เลือกตั้งและการเมือง

ถูกแฮกเพียบ 'เพจเฟซบุ๊กหน่วยงานรัฐ' โพสต์คลิปหวิว - 'ชัยวุฒิ' เผยแก้ปัญหาไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2566

41.2K views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 พบว่ามีเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานรัฐหลายเพจ ถูกแฮก และโพสต์คลิปลามกอนาจาร อย่างเช่น เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่ถูกแฮก โพสต์คลิปวาบหวิว ถึง 8 คลิป ก่อนที่จะมีเฟซบุ๊กที่สร้างขึ้นมาใหม่ในชื่อ ศธจ.กรุงเทพมหานคร เข้ามาคอมเมนต์ชี้แจง ระบุว่า


"เรียน ทุกท่านทราบ เนื่องด้วย Facebook Page สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (เดิม) ได้ถูก hacked จากผู้ไม่ประสงค์ดี และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงขอให้ทุกท่านทราบว่า เนื้อหา ข้อความ หรือ สิ่งอื่นใด ที่ถูกเผยแพร่บน page ดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร


To whom it may concern, Bangkok provincial education office urgently to inform our authorization facebook fanpage behalf on account bkk.edu. were hacked so all contents there are not permitted!"


ทั้งนี้ นักข่าวสอบถาม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า ดีอีเอสทราบถึงปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของหน่วยงานที่ถูกแฮก ดีอีเอสได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงาน และได้ให้คำแนะนำถึงระบบการป้องกันเป็นระยะ ปัจจุบันแต่ละหน่วยงานเป็นคนดูแลระบบกันเองในแต่ละที่ เพราะฉะนั้นคุณภาพการดูแลความปลอดภัยจะต่างกัน แม้จะมีระบบป้องกันดียังไงก็ตาม ก็จะถูกแฮกได้ เพราะแฮกเกอร์จะพัฒนาและเข้ามาโจมตีตลอด          


ก่อนหน้ามีการประชุมกับตัวแทนเฟซบุ๊ก บอกเขาไปแล้วให้แก้ไขระบบให้ดีขึ้น ตอนนี้ดีอีเอสได้แต่ทำรายงานไปยังเฟซบุ๊กเพื่อให้แก้ไขให้เร็ว ส่วนประเด็นการแก้ปัญหา สิ่งที่จะทำตอนนี้ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า ดึงเอาระบบของหน่วยงานราชการต่าง ๆ มารวมเอาไว้ที่ส่วนกลาง และซื้อไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ระบบนี้จะแก้ไขได้ แต่รัฐบาลนี้ทำไม่ทันแล้ว



https://youtu.be/p1wyaMdzrTQ

คุณอาจสนใจ

Related News