เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ชุมนุมจ่อเดินขบวนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตร.ตรึงกำลังคุมเข้มห้ามผู้ชุมนุมข้ามแยกอโศก

โดย nattakarn_l

17 พ.ย. 2565

189 views

        เมื่อเวลา 11.50 น. กลุ่มราษฎร63 พร้อมแนวร่วม 13 เครือข่าย  ทยอยมาร่วมชุมนุมที่แยกอโศก  เพื่อทำกิจกรรม “What happening in Thailand ?”  และมีจุดหมายจะเดินขบวนไปที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เพื่อยื่นจดหมายถึงผู้นำโลกเกี่ยวกับการบริหารประเทศที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปิดบังไม่ให้ผู้นำประเทศต่างๆ รับรู้   โดยมีมวลชนบางส่วนที่เปิดปราศรัยบริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอโศก  บางส่วนชูป้ายข้อความ ขณะที่ตำรวจพยายามกั้นผู้ชุมนุมให้ออกนอกพื้นที่   ส่วนบนสกายวอล์ค เจ้าหน้าที่ปิดพื้นที่และเสริมกำลังตำรวจประจำจุด เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยที่รถไฟฟ้ายังเปิดให้บริการตามปกติ

            ด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ กอร.  กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร63 พร้อมแนวร่วม 13 เครือข่าย  เตรียมจะฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 นั้น   ตำรวจขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย  หากจะจัดชุมนุมจะต้องแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า  ส่วนจะเคลื่อนย้ายไปสถานที่ใดจะต้องแจ้งล่วงหน้า  และห้ามชุมนุมกีดขวางการจราจร  รวมทั้งสถานที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมทั้งสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และสถานที่พำนัก 19 แห่ง

           หากมีผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้จัดเตรียมทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว  แต่ยืนยันว่าจะใช้ตามสถานการณ์  และไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่แนวกั้น  พร้อมทั้งขอให้แกนนำหรือผู้เรียกร้อง  แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะได้จัดสถานที่รับเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานคนเมือง ประกาศเคลื่อนขบวนมาที่แยกอโศกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย. 65)  ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่ พร้อมจับตาการเคลื่อนไหวหากมีการดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ

            ส่วนการสกัดกั้นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดและจะเข้ามาร่วมชุมนุมนั้น พล.ต.ต.อาชยน ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ถึงกับเข้าไปสกัดกั้น  เพียงแต่จะเข้าไปตรวจสอบก่อน  เพื่อจะซักถามถึงเจตนาและภารกิจที่จะเดินทางไป  ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปเข้าร่วมการชุมนุม ว่ามีวัตถุอันตราย สิ่งผิดกฎหมาย ป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ และการชุมนุมที่จะเข้าร่วมเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ด้วย

             ด้านการบริหารจัดการชุมนุมสาธารณะ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีห้าสิบเมตรรอบทำเนียบรัฐบาล  มีผลบังคับใช้วันที่ 16 พ.ย.65 เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 20 พ.ย.65 เวลา 06.00 น.     โดยย้ำว่า การชุมนุมสาธารณะเป็นสิทธิเสรีภาพที่รับรองไว้  แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่มีลักษณะรุนแรงหรืออาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย จิตใจ หรือทรัพย์สินของผู้อื่น หรืออาจเป็นการก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง  โดยกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย (ศูนย์ดำรงธรรม) และสายด่วน 1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน มีการจัดชุดรับเรื่องร้องเรียน เรื่องราวร้องทุกข์เตรียมพร้อมรอรับคำร้องทุกข์ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมฯ โดยจัดชุดรับเรื่องต่างๆ พร้อมประสานงานทุกหน่วยงานและองค์การระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 - 19 พ.ย.65

คุณอาจสนใจ

Related News