เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เจอไฟป่าระหว่างทาง เชียงใหม่ไปพะเยา ขอประชาชนอย่ามักง่าย พบสาเหตุจากก้นบุหรี่

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

32 views

วานนี้ (18 มี.ค. 67) ภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการลงพื้นที่จังหวัดพะเยา 'เปิดประตูเศรษฐกิจล้านนา ตะวันออกลุ่มแม่น้ำโขง' และการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่สอง / 2567 ที่จังหวัดพะเยา และติดตามการตรวจราชการในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง ระหว่างวันที่ 18 - 19 มี.ค. 2567


เวลา 09.00 น. หลังจากพักค้างคืนที่จังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางโดยขบวนรถยนต์จากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่จังหวัดพะเยา โดยนายกรัฐมนตรีเปลี่ยนมาใช้ เลกซัส สีดำ ทะเบียน กบ 6868 กรุงเทพมหานคร ในการปฎิบัติภารกิจ


ซึ่งระหว่างเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่มายังจังหวัดพะเยา ได้มีบรรดานักท่องเที่ยว และประชาชน ตื่นเต้นมาขอถ่ายรูป และเซลฟี่ กับนายกรัฐมนตรี เป็นจำนวนมาก

-------------

จากนั้น ระหว่างทาง เวลา 10.35 น. เลยจุดชมวิวอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง หลักกิโลเมตร ที่ 35 รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกรัฐมนตรีได้พบว่ามีเหตุไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ ที่ยังไหม้อยู่ต่อเนื่อง


นายกรัฐมนตรีได้เดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ซึ่งนำรถน้ำมาฉีดดับเพลิง ถึงสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่า ว่า เกิดจากก้นบุหรี่หรือไม่ เพราะดูลักษณะไม่น่าเกิดจากการเผา ซึ่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ใช่ครับ เพราะก่อนหน้านี้ ตนผ่านจุดนี้มาแล้วยังไม่เจอ แต่พอกลับมา ก็มาเจอพอดีว่ามีไฟไหม้


นายกรัฐมนตรีได้ถามต่อว่า เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นบ่อย และมีเยอะหรือไม่

เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า มีเยอะ


นายกฯ จึงย้ำว่า ลักษณะนี้ไม่น่าจะเป็นการเผาป่าใช่หรือไม่ ถ้าฉะนั้นคงเป็นอุบัติเหตุ


นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การทิ้งก้นบุหรี่น่าจะเป็นข้อสันนิษฐานว่า ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ไม่น่าจะใช่การเผาป่า หรือเศษวัชพืชแน่นอน เพราะเหตุเกิดอยู่ข้างทาง อีกทั้ง จุดที่เกิดก็มีสภาพที่แห้งมาก ใบไม้ร่วงเต็ม


ตนอยากให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญด้วย แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ความมักง่ายนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็สร้างความเสียหายได้เยอะเหมือนกัน


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าในบริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะเดินกลับมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงอีกครั้ง พร้อมถามว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงใช่หรือไม่ เนื่องจากเห็นสัญลักษณ์ปักอยู่ที่บนเสื้อ นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า กรมทางหลวงก็มีส่วนช่วยในการดับไฟป่า  ซึ่งมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองด้วย


ขณะที่ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งร่วมคณะมาด้วย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า

เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงจะมีการออกตรวจตลอด เพื่อดูเรื่องของอุบัติเหตุระหว่างทางด้วย


นายกรัฐมนตรี จึงถามเจ้าหน้าที่ต่อว่า มีวิ่งตลอด 24 ชั่วโมง หรือไม่

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เมื่อได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ ก็จะวิ่งมาช่วยในการดับไฟ


นายกรัฐมนตรี จึงได้ย้ำกับปลัดกระทรวงคมนาคม ว่า

ในช่วงนี้ ขอให้ดูเรื่องค่าล่วงเวลาให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะช่วงนี้ อาจจะต้องทำงาน 24 ชั่วโมง


ขณะเดียวกัน นอกจากการช่วยกับไฟป่าแล้ว นายกรัฐมนตรีได้ขอให้เจ้าหน้าที่ดูเรื่องของการป้องกันการเกิดไฟป่าด้วย ว่า สามารถฉีดน้ำตลอดแนวได้หรือไม่​ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า​ มีพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมาก​


และก่อนที่ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ที่จังหวัดพะเยา ก็ได้หันมาเน้นย้ำกับปลัดกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง ในเรื่องของสวัสดิการ และเรื่องการจัดสรรบุคคล ต้องมีการผลัดเปลี่ยนเวรยามกัน

----------------




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NWpwDm1dguE

คุณอาจสนใจ

Related News