เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' ฟาด 'จุรินทร์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นDNAพท.ต่างจากปชป. ปลุกหลงยุค หยุดขวางความเจริญ

โดย passamon_a

12 เม.ย. 2567

28 views

ดนุพร ฟาด จุรินทร์ สำรวจพรรคตัวเองก่อนกล่าวหาดิจิทัลวอลเล็ต ด้าน ลิณธิภรณ์ ปลุกจุรินทร์ หลงยุค หยุดสร้างวาทกรรมโกง-โยงจำนำข้าว ขวางความเจริญ ย้ำเศรษฐาดันดิจิทัลวอลเล็ต มุ่งฟื้นเศรษฐกิจไทย


เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67 นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการใช้เงินจาก ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามมาตรา 28 ก๊อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น มาจาก DNA เดียวกัน ว่า ธ.ก.ส. รวมทั้ง ธ.กรุงไทย ธ.ออมสิน รวมถึงธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฯลฯ เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะ หรือเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือช่วยเหลือในการครองชีพ หรืออำนวยบริการแก่ประชาชน โดยใช้เงินทุนจากงบประมาณแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรของรัฐบาล พ.ศ.2496 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่ทำได้


การใช้กลไกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา และตั้งงบประมาณคืน ถือเป็นกลไกรัฐบาล ไม่ว่ายุคสมัยใด ล้วนทำได้ ไม่ใช่เรื่องผิด ซึ่งรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ หรือรัฐบาลก่อนหน้าที่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ก็ใช้วงเงินของ ธ.ก.ส.มาแล้วทั้งสิ้น และประกันรายได้ยังใช้งบประมาณ ตามมาตรา 28 เช่นกัน แต่กลับสร้างผลลัพธ์การเพิ่มรายได้เกษตรกร ไม่ได้แม้แต่เสี้ยวของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นนโยบายที่ชาวนาและเกษตรกรชื่นชอบและนึกถึงแม้แต่น้อย


นายดนุพร กล่าวว่า DNA ของพรรคเพื่อไทย คือพรรคการเมืองที่สร้างการเปลี่ยนแปลง Reform ประเทศ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่เพียงแต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในระยะสั้น โดยมีประชาชนทุกภาคส่วนเป็นกลไกที่สำคัญผ่านการบริโภคและการลงทุน เพื่อให้ประชาชนมีบทบาทร่วมกับรัฐบาล ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ยังเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และ E-Government ซึ่งเป็นการวางและแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศในระยะยาว


"DNA ของเพื่อไทย แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่นำโดยนายจุรินทร์ โดยสิ้นเชิง เพราะประชาธิปัตย์มี DNA ที่ไม่เคยดำเนินนโยบายใดประสบความสำเร็จเป็นที่จดจำของพี่น้องประชาชนเลย จึงอยากให้ลองสำรวจพรรคของท่านว่าทำอะไรเป็นที่จดจำของประชาชนบ้าง ก่อนที่จะแปะป้ายกล่าวหาผู้อื่น" นายดนุพร กล่าว


ด้าน น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความชัดเจนหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ว่า นโยบายเรือธงนี้ จะยกระดับเศรษฐกิจได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะใส่เงิน 5 แสนล้านบาท ในระบบเศรษฐกิจ ลงไปถึงฐานรากครอบคลุมประชาชน 50 ล้านคน ให้ได้ใช้เงินในไตรมาส 4 จับจ่ายใช้สอยในร้านค้าที่กำหนด ส่งผลเศรษฐกิจให้เติบโต 1.2-1.6% ยืนยันจะทำตามรัฐธรรมนูญ และกระบวนการตามกฎหมายระเบียบและตรวจสอบได้


หากนายจุรินทร์ จะย้อนไปถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ควรศึกษาอย่างถ่องแท้ เพื่อจะได้เห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวพิสูจน์แล้วว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลต่อภาคการผลิตอย่างมีนัยสำคัญภายใต้บริบทสังคมและเศรษฐกิจขณะนั้น


น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า มาบัดนี้ปี 2567 การที่นายจุรินทร์ หลงยุคไม่พอ ยังเชื่อมโยงโครงการในอดีตแบบผิดฝาผิดตัว จึงเป็นการด้อยค่าโครงการที่เป็นนโยบายดี ๆ ในปัจจุบันไปด้วย โดยเฉพาะเมื่อธนาคารโลก ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2567 จากเดิมคาดจะโต 3.2% ลดลงมาเหลือเพียง 2.8% นายจุรินทร์จึงควรมองเห็นโอกาสและความเจริญที่รัฐบาลมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยที่ซบเซา ให้เกิดการผลิตทั่วทั้งระบบ และกลับมาแข็งแรงตั้งแต่ฐานราก มากไปกว่านั้น ดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลครั้งใหญ่ ให้ในอนาคต รัฐบาลดำเนินนโยบายอย่างแม่นยำและเข้าถึงประชาชนตรงเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น การวางโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัลจึงต้องเริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย


น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนกรณีการดำเนินการตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังฯ นั้น นายเศรษฐา กล่าวย้ำแล้วว่า สามารถทำได้ และ ธ.ก.ส.มีสภาพคล่องเพียงพอ แต่ที่สำคัญที่นายจุรินทร์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อาจหลงลืมไปคือ นโยบายการประกันราคาข้าว ก็อาศัยช่องทางมาตรา 28 เช่นกัน แต่ที่ไม่เหมือนกันคือความล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จ


"อยากฝากถึงนายจุรินทร์ เมื่อไหร่จะเลิกขวางความเจริญ เลิกด้อยค่านโยบายดี ๆ แบบไร้ความรับผิดชอบ วิจารณ์ทุกสิ่ง เอาเวลาไปปรับปรุงนโยบายพรรคที่ตนสังกัด และอย่าสร้างวาทกรรมด้วย บิดเบือนสังคมด้วยคำว่า โกง ยกตนดีกว่าใคร จนลืมว่า ถุงมือยางที่มีการทุจริตตอนท่านเป็นรัฐมนตรี จนสังคมตั้งคำถามมันเกิดขึ้นจริงใช่หรือไม่ อย่ามัวกังวลนโนบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่คิดมาอย่างรอบคอบเลย" น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bwWeW54kBZ8

คุณอาจสนใจ

Related News