เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' รับสอบ 'แรมโบ้' ปมคลิปเสียง ลั่นคดีนี้หมูๆ

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2565

48 views

วันนี้ (7 เม.ย. 65) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารถอดจากคลิปเสียงการสนทนา ระหว่าง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กับนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาเกี่ยวกับการรับเงิน 15 ล้านบาท เพื่อไปใช้ในการเลือกตั้ง ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งและฝ่าฝืนจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร้ายแรง หรือไม่



นายสมชัย ระบุว่า กรณีคลิปเสียงของนายเสกสกล ถือเป็นข่าวที่ประชาชนทั่วไปสนใจ และจากประสบการณ์การที่เคยทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และติดตามเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมต่างๆในการเลือกตั้งในอดีตของนักการเมือง เห็นว่าสิ่งที่ปรากฏในคลิป น่าจะมีลักษณะเข้าข่ายความผิดทั้งการทุจริตการเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง ในแง่ของการซื้อเสียง และการแจ้งรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่เป็นเท็จ รวมถึงใช้ตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการการเมืองเอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งมีทั้งโทษทางอาญา และการตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง



ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นายเสกสกล ยอมรับว่าเป็นเสียงของตัวเอง พูดเรื่องเงิน 15 ล้านบาท และโควตาล็อตเตอรี่ จากนี้ต้องไปดูว่าการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา นายเสกสกล ใช้เงินเกินกว่าที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนดหรือไม่ ซึ่งกำหนดให้ผู้สมัครเขตใช้คนละไม่เกิน 1 ล้าน 5 แสนบาท ส่วนพรรคการเมืองไม่เกิน 35 ล้านบาท และ กกต. ต้องนำเรื่องนี้มาดำเนินการ อีกประเด็นที่ต้องสอบคือ นายเสกสกล เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่นหรือไม่ ซึ่งมีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และยังเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News