เลือกตั้งและการเมือง

ปะทะเดือด ถนนดินสอ ‘ตำรวจ-กลุ่มราษฎร’

โดย attayuth_b

18 พ.ย. 2565

152 views

วันนี้ดีเดย์ตามที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรประกาศไว้ว่าจะเดินจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ตำรวจได้ตั้งแถวปิดพื้นที่รอบลานคนเมือง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปไหนไม่ได้ และสุดท้ายก็เกิดการปะทะกัน ทำให้ตำรวจใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุม จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เหตุปะทะเริ่มขึ้นตั้งแต่ประมาณ 9 โมงครึ่งที่ผ่านมา หลังนางสาว ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ หนึ่งในแนวร่วมกลุ่มราษฎร ประกาศว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินเท้าผ่านถนนดินสอ เพื่อเข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมุ่งหน้าไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ซึ่งจุดปะทะอยู่บริเวณปากทางถนนดินสอ ฝั่งของศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร อีกไม่ถึง 50 เมตรจะเข้าสู่ถนนราชดำเนิน แต่ตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแนวป้องกันห้ามผู้ชุมนุมผ่าน ทั้งรถตำรวจที่นำมาขวาง แนวรั้ว ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมจึงให้การ์ดผู้ชายขยับมาเป็นแนวหน้า และเดินเรียงหน้ากระดานเผชิญหน้ากับตำรวจ และเกิดปะทะกันไป 1 ครั้ง ประมาณ 5 นาที

ต่อมาทางผู้ชุมนุมขยับแนวเข้าไปประชิดอีกครั้งนี้ และดึงรถยนต์ที่ตำรวจนำมาจอดขวางออก ทำให้ตำรวจขยับแนวขึ้นด้านหน้า และปะทะกันอีกรอบ ครั้งนี้มีการใช้กระสุนยางกับกลุ่มผู้ชุมนุม จน มายด์ ต้องขึ้นบนหลังรถเครื่องขยายเสียง แล้วตะโกนถามตำรวจว่า "ทำไมถึงใช้กระสุนยางกับประชาชน ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ" รอบนี้ก็ปะทะกันเกือบ 5 นาที

จากนั้นตำรวจก็ประกาศว่า ให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 11 โมง โดยจะมีตัวแทนเอเปคมารับหนังสือข้อเรียกร้อง แต่ทางแกนนำยืนยันว่า จะตั้งเวทีตรงนี้ เพื่อรอตัวแทนเอเปค พร้อมจัดกิจกรรมไปเรื่อยๆ

ราวเที่ยงครึ่ง ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำกิจกรรมเผาพริกเผาเกลือกลางถนนดินสอ โดยเอาเตาอั้งโล่ไปตั้งบนรถยนต์ของตำรวจที่จอดขวางไว้ ทำให้ตำรวจต้องประกาศเตือนผู้ชุมนุมให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว จากนั้นฉีดสารเคมีดับเพลิงฉีดระงับควันจากเตาถ่าน ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากับระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมอีกครั้ง

ผู้ชุมนุมได้ขว้างปาขวดน้ำ ขวดแก้ว ใส่ตำรวจ และตำรวจฝั่งตรงข้ามก็ขว้างปากลับมาเพื่อตอบโต้เช่นกัน จากนั้นตำรวจ ได้ใช้ยุทธวิธี นำกำลังเข้าสลายการชุมนุม และมีบางช่วงที่ใช้กระสุนยาง ด้านผู้ชุมนุมใช้พลุเข้าตอบโต้ทำให้เกิดเหตุชุลมุนกัน ราว 1 ชั่วโมง

หลังจากนั้นตำรวจตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้มาขวางถนนดินสอไว้ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมฝ่าเข้ามาได้ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมปาข้าวของเข้าใส่แนวของตำรวจอีกครั้งจนตำรวจต้องหลบเข้าไปอยู่หลังตู้คอนเทนเนอร์

การปะทะครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคนทั้งผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาขวา และมีนักข่าวจากสำนักต่างประเทศ รอยเตอร์ ได้รับลูกหลง เศษแก้วกระเด็นเข้าที่ดวงตา

นอกจากนี้ตำรวจได้คุมตัวผู้ชุมนุมบางส่วนไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง ด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นมี "ป้าเป้า" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนดัง ที่เคยถูกเค ร้อยล้าน ตบบนสะพานสกายวอร์คก็ถูกจับไปด้วย

หลังจากนั้น มาย ก็ออกมายืนเผชิญด้านกับตำรวจ เรียกร้องขอให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคน และต้องแจ้งว่าผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ปล่อย กลุ่มผู้ชุมนุมไม่กลับ

ส่วนข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มราษฎรประกาศและต้องการสื่อไปถึงผู้นำรัฐบาลและผู้นำเอเปค มีด้วยกัน 3 ข้อ คือ

1. พล.อ.ประยุทธ์ยกเลิกนโยบายBCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้องที่ประชาขนไม่ได้มีส่วนร่วมและกระทบต่อทรัพยากรของคนในชาติ

2.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค ในเวทีโลก

3. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุบสภา และจะต้องเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน รวมถึงผลกระทบจากปัญหาในพื้นที่ ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดเมื่อประมาณบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยุติการชุมนุมที่ลานคนเมืองแล้ว และเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เริ่มทำความสะอาดถนน เพื่อเปิดการจราจรอีกครั้ง


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/esxZDljQ3lA

คุณอาจสนใจ

Related News