สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 25 เม.ย.67 แบงก์ชาติจี้ทบทวนเงินดิจิทัล-แก๊งยากูซ่าฆ่าหั่นศพ-พ่อทาสยาส่งลูกบำเรอกาม

โดย thichaphat_d

25 เม.ย. 2567

42 views

1.บิ๊กโจ๊ก ยื่น ป.ป.ช.สอบ ตำรวจกว่า 200 คน ม.157

2.ทนายตั้ม บุกป้อนเหยื่อ ผังส่วยพนันให้บิ๊กเต่า

3.ชัดแล้ว ฆ่าหั่นศพยัดถุงดำ แก๊งยากูซ่าใหญ่ ทำผิดกฎแก๊ง

4.ชาวบ้าน 2 ตำบล รวมตัวแจ้งจับอธิบดีกรมโรงงาน

5.พ่อทาสยา ส่งลูกสาว 9 ขวบ – ลูกชาย 7 ขวบ บำเรอกามหนุ่มใหญ่แลกยาบ้า

6.รอง ผกก.แฝงตัวบวช ทลายแก๊งมารศาสนา พระเด็กวัดเสพยา

7.แบงก์ชาติห่วงทำดิจิทัลวอลเล็ต ดึงเงินงบประมาณไม่พอรองรับภาวะฉุกเฉิน



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ เรียก รมต. - ว่าที่ รมต. - ปลัดคลัง ถกดิจิทัลวอลเล็ต


เริ่มที่ความเคลื่อนไหวของท่านนายกฯเมื่อวานนี้ได้ เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าพูดคุย ที่น่าสนใจที่สุดน่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่เรียกทั้งรัฐมนตรี - ปลัดกระทรวงการคลัง และ ว่าที่รัฐมนตรี เข้ามาพูดคุย

เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ 8 โมงเช้า แม้ไม่มีการขึ้นวาระงานอย่างเป็นทางการแต่มีการประชุมหลายวง ก็มีการเชิญคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาสั่งข้อราชการ 2-3 เรื่อง

นอกจากนี้ยังเชิญ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงแผนการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังเมื่อวานนี้ ครม. ให้ความเห็นชอบ

รวมถึงช่วงบ่าย ท่านนายกฯ ได้เชิญนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง และนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะมานั่ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง แทนนายกฯเศรษฐา เข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าด้วย

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ก็ถูกถามกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ทำหนังสือเสนอความเห็นและข้อกังวลโครงการดิจิทัลวอลเล็ตถึงครม. ยืนยันว่า

"ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งได้นำมาพิจารณาหลายครั้ง ก่อนเสนอมายังครม.และอนุมัติโครงการ ดังนั้น มั่นใจว่าไม่มีอะไรสะดุด ทุกอย่างยังคงเดินหน้าตามมติครม."

ก็ย้ำว่า ได้ดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดีแล้ว แต่เป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย



-ปลัดคลัง ชี้ผู้ว่าฯ ธปท. ท้วงเรื่องเก่า ไม่ทำเงินดิจิทัล สะดุด

ขณะที่ปลัดกระทรวงคลัง ก็พูดถึงหนังสือของผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ที่ขอให้รัฐบาลทบทวนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าเป็นเรื่องเก่าที่แบงก์ชาติเคยเสนอมาแล้ว และเคยมีการอธิบายไปแล้ว ยืนยัน ไม่ทำให้โครงการสะดุด

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุผู้ว่า การธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถให้ความเห็นมาได้ ซึ่งเราก็รับฟัง แต่ความเห็นดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลให้โครงการดังกล่าวสะดุดลง เนื่องจาก ครม. ได้เห็นชอบในหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนความเห็นที่ขอให้ลดกลุ่มเป้าหมายเหลือเพียงกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยประมาณ 15 ล้านคน จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาด้วยหรือไม่ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า "ทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยให้ความเห็นเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น จนผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้วว่ากลุ่มใดเป็นผู้ที่เหมาะ สิ่งที่ให้ความเห็นมาก็เป็นข้อเสนอแนะเดิมซึ่งในที่ประชุมได้มีการชี้แจงต่อข้อกังวลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ตัวผู้ว่าฯ จะไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเราพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการ โดย “คณะกรรมการท่านอื่น ๆ อีก 20 กว่าคน ก็ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้"



-ชัยธวัช ขอขยายเวลาแก้ข้อหาคดียุบก้าวไกลอีก เชื่อยังมีทางรอด

ความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล ตอนนี้อยู่ระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญ ขยายเวลาแก้ข้อกล่าวหาให้ 15 วัน ล่าสุด พรรคก้าวไกล ได้ยื่นขอขยายเวลาเพิ่มอีก เพราะเวลาไม่เพียงพอ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผย ว่าได้ให้ทีมกฎหมายของพรรค ยื่นขอเวลาเพิ่มต่อศาลรัฐธรรมนูญ อีกครั้ง โดยเป็นการขอขยายเวลาเพิ่มเติม อีก 30วัน หลังจากครั้งแรก ได้รับการขยายไปเพียง 15วัน ซึ่งไม่เพียงพอ

นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้กระทบกับพรรคอย่างร้ายแรงมาก การจะเขียนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต้องมีความละเอียด จำเป็นต้องแสวงหาข้อมูลทางกฎหมายและข้อเท็จจริงมาโต้แย้งให้มากที่สุด เพราะคดีกล่าวหาร้ายแรง ถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมือง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคจะถูกยุบและทำให้สส.ของพรรคมีการย้ายแบบข้ามขั้ว ไปอยู่ฝั่งรัฐบาล นั้น นายชัยธวัช กล่าว่า ตนเอง พยายามบอกเพื่อนๆในพรรคว่าอย่าไปสร้างบรรยากาศในการสร้างความไม่ไว้วางใจ หรือไปล่าแม่มดกัน เพราะความเป็นไปได้ทางการเมืองที่เราจะไม่ถูกยุบพรรคยังมีอยู่



-ป.ป.ช. เดินหน้าสอบนายกฯ ต่อ แม้บิ๊กโจ๊กถอนคำร้อง

ส่วนเรื่องที่ นายกรัฐมนตรี ถูกบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ฐาน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แม้ว่า จะมีการถอนคำร้องแล้ว แต่เลขา ป.ป.ช. ยืนยัน ยังคงเดินหน้าตรวจสอบต่อไป

เลขาธิการ คณะกรรมการ ป.ป.ช. นายนิวัติไชย เกษมมงคล ยืนยันว่า คำร้องที่บิ๊กโจ๊ก ร้อง ต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ เอาผิดนายกรัฐมนตรี ถึงแม้จะสามารถถอนคำร้องได้ แต่ไม่ส่งผลต่อสิทธิในการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะเรื่องนี้เป็นคดีอาญา

ดังนั้นจะถอนหรือไม่ถอน ทุกอย่าง ก็ยังเหมือนเดิม ป.ป.ช. ยังคงเดินหน้าพิจารณาต่อไป เพราะคดีนี้ มีเรื่องเดิมอยู่ในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช. อยู่แล้ว ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้องไว้ โดยกระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จ ซึ่งต้องดูที่ข้อกฎหมายเป็นหลัก ทั้ง พ.ร.บ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระเบียบกระบวนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ว่าใครเป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง

สำหรับ คำร้องที่ บิ๊กโจ๊ก ร้องเรียนนายกฯ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นกรณีที่ท่านนายกฯ แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. ทั้งที่อยู่ในลำดับอาวุโสน้อยกว่า และกรณีมีคำสั่งย้าย บิ๊กโจ๊ก จากการให้ช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี กลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ การดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการสอบสวน ยังไม่แล้วเสร็จ จึงเป็นเหตุให้ รักษาการ ผบ.ตร. มีอำนาจสั่งให้ ออกราชการไว้ก่อน ซึ่งบิ๊กโจ๊กมองว่าไม่เป็นธรรม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nfcn5lXRvYg

คุณอาจสนใจ

Related News