เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' ติงฝ่ายค้านพาดพิง 'บิ๊กตู่' ไม่เหมาะสม-ประธานสภาพอใจการอภิปราย 152

โดย parichat_p

5 เม.ย. 2567

40 views

ความเคลื่อนไหวหลังการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 152 ที่ผ่านมา รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติมองว่า การอภิปรายพาดพิงถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าไม่เหมาะสม ด้านประธานสภาระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่การอภิปรายใช้เวลาดึกเกินไป


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไป ตามรับมือมาตรา 152 โดยไม่ลงมติ ซึ่งพึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อคืนที่ผ่านมาว่าการทำงานของสภาชุดนี้ทำงานด้วยดี มีคุณภาพมีประสิทธิภาพเพราะสมาชิกได้เตรียมตัวค่อนข้างดี เวลาอภิปรายค่อนข้างจะมีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนสามารถใช้ประโยชน์ได้ ถือเป็นการพัฒนาบทบาททางด้านนิติบัญญัติ เพื่อให้เกิดความศรัทธากับพี่น้องประชาชน


ส่วนที่มีการประท้วงกันในระหว่างการอภิปรายทั่วไปนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า งานประท้วงก็มีนิดหน่อย ถือเป็นสีสันตามธรรมดาของสภา โดยภาพรวมเป็นการอภิปรายที่ค่อนข้างดี แม้จะใช้เวลา 2 วันดึกเกินไป


ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หากรัฐบาลส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 มา ก็จะต้อง นำเข้าสู่การพิจารณาภายใน 15 วัน ซึ่งทราบว่ารัฐบาลจะจัดทำร่างพระราชบัญญัติเรียบร้อยภายในเดือนเมษายน ถ้าส่งเข้ามา ก็จะต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระแรก และตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาซึ่งจะได้ทำงานในช่วงปิดสมัยประชุม อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล


ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 152 ตลอดทั้ง 2 วันว่าไม่เกินที่คาดคิดไว้ เนื่องจากการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมๆ ยังคงใช้ข้อมูลเก่าขึ้นมาโจมตีรัฐบาล โดยเฉพาะ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายและฉายสไลด์พาดพิงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอกทำให้ต้องมีการประท้วงการอภิปรายทันที จึงประเมินให้คะแนนฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติครั้งนี้ ถือว่า ฟอร์มยังไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงทันทีและให้ข้อมูลประชาชนได้เกิดความเข้าใจกระจ่าง


ด้าน พล.ร.อ. อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างดุเดือดในญัตติอภิปรายทั่วไปในว่า ไม่ดุเดือดเลย เป็นเหตุเป็นผล เมื่อถามว่า มีการกล่าวหาเรื่องการตบทรัพย์โครงการเรือจัดซื้อเรือฟริเกต พล.ร.อ.อะดุง ไม่ตอบคำถามและขอตัวไปงานประดับยศชั้นนายพล


ขณะที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่มีการพูดถึงเรือดำน้ำและเรือฟริเกตว่าไม่ได้ดุเดือดหรือรุนแรง รวมทั้งระบุว่าฝ่ายค้านไม่ได้รู้จริงเท่าไหร่ และคาดว่าปัญหาเรื่องเรือดำน้ำจะจบลงในเดือนเมษายน จากนั้นเรื่องเรือฟรีเกตจะชัดเจนขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News