วัดประดู่จัดรถพุ่มพวงปันสุข บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน - ส้มตำตุ๊เจ้า 10 บาท ช่วยเหลือวิกฤตโควิด-19

สังคม

วัดประดู่จัดรถพุ่มพวงปันสุข บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน - ส้มตำตุ๊เจ้า 10 บาท ช่วยเหลือวิกฤตโควิด-19

โดย weerawit_c

5 มิ.ย. 2564

83 views

บรรยากาศที่วัดประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พระสงฆ์และชาวบ้าน กำลังช่วยกันเตรียมอาหารหวานคาว รวมถึงพืชผักสวนครัวต่าง ๆ เพื่อจัดใส่ในรถปันสุข ที่จะนำออกไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน


พระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม และเจ้าอาวาสวัดประดู่ บอกว่า โครงการรถปันสุข เป็นโครงการที่วัดจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะเห็นว่าที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ช่วยเหลือวัด ถึงคราวเดือดร้อน วัดก็จะช่วยชาวบ้านบ้าง


โดยทุกวันจะมอบหมายให้ศิษยานุศิษย์ ช่วยกันทำอาหารปรุงสุก วันละ 200 ชุด เมนูก็หมุนเวียนกันไป เช่นขนมจีน แกงไก่ ,ข้าวกับต้มแกง เป็นต้น รวมถึงจัดผักต่าง ๆ เช่น กระหล่ำปลี ,มะเขือยาว ,ผักกาดขาว ,พริกขี้หนู ,ฟัก แฟง แตงกวา ใส่ถุง แล้วนำไปใส่รถกระบะ ขับไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ วันละ 1 หมู่บ้าน และหมุนเวียนกันไปจนครบ 18 หมู่บ้าน เรียกว่าเป็นการเสริฟความสุขให้ถึงบ้าน


ส่วนพระสงฆ์และคณะศรัทธาวัดหัวข่วงแก้ว ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ก็ออกมาช่วยเหลือชาวบ้านเช่นกันโดยการเปิดร้านส้มตำ และข้าวไข่เจียว ขายกันแบบราคาเดียว เพียง 10 บาทเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และแบ่งปันความสุขให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในภาพจะเห็นว่าพระสงฆ์ หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ตุ๊เจ้า ลงมือตำส้มตำเองเลย ซึ่งชาวบ้านต่างก็ชื่นชอบ และพากันให้สโลแกนว่า "ส้มตำตุ๊เจ้า ราคาเกื้อกูล ขาดทุนช่างมัน"

คุณอาจสนใจ

Related News