ชาวบ้านร้องสื่อ! นายทุนล้อมรั่วปิดทางเข้า-ออก 8 ครอบครัวเดือดร้อนหนัก

สังคม

ชาวบ้านร้องสื่อ! นายทุนล้อมรั่วปิดทางเข้า-ออก 8 ครอบครัวเดือดร้อนหนัก

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2564

884 views

เมื่อวานนี้(27 เม.ย) ชาวบ้านชุมชนวัดป่าเรไร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร้องสื่ออยากให้เป็นตัวกลาง เชื่อมขอความเมตตาเจ้าของที่ดินที่มาล้อมรั้วปิดทางเข้าออกของชุมชนที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเป็นทางออกเมื่อกว่า 28 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชุมชนลำบากต้องอ้อมไกลและต้องผ่านทางเปลี่ยว


จากการตรวจสอบ ชาวบ้านชุมชนวัดป่าเรไร 8 ครอบครัว ได้นำเอาหนังสือสัญญาลงวันที่ 5 สิงหาคม 2546 หรือประมาณ 28 ปีที่ผ่านมามาให้เป็นหลักฐาน เป็นหนังสือสัญญาการยกมอบที่ดิน ให้เป็นทางออกฝั่งละ 2 เมตร ให้เป็นถนนสัญจรกว้าง 4 เมตร รวมระยะทางที่จะไปถึงเส้นทางหลักประมาณ 60 เมตร แต่ถ้าไปอีกทางจะต้องอ้อมไปถึงกว่า 1,500 เมตร


พร้อมกับพาไปชี้จุดที่เคยเป็นถนนเดิม ซึ่งมีเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าปักเสามาตลอดเส้นทาง แต่ถูกเจ้าของที่ดินคนใหม่มาล้อมรั้วเอาเสาไฟฟ้าเข้าไปในที่ของตัวเอง ถนนที่เคยกว้าง 4 เมตร บางจุดเหลือทาง 2 เมตร บางจุดปิดสนิท


นางสาวยุพิน ศรีผดุง อายุ 45 ปี ตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อปี 2546 ชาวบ้านซึ่งมีอยู่ในคุ้มประมาณ 8 หลังคาเรือน ได้รวมใจกันบริจาคที่ดินให้เป็นทางเดินออกไปถนนสายหลักคนละ 2 เมตร เพื่อให้เดินออกถนนสายหลักได้เร็วและสะดวก เนื่องจากอีกหนึ่งเส้นทางเป็นทางเปลี่ยวและต้องอ้อมไกลครั้งนั้น มีนายก อบต.คนแรกมาเป็นประธานทำสัญญา และเป็นประธานเปิดถนน


เจ้าของที่ดินคนใหม่ มาสร้างรั้วเอาที่ดินตามหลักฐานของตัวเองไปด้วย เท่ากับถนนเหลือเพียงความกว้าง 2 เมตร การไฟฟ้าได้เอาเสาไฟมาปักเข้าชุมชน มื่อเวลาผ่านไป เจ้าของที่ดินคนเก่า เคยทำสัญญาบริจาค ได้ขายเปลี่ยนมือ ปรากฏว่า เจ้าของที่ดินคนใหม่ มาสร้างรั้วเอาที่ดินตามหลักฐานของตัวเองไปด้วย เท่ากับถนนเหลือเพียงความกว้าง 2 เมตร


แต่เจ้าของที่ดินอีกรายเห็นคนหนึ่งทำได้ ก็ทำตาม ล้อมเอาอีก 2 เมตร ทำให้บางจุดเหลือทาง 2 เมตร บางจุดปิดสนิท เคยไปร้องต่อศาลแล้ว แต่ศาลชั้นต้นให้ชุมชนแพ้ เพราะมีทางออกอีกทางหนึ่ง ตอนนี้ชุมชนไม่มีทางออกและอยากให้ผู้รู้มาช่วยเหลือ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/MVhQpN2QXVM

คุณอาจสนใจ

Related News