เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัยวุฒิ’ ขอตรวจสอบ คลิปเสียงคล้ายสมาชิกพรรคหนึ่ง อาจเกิดก่อนกลับมาอยู่ เพราะเคยถูกขับออก

โดย olan_l

7 ชั่วโมงที่แล้ว

116 views

รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอก คลิปเสียงคล้ายผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง ต้องตรวจสอบให้ชัด ยังไม่ได้คุยกับเจ้าตัว รวมถึงพล.อ.ประวิตร คงทราบเรื่องแล้ว



วันนี้ (15 ต.ค.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีคลิปเสียงคล้ายผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง เรียกรับเงิน "บอสพอล ดิไอคอน" เพื่อช่วยไม่ให้ ถูกตรวจสอบในชั้นคณะกรรมการฯ สภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหาย อยากให้ทุกคนได้เงินคืน ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะต้องถูกลงโทษ ซึ่งประเด็นสำคัญคือการพาดพิงจากคลิปเสียง ต้องไปตรวจสอบ เพราะตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ จากคนที่ปล่อยคลิปว่าเป็นเสียงของใคร ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าเหตุการณ์ตามคลิปเสียงเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด เป็นช่วงที่บุคคลดังกล่าว มีตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ หรือเป็นบุคคลธรรมดาที่หลอกลวงต้มตุ๋นกันเองไม่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่ จะทำให้ความผิดต่างกัน

ส่วนที่นายพอล ยอมรับว่าเป็นคลิปเสียงจริงเกิดขึ้นเมื่อปี 2565 มีการเรียกรับจริงและจ่ายจริงนั้น นายชัยวุฒิกล่าวว่า ต้องไปถามจากนายพอล ว่าจ่ายให้ใครบ้างและจะดำเนินการอย่างไร ตรงนี้ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนไม่อยากให้ไปฟันธงว่าใครผิดใครถูกและคนที่รับเงินไปมีอำนาจหน้าที่หรือไปทำอะไรที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายพอล แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้น่าเป็นห่วง เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง และการฉ้อโกงประชาชนมีมานานแล้ว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ต้องเข้าไปป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิด การปล่อยให้ขายของหลอกลวงประชาชนมาได้หลายปีก็น่าสงสัยว่าทำหน้าที่ได้อย่างตรงไปตรงมาหรือไม่

เมื่อถามว่าได้มีการต่อสายกับคนของพรรค เพื่อสอบถามในประเด็นนี้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน และไม่รู้ว่าตอนนี้นายสามารถอยู่ที่ไหน ซึ่งต้องยอมรับว่านายสามารถพึ่งกลับมาอยู่ที่พรรคพปชร.ได้ไม่นาน เพราะเคยถูกขับออกไปอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะได้กลับมาช่วยงานในพรรคอีก

ส่วนตัวเชื่อว่า ช่วงหลังนี้คงไม่ได้ทำอะไรไม่ดี แต่ในอดีต ทำอะไรมาบ้างเราไม่รู้ต้องไปตรวจสอบว่าทำผิดจริงไหม ไปเกี่ยวข้องอย่างไร ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา รวมถึงขอให้ความเป็นธรรมกับพรรคพปชร.ด้วย เพราะไม่เกี่ยวกับพรรคเป็นเรื่องส่วนบุคคล อาจจะทำมาก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในพรรค เพราะในปี 2565 นายสามารถ น่าจะยังไม่กลับเข้ามาในพรรค

เมื่อถามว่าการที่คลิปเสียงถูกปล่อยออกมาเป็นเหมือนการเอาคืนเรื่องที่ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การตรวจสอบ นักการเมืองเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายใครทำไม่ดีต้องถูกลงโทษการที่มีการตรวจสอบพรรคเพื่อไทย หรือนายทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เป็นเรื่อง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณา ไม่ใช่ การแก้แค้นกัน การตรวจสอบใคร ก็ตามเป็นสิทธิและหน้าที่ของแต่ละฝ่าย แต่ยืนยันว่าในเรื่องคลิปเสียงทางพรรคจะตรวจสอบเรื่องนี้ตามขั้นตอนและข้อบังคับพรรค ซึ่งตามหลักการคนที่ไม่ดีไม่มีจริยธรรม กระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ทำงานการเมืองไม่ได้อยู่แล้วตามรัฐธรรมนูญ ขอให้ความมั่นใจกับทุกคนว่าพรรคจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาแต่ขอให้ดูข้อเท็จจริงให้ยุติก่อน

อย่างไรก็ตามนายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่อยากให้เรื่องนี้เบี่ยงประเด็น เรื่องการต้มตุ๋น เรียกรับเงินมีอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบางทีก็ปล่อยปละละเลย อยากให้ไปดูว่าใครทำผิดปล่อยปละละเลยอย่างไร มีการร้องเรียน แล้ว สคบ.หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินการ ปล่อยให้มีการหลอกลวงจนมีผู้เสียหายมาหลายปี ใครเกี่ยวข้องบ้าง และขอให้รีบดำเนินคดีกับบอสต่างๆเพื่อให้ประชาชนคลายกังวลและเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.ทราบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ บอกว่า ยังไม่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร แต่คงทราบอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News