิม 347 ราย เพิ่มขึ้นเป็น 349 ราย จากคนงานทั้งหมด 528 คน ถือว่าเกินครึ่งที่ติดเชื้อโควิด ทำให้ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อ 74 คลัสเตอร์ ใน 35 เขต จากทั้งหมด 50 เขต


ผลการสอบสวนโรคของสำนักอนามัย กทม. พบว่า แรงงานไซต์ก่อสร้างแห่งนี้ มีทั้งคนไทย จีน เมียนมา กัมพูชา (แบ่งเป็น ไทย 94 คน และต่างด้าว 434 คน) โดยส่วนใหญ่ พบว่า ผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการไม่มาก ไม่ได้ระบุเป็นสายพันธุ์ชนิดไหน ซึ่งได้กักตัวแยกเป็นชั้นชัดเจนตามอาการ ผู้ที่มีอาการหนักได้นำตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว เป็นคนไทย 56 คน จีน 8 คน ส่วนสาเหตุการติดเชื้อยังไม่แน่ชัดว่าติดมาจากแหล่งใด


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไซค์ก่อสร้างโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม บริเวณถนนพระราม 9 ซอย 5 พบว่าคนงานที่ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงที่ยังไปพบเชื้อ พักอยู่ในไซค์งานก่อสร้างดังกล่าว ด้านหน้าทางเข้าโครงการก่อสร้างปิดประตูมี รปภ. คอยเฝ้า พื้นที่โดยรอบล้อมด้วยสังกะสีมิดชิด ติดป้าย “ห้ามเข้าออกเด็ดขาด”


มีการตั้งเต้นท์กองอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 สำนักงานเขตห้วยขวาง ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทหาร และตำรวจ คอยควบคุมดูแลไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายคนงานออกจากพื้นที่ และให้ปิดสถานที่พักคนงาน ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งใช้วิธีการคุมเข้มเช่นเดียวกับแคมป์คนงานแจ้งวัฒนะ


ขณะที่เมื่อวานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทยอยนำรถบรรทุกของทหาร และรถตู้ว่าจ้างให้มารับคนงานที่ติดเชื้อส่ง รพ.สนาม เพื่อเข้าสูกระบวนการรักษา โดยก่อนที่รถจะมารับผู้ติดเชื้อเหล่านั้นจะนำกระเป๋าเสื้อผ้า บ้างก็นำเสื้อผ้ายัดใส่กระสอบพร้อมสัมภาระ มานั่งรอรถอยู่ด้านในไซต์งานก่อสร้าง พอรถมารับก็จะเดินออกจากประตูมาขึ้นรถ


ผู้ติดเชื้อแรงงานหญิงข้ามชาติคนหนึ่ง เผยว่า ได้ตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนเองทราบผลตรวจเป็นบวกวันที่ 3 มิ.ย. โดยแยกตัวอยู่คนเดียวภายในไซค์งานก่อสร้าง เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อคนอื่นไม่ให้อยู่รวมกัน รอจนถึงวันที่ 8 มิ.ย.กระทั่งมีรถมารับตัวไปรักษา ยอมรับว่าก่อนที่ตนจะตรวจเชิงรุกมีอาการไอและเสมหะ ตอนนี้ยังมีผู้ติดเชื้อบางส่วนอยู่ในไซต์งานรอประสานสถานที่รับรักษา ส่วนแรงงานกลุ่มเสี่ยงแยกกักตัวในไซต์งานต่างหาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ปิดพื้นที่ไซต์งานก่อสร้างดังกล่าว คนงานที่กักตัวอยู่ด้านใน บางคนจะโทรสั่งอาหาร ของใช้จำเป็น ของใช้เด็กอ่อน วัตถุดิบทำอาหาร แล้วให้ทางร้านนำมาส่ง รปภ.จะออกมารับนำเข้าไปให้คนงาน ซึ่ง รปภ. รายนี้บอกว่าตนเองไม่ได้ติดโควิด แต่นักข่าวสังเกตเห็นอยู่ด้านในไซต์งานสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ไม่สวมชุด PPE ใส่เพียงหน้ากากอนามัย ทั้งที่เสี่ยงมาก แต่ รปภ.ยังออกมารับของที่มีคนนำมาส่งหน้าประตู และออกมายืนคุยกับ จนท.เทศกิจ และทหารที่นั่งเฝ้าอยู่หน้าประตู


จากการสอบถามผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างและบรรดาร้านค้า ร้านอาหาร ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง บอกว่า โครงการก่อสร้างแห่งนี้ต่างจากโครงการก่อสร้างอื่น ๆ เพราะ ช่วงพักเที่ยง หรือหลังเลิกงาน คนงานไม่ได้ออกมาจับจ่ายซื้อของเหมือนกับที่พบเห็นทั่วไป เพราะโครงการมีการนำส่งข้าวของให้ รวมถึงมีร้านอาหารขายอยู่ด้านใน คนงานเลยไม่ได้ออกมาข้างนอก


ผู้อาศัยละแวกนั้น บอกว่า เป็นแบบนี้มาสักระยะแล้ว ตั้งแต่มีการระบาดระลอกใหม่ ประกอบกับลักษณะของย่านนี้เองไม่ได้เป็นชุมชนหรือที่พักอาศัยแออัด ส่วนใหญ่เป็นอาคาร ออฟฟิศสำนักงานส่วนตัว จึงไม่ค่อยกังวลนักแต่ก็ต้องระมัดระวังดูแลตนเอง เพราะยังมีโครงการก่อสร้างอื่นอีกหลายแห่งในละแวกนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/n0YgMlOqdPs

คุณอาจสนใจ

Related News