สังคม

ปัตตานีปะทะเดือด! วิสามัญ 2 ศพ กองกำลังติดอาวุธ ซุกบ้านเช่า หลังเกลี้ยกล่อมให้มอบตัวไม่เป็นผล

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2567

327 views

ปัตตานี ปะทะเดือด วิสามัญ 2 ศพ แนวร่วมก่อความไม่สงบซุกบ้านเช่า  ปะทะนานกว่า 30 นาที พบ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ   

 เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.67) เวลา 05.00 น.  พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ  ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 นำกำลังกว่า 50 นาย ปิดล้อมบ้านเช่าหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี   ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า  มีบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเช่าหลังนี้  เบื้องต้นน่าจะเป็นกลุ่มของนายอับดุลเลาะ มูดอ และนายหมัดไซฟูดดีน ลอแม่  ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่มีหมายจับหลายหมาย


เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนเส้นดังกล่าว  เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุปะทะและประชาชนจะได้รับอันตราย  โดยบ้านเช่าเป้าหมาย เป็นห้องแถวชั้นเดียวติดกัน 8 ห้อง เป้าหมายอยู่ที่ห้องแรก  เจ้าหน้าที่วางกำลังปิดล้อมพร้อมเรียกคนในบ้านออกมา กระทั่งมีคนตะโกนส่งเสียงแสดงตัวและเดินออกมาจากบ้าน  เจ้าหน้าที่สอบถามจนทราบว่ายังมีอีก 2 คนที่อยู่ในบ้าน ไม่ยอมออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญผู้นำท้องที่มาเจรจา แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ


กระทั่งเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ยังคงใช้การเจรจาอย่างต่อเนื่อง สลับกับเชิญผู้นำท้องที่และผู้นำศาสนามาช่วยเกลี้ยกล่อมให้ 2 คนในบ้าน มอบตัว แต่คนร้ายที่ซ่อนตัวในบ้านกลับยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบกระสุน และยิงตอบโต้กลับไป


เวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตา 2 ลูก ก่อนจะบุกเข้าไปภายในบ้าน  แต่ไม่พบตัวคนร้าย จึงได้รีบออกมาจากตัวบ้าน พร้อมกับวางแผนอีกครั้ง  เชื่อว่าคนร้ายน่าจะขึ้นไปหลบซ่อนตัวบนฝ้าเพดาน  เจ้าหน้าที่จึงใช้เหล็กยาวกระทุ้งฝ้าเพดาน  ทำให้คนร้ายที่ซ่อนตัวอยู่ด้านบน ยิงสวนใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการยิงปะทะกันอีกรอบ  กระทั่งคนร้าย 1 คน ถูกกระสุนปืนตกลงมาเสียชีวิต ข้างศพมีปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก  แต่ยังเหลือคนร้ายอีก 1 คนที่ยังซ่อนตัว เจ้าหน้าที่จึงเจรจาอีกครั้ง เพื่อลดความสูญเสีย แต่คนร้ายไม่ฟัง ยังยิงต่อสู้และเกิดการปะทะกันอีก จนฝ้าเพดานพังเสียหาย เปิดกว้างออก จึงเห็นว่าคนร้ายใช้คานปูนเป็นที่กำบัง และยิงใส่เจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องถอยออกมาก่อน  


เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินเข้าไปในบ้านเพื่อดูความเคลื่อนไหวของคนร้าย ก่อนจะเห็นตัวคนร้ายที่พยายามหนีไปอีกฝั่งของบ้านอีกหลัง  โดยหนีไปตามแนวคานปูน เพื่อกำบังตัวไว้  เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าไปอีกครั้ง  ก่อนจะมีการยิงปะทะกันอีก เป็นเวลาเกือบ 3 นาที  คนร้ายจึงถูกวิสามัญฆาตกรรมเป็นรายที่ 2  บริเวณคานใต้หลังคาด้านหลังบ้าน พร้อมกับปืนขนาด 9 มม.


จากการตรวจสอบคนร้ายที่เสียชีวิต  คือ นายอุสมัน กือแน อายุ 29 ปี  มีหมายจับ 1 หมาย คดีเหตุปะทะบริเวณโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สายบุรี   เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กค.64 เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้าย 2 ศพ  แต่นายอุสมัน หลบหนีไปได้


อีกราย คือ นายแพนดี หะยีวาเตะ อายุ 30 ปี  มีหมายจับ 3 หมาย ประกอบด้วย 1.คดีปล้นรถขนนมโรงเรียน เมื่อวันที่ 30 สค.56   2.คดีลอบวางระเบิดทหารพราน ร้อย ทพ.4412 เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 5 นาย เมื่อวันที่ 22 กย.60   และ 3.คดีลอบยิงทหารพราน ร้อย ทพ.4411 ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 17 มิย.59  เบื้องต้นคาดว่า คนร้ายทั้งสองคน เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ เตรียมจะก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน แต่ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก่อน


โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างของทั้งสองคนไปชันสูตรที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี  ก่อนจะประสานญาติมารับศพกลับไปประกอบทางศาสนา


ด้าน พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์  เฉลิมศรี  ผบช.ภาค 9  สั่งการไปยังฐานปฏิบัติการและด่านตรวจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ให้วางกำลังคุมเข้ม ตรวจสอบรถทุกชนิดและบุคคลต้องสงสัย  เฝ้าระวังสถานที่ราชการ และเน้นความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่  เพื่อป้องกันเหตุตอบโต้จากกลุ่มก่อความไม่สงบ  โดยเฉพาะดูแลความปลอดภัยประชาชนในห้วงเดือนรอมฎอน เนื่องจากมีรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่มก่อเหตุว่าจะมีการก่อกวนในพื้นที่



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iZzVrT2Bqjc

คุณอาจสนใจ

Related News