เลือกตั้งและการเมือง

วิปรบ. ขู่ วิปฝ่ายค้าน ตกลงแบ่งเวลาซักฟอก หากไม่มาประชุม จ่อเสนอโหวตเกลี่ยเวลา

โดย panwilai_c

2 เม.ย. 2567

29 views

การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ เริ่มมีการชิงไหวพริบตั้งแต่ก่อนเริ่ม โดยวันนี้วิปรัฐบาล ขู่วิปฝ่ายค้านว่าหากไม่เข้าประชุมช่วงเช้า เพื่อหารือเรื่องแบ่งเวลาอภิปราย จะเสนอให้โหวตในที่ประชุมสภา



นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลมาร่วมประชุมหารือ เพื่อกำหนดรายละเอียดในการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยการไม่ลงประชามติในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ แต่ปรากฏว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ยอมเข้าร่วมประชุมตาม ที่นัดหมายนายพิเชษฐ์ในฐานะประธานการประชุมและวิปรัฐบาลมานั่งรอเก้อ



นายอัครเดช กล่าวว่า เดิมเท่าที่ทราบวิป 2 ฝ่ายได้มีการหารือกันไว้คร่าวๆคือฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชั่วโมงในการอภิปราย ทางรัฐบาลโดยรัฐมนตรีได้เวลาชี้แจง 6 ชั่วโมง แต่เมื่อดูจากการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาตามมาตรา153 ทางประธานวิปรัฐบาลได้รับทราบปัญหาจาก ครม.ว่า รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงแค่ 3 ชั่วโมงต่อ 1 วันนั้น ไม่เพียงพอต่อการชี้แจงข้อซักถาม ของสมาชิกวุฒิสภา



ทางรัฐบาลจึงมาหารือในวิปรัฐบาลว่ารัฐบาลควรมีเวลามากขึ้นจาก 6 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง ฝ่ายค้านเดิมจาก 22 ชั่วโมงเหลือ 18 ชั่วโมง เพื่อให้ทางรัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงมากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะเป็นการอภิปรายฝ่ายเดียวจะเป็นผลเสียต่อตัวรัฐมนตรีและรัฐบาล ถ้ายังพูดคุยไม่รู้เรื่องก็ต้องมีการเสนอให้โหวตในที่ประชุมสภาฯ จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้านได้เข้าร่วมประชุมวิป2ฝ่ายในวันพรุ่งนี้เช้าก่อนมี การประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย"



ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อตกลงกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ใหม่ โดยลดเวลาของฝ่ายค้านจาก 22 ชั่วโมงเหลือ 18 ชั่วโมง และเพิ่มให้รัฐบาล จาก 6 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง ว่า ฝ่ายค้านยังหารือกันอยู่ว่าจะไปร่วมประชุมตกลงกรอบเวลาดังกล่าวหรือไม่ เพราะขณะนี้ ทุกคนอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายทั่วไป และคิดว่าการตกลงให้เวลาฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง และ ครม. 6 ชั่วโมง เป็นข้อตกลงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา และฝ่ายรัฐบาลเป็นคนยื่นข้อเสนอนี้เอง



ส่วนหากตกลงกันไม่ได้แล้วรัฐบาล ใช้เสียงข้างมากในการลงมติเรื่องกรอบเวลา ประธานวิปฝ่ายค้านยอมรับว่า หากลงมติกัน ไม่มีวันที่ฝ่ายค้านจะชนะ และขอให้จับตาดูว่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่เวทีตรวจสอบรัฐบาลของฝ่ายค้านที่มีอยู่เพียงไม่กี่เวที จะมาใช้เสียงข้างมากลากไป เพื่อจะมาเปลี่ยนจำนวนเวลาในการอภิปราย คิดว่าประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทยในระบบรัฐสภาไม่เคยมีแบบนี้

คุณอาจสนใจ

Related News