เลือกตั้งและการเมือง

แม่เผยสัญญาณดี ยื่นประกันตัว 'เพนกวิน-รุ้ง' ศาลนัดไต่สวน 6 พ.ค.นี้

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2564

228 views

แม่เพนกวิน เผยสัญญาณดี ยื่นประกันตัว เพนกวิน-รุ้ง ออกมารักษาตัว ศาลนัดไต่สวนคำร้อง 6 พ.ค.นี้


นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เตรียมเข้าขอยื่นประกันตัว เพนกวิน อีกครั้ง พร้อมทนายความ เพื่อให้ลูกชายฟื้นฟูร่างกาย โดยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เหมาะสม หลังจากอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากช่วงค่ำวันที่ 29 เม.ย. ศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) นางสุรีรัตน์ สวมเสื้อยืดสีขาว ระบุข้อความ “ให้มันจบที่รุ่นเรา” จากนั้นทำการโกนผมเรียกร้องความเป็นธรรม นำแบตเตอเลี่ยนไถกล้อนผมจนหมดทั้งศรีษะ ขณะหลั่งน้ำตาตลอดเวลา


พร้อมเปิดเผยว่า ด้วยความเจ็บป่วยที่มีการอดอาหาร ที่มีการขับถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ ด้วยร่างกายที่อ่อนเพลียของลูก ซึ่งวันนี้เพนกวินอาจจะอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะน้ำเกลือไม่สามารถเข้าสู่ตัวเพนกวินได้แล้ว เนื่องจากเส้นเลือดอักเสบ ไม่สามารถให้น้ำเกลือได้อีก จึงต้องมีการถอดน้ำเกลือออกจาก ตอนนี้เพนกวินอยู่ได้ด้วยตัวของเขา และกำลังใจของเขา ไม่มีน้ำเกลือที่จะช่วยชีวิตเขา ร่างกายเขารับไม่ได้แล้ว


และต่อมาในช่วงเย็น นางสุรีรัตน์ ได้มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า การดำเนินเรื่องขอยื่นประกันตัวเพนกวินและรุ้ง เพื่อให้ออกมารักษาตัว ทางศาลได้พิจารณาจะนัดไต่สวนในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการเรียกร้อง รวมถึงหวังว่าแม่จะมีโอกาสได้พบหน้าลูกอีกครั้ง


ขณะที่กิจกรรมในส่วนของ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวานนี้ที่หน้าศาลอาญา ได้โกนหัวประท้วงร่วมกับคุณแม่ของเพนกวิน รวม 15 คน โดยมี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งเพิ่งได้รับการประกันตัวชั่วคราว ปรากฏตัวที่การชุมนุมด้วย


ซึ่งทางแกนนำได้อ่านหนังสือเรียนถึง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มีเนื้อหากล่าวถึงหลักการ ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่ผิด จนกว่าจะมีการตัดสิน และกล่าวถึงยอด 25,578 รายชื่อ ที่ประชาชนร่วมสนับสนุน ต่อด้วยการกล่าวเชิญชวนมวลชน ให้ช่วยกันส่งรายชื่อเหล่านี้เข้าไปข้างในรั้ว เนื่องจากไม่มีผู้ออกมารับหนังสือ โดยประชาชนร่วมกันโปรยข้ามรั้ว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม นำดอกไม้จันทน์ดอก ใส่ถังปี๊บแล้วเผา พร้อมเขียนข้อความว่า “ทำไมไม่เท่ากัน”


ขณะที่ทางฝั่ง ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทย จำนวน 20 คน ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก ขอความเป็นธรรมให้นักเคลื่อนไหวทางความคิดได้รับสิทธิประกันตัว


ล่าสุด พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการชุมนุมบริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก และมีพฤติการณ์จะบุกเข้าไปภายในอาคารศาล จากนั้นยังไปรวมตัวกันชุมนุมประท้วงกันที่บริเวณด้านหน้าของศาลอาญา เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้ทางศาลอาญาอยู่ระหว่างการพิจารณาพฤติการณ์ของผู้ชุมนุม ว่ามีลักษณะเข้าข่ายความผิดเรื่องการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ มีกลุ่มบุคคลใดบ้าง เบื้องต้นเข้าข่าย 4 ข้อหา


ส่วนการดำเนินคดีในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการตรวจสอบพฤติการณ์ของแกนนำและผู้ชุมนุมในเบื้องต้นพบว่า อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ, ประกาศของกรุงเทพมหานคร เรื่องการห้ามชุมนุมรวมตัวจัดกิจกรรมตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป และความผิดเรื่องการไม่สวมหน้ากากอนามัยนอกเคหสถาน


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/e-8TZb6bXKA

คุณอาจสนใจ