เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายรัฐบาลชนะ! พ.ร.ป.เลือกตั้ง โหวตใช้บัตร 2 ใบ 2 เบอร์

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2565

148 views

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายลูก การเลือกตั้ง ลงมติให้เป็นไปตามร่างของ ครม. คือ บัตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กับบัตร ส.ส.เขต เป็นคนละเบอร์ ซึ่งก็คือ ใช้บัตร 2 ใบ 2 เบอร์



โดยการลงมติวันนี้ (30 มี.ค. 65) มีกรรมาธิการเข้าร่วม 47 เสียง จากกรรมาธิการทั้งหมด 49 คน / เห็นด้วยให้คงไว้ตามร่างเดิม 32 เสียง / ไม่เห็นด้วย 14 เสียง / และงดออกเสียง 1 เสียง



สำหรับเสียงส่วนใหญ่ที่ให้เป็นไปตามร่างของ ครม. เป็นเสียงกรรมาธิการที่เป็น ส.ว.ทั้งหมด และกรรมาธิการจากฝ่ายรัฐบาลทุกพรรคยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเสียงข้างน้อย คือ ฝ่ายค้านทั้งหมด บวกกับเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานกรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์งดออกเสียง



ในการอภิปรายก่อนลงมติ ก็มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน โดยกรรมาธิการจากพรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า การที่ทำให้บัตรมีเบอร์เเตกต่างกัน ก็เพื่อเป็นการเคารพสิทธิ์ของประชาชน ทำให้พรรคการเมืองมีความหลากหลาย ขณะที่การใช้เบอร์เดียวเป็นการจำกัดความคิด ความเชื่อ



ส่วนอีกฝั่ง มองว่า การมีบัตรเลือกตั้งคนละเบอร์ ซื้อเสียงได้ง่ายกว่า เพราะไม่ต้องสนใจเบอร์พรรค แต่สนใจแค่เบอร์ตนเอง ซึ่งจะเป็นการทำลายระบบเลือกตั้ง



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5pYZpncboOg

คุณอาจสนใจ

Related News