'ประยุทธ์' โต้เทงบให้กลาโหม ยันจัดสรรคำนึงโควิดแล้ว หลังโดนลุกฉะรอบด้าน

เลือกตั้งและการเมือง

'ประยุทธ์' โต้เทงบให้กลาโหม ยันจัดสรรคำนึงโควิดแล้ว หลังโดนลุกฉะรอบด้าน

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

127 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565 วันนี้ ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเข้มข้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการจัดสรรงบประมาณ ครั้งนี้จะเข้มงวดไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริต


ฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล ต่างก็เห็นตรงกันตรงกันว่างบประมาณฉบับนี้ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด19ที่กำลังเผชิญอยู่ บางช่วงบางตอน ถึงขั้นที่ ส.ส.ภูมิใจไทย ลุกขึ้นเรียกร้องให้หัวหน้าพรรคถอนตัวกลับบ้าน ไปฟังบรรยากาศที่เกิดขึ้น


การอภิปรายเริ่มดุเดือนมากขึ้นในช่วง ของนายวิโรจน์ ลักขณาอศิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล ชี้ว่า รัฐบาลแกล้งทำงบประมาณให้ตัวเลขภาพรวมดูลดลง แต่เนื้อในกลับซ่อน งบจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพบก กองทัพเรือมากถึง 2,678 ล้านบาท แต่กลับไปลดงบประมาณของกรมควบคุมโรคลง


ส.ส. วิโรจน์มองว่า งบส่วนนี้ สามารถนำไปจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ได้ถึง 4.4 ล้านโดส หรือ วัคซีนแอสตร้าเซเนกา ได้ถึง 22 ล้านโดส หรือนำไปซื้อยาฟาพิราเวียรักษาโรคโควิด 19 ได้ถึง 24 ล้านเม็ด ส.ส.วิโรจน์ใช้คำว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณอย่างไร้กาลเทศะ


เช่นเดียวกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลปรับลดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขลงแทบทุกกรม ถือเป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน ทั้งที่อยู่ในสถานการณ์จำเป็นที่กระทรวงสาธารณสุขควรได้รับ


ส่วนการชี้แจงของ นายกรัฐมนตรี วันนี้ บางช่วง ก็ค่อนข้างติดขัดมีเสียงหายใจเหนื่อยหอบ เนื่องจากต้องชี้แจงอยู่ในแมสก์ โดยนายกฯ ยืนยันว่าได้จัดสรรโดยคำนึงถึงสถานการณ์โควิด19 แล้ว และยืนยันว่าในภาพรวมงบกระทรวงกลาโหมน้อยนั้นกว่ากระทรวงสาธารณสุข



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/GlKnnhqXHac

คุณอาจสนใจ

Related News