เลือกตั้งและการเมือง

'ชวน' เผย คะแนนไว้วางใจ 'จุรินทร์' น้อยสุด สะท้อนคะแนนจริง ไม่มีต่อรองพิเศษ

โดย weerawit_c

24 ก.ค. 2565

47 views

วานนี้ (23 ก.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มาตรวจดูต้นไทรที่ล้ม หลังจากการฝนตกหนักบริเวณ หน้าอาคารรัฐสภาโดยมีผู้อำนวยการงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาของบริษัทชิโนไทยมาให้ข้อมูล ซึ่งต้นไทรที่ล่มนั้นพบว่า รากเปื่อย ส่วนจะเป็นอาเพศหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมชาติของต้นไม้ ไม่เกี่ยวกับอาเพศ ขณะต้นกัญชาที่พบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้สอบถามว่า ใครเอามา แต่ได้ทิ้งไปแล้ว



นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุดนั้น ผลคะแนน ถือเป็นความจริง สะท้อนจากเสียงสมาชิก ที่ไม่มีการต่อรองอะไรเป็นพิเศษ และเป็นหลักของพรรคการเมือง ส่วนที่จะมีแรงสะท้อนการเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าสื่อมวลชนวิเคราะห์ได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมติ ไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมด พรรคการเมืองทั่วไป ยึดหลัก ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เป็นวิธีปกติ ส่วนจะเกิดปัญหาในพรรคตามมาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรค



ทั้งนี้ ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่า ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ข้อมูลที่อภิปราย หากมีหลักฐานก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อได้ หากไม่มี ก็จบแค่นั้น ส่วนของรัฐบาล ก็สามารถชี้แจงได้ แต่แปลกใจ ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำไมถึงขอเวลาชี้แจงน้อย แต่ก็ถือว่า สามารถชี้แจงได้ครอบคลุมทุกกระทรวง



ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่มี 3 ส.ส. ของพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แก่ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด,นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.จังหวัดนครปฐม,นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลงมติงดออกเสียงให้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จนทำให้ได้คะแนนเสียงน้อยที่สุด ว่า ตนเองเพิ่งทราบผลคะแนนภายหลังการโหวต สอบถามทราบเหตุผลว่า เป็นเรื่องของการทำงานที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ถือเป็นเอกสิทธิ์ในการลงคะแนนของส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนาเปิดโอกาสให้ทุกคนต่อการแสดงความคิดเห็นด้านประชาธิปไตย ส่วนจะมี การดำเนินการอย่างไรต่อไป คงต้องหารือในพรรคก่อน



ขณะที่ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.สสมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ 6 ส.ส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ในนามกลุ่มปากน้ำ ลงมติไม่ไว้วางใจพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สวนแนวทางของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่ย้ำให้สมาชิกพรรคโหวตให้รัฐมนตรีทั้ง11 คน เท่ากัน ว่า เรื่องนี้ให้ผู้ใหญ่ในกลุ่มพูดจะดีกว่า



ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนลงมติ ส.ส.ในกลุ่มได้พูดคุยตกลงถึงแนวทางการโหวต หรือไม่ นายกรุงศรีวิไล กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย ต่างคนต่างโหวต ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจโหวตสวนแนวทางนั้น “คิดว่าเขาคงน้อยใจอะไรบางอย่าง”



เมื่อถามว่าได้พูดคุยชี้แจงกับ พล.อ.ประวิตร ที่ย้ำหลายครั้ง ให้ส.ส.พรรค พปชร.โหวตให้รัฐมนตรีทุกคน หรือยัง นายกรุงศรีวิไล กล่าวว่า ไม่ได้คุย แต่จะโทรศัพท์ไปพูดคุยในภายหลัง ทั้งนี้คิดว่าเดี๋ยวผู้ใหญ่คงคุยกันเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tixrU-u0DHg

คุณอาจสนใจ

Related News