เลือกตั้งและการเมือง

ชาติพัฒนากล้าร้อง กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.เพิ่ม 3 แบบ ผิดกฎหมาย แบบนี้ทำไม่ได้

โดย nicharee_m

11 ก.พ. 2566

11 views

พรรคชาติพัฒนากล้า ร้อง กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.รูปแบบ 6-8 ทำแบบนี้ไม่ได้ ผิดกฎหมาย

วันที่ 10 ก.พ.66 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดค้านประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 6, 7และ 8  เพราะผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง เนื่องจากกกต.กลางประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้ กกต.จังหวัดจัดการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น  กกต.กทม.ก็ได้แบ่งตามประกาศดังกล่าว 5 แบบถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กกต.กทม. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 6, 7 และ 8 ออกมาอีก จึงเป็นการกระทำผิดว่าขัดต่อประกาศฉบับแรกที่ให้แบ่งเขตให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเปิดให้ลงมติแล้วเสร็จในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จะมาแบ่งเขตเพิ่มเติมอีกในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ไม่ได้ เพราะหนังสือภายในที่สั่งลงมาไม่ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา และไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ การแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็นรูปแบบที่ 6,7 และ 8 ของ กทม.เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ และผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ เมื่อมาดูรายละเอียด รูปแบบการแบ่งเขต 6, 7 และ 8 ก็มีความผิดปกติ คือไม่ได้ออกแบบให้ที่ต้องคำนึงถึงสภาพของเขตเลือกตั้งเดิม และมีการเลือกรวมบางแขวงของแต่ละเขตมารวมเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ มีการแตกเขตให้กระจายอยู่ใน3เขตเลือกตั้ง เช่นเขตจตุจักร เป็นต้น จึงมายื่นต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยากให้ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติมในรูปแบบที่ 6, 7 และ 8 ออกไป เพราะขัดกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.อย่างชัดเจน

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เชื่อว่าหากยังปล่อยให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นใน3แบบนี้ แล้วมีการเลือก จะมีการร้องเรียนตามมาภายหลัง และจะทำให้พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่สามารถทำไพรมารีโหวต ได้ เพราะแบ่งเขตไม่เสร็จ เมื่อทำไพรมารีไม่ได้จะเลือกตั้งได้อย่างไร หากแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ



ว่าที่ผู้สมัคร สส.ขอนแก่น นำงูจงอางคล้องคอ บุก กกต. จังหวัด ร้องแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นธรรม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.พ.66 นายปัญญา ศรีปัญญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้นำงูจงอางคล้องคอพร้อมหนังสือร้องเรียน เดินทางเข้าพบ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้พิจารณา ในการแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่อำเภอน้ำพอง หลังอำเภอน้ำพองได้ถูกแบ่งเขตเลือกตั้งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 4 ทำให้ดูแล้วไม่เป็นธรรมกับผู้สมัคร จึงต้องเดินทางมาร้องเรียน เพื่อให้มีการพิจารณาใหม่ก่อนที่จะมีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ

นายปัญญา ศรีปัญญา กล่าวว่า อำเภอน้ำพองเป็นอำเภอขนาดใหญ่ ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ ตนเองมองว่าการแบ่งเขตในพื้นที่อำเภอน้ำพองออกเป็น 2 เขตเลือกตั้ง มองดูแล้วไม่เป็นธรรม เพราะชาวอำเภอน้ำพองต้องการที่จะได้ผู้แทนราษฎรเป็นคนในพื้นที่อำเภอน้ำพอง และอยากให้เป็นเขตเลือกตั้งเดียว หรือผู้แทนราษฎรก็อยากได้เขตเลือกตั้งที่เป็นบ้านเกิดของตนเอง เพื่อที่จะได้มาพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองและพัฒนาบ้านเมือง

ซึ่งที่ผ่านมาตนเองไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง แต่ในครั้งนี้ตนเองได้ลงสมัครสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อมาดูการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ไม่ค่อยเป็นธรรมให้กับผู้สมัครเพราะมีการแบ่งอำเภอน้ำพอง ออกเป็น 2 เขต คือเขตเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 4 ได้แบ่งอำเภอน้ำพองออกเป็นครึ่งหนึ่ง ซึ่งตนเองมองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเอื้ออำนวยให้กับพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการนำป้ายหาเสียง ไปปักหลักหาเสียงล่วงหน้าแล้วจนทำให้มีประชาชนได้ถามตนเองว่า มีแต่พรรคเดียวในการลงสมัครหรือ

ด้านนายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดขอนแก่น ได้มีการแบ่งเขตออกตามความเหมาะสมและถูกตามขั้นตอนตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


https://youtu.be/MlvvqNAcAFg

คุณอาจสนใจ

Related News