เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่มราษฎร แถลง 'ให้มันจบที่ 8 ปี' จี้ประยุทธ์ลาออก - คณะหลอมรวมประชาชน จ่อบุกทำเนียบ 24 ส.ค.นี้

โดย passamon_a

22 ส.ค. 2565

22 views

ใกล้จะถึงวันที่ 24 สิงหาคม วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งมา 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก (เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557) ท่ามกลางกระแสเรียกร้องกดดันที่เข้มข้นขึ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้แล้ว


ที่ลานคนเมือง มีการชุมนุมคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม หยุด 8 ปี ประยุทธ์ โดยช่วงแรกที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ผู้ชุมนุมจึงต้องกระจายตัวกันหาที่หลบฝน ขณะที่บางคนยังปักหลักชุมนุม โดยใส่เสื้อกันฝน และกางร่ม ขณะที่บนเวทีมีการแสดงดนตรีคั่นเวลา


แกนนำระบุว่า การชุมนุมจะไม่ปักหลักค้างคืนที่ลานคนเมือง แต่วันที่ 23 สิงหาคม จะชุมนุมยาวจนกว่าเคาท์ดาวน์ สิ้นสุดความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ และหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออก หรือยุบสภา วันที่ 24 สิงหาคมก็นัดชุมนุมใหญ่ เตรียมบุกทำเนียบ


ขณะที่ สน.นางเลิ้ง ได้ออกคำสั่งปิดการจราจร รอบทำเนียบรัฐบาล ในตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา วันที่ 21 สิงหาคม ถึงเวลา 20 นาฬิกา วันที่ 24 สิงหาคม โดยระบุว่า เนื่องจากมีการนัดชุมนุมของประชาชนหลายกลุ่มในช่วงดังกล่าว ได้แก่ ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกนางเลิ้ง ถึงแยกสวนมิสกวัน / ถนนพระรามที่ 5 ตั้งแต่แยกพาณิชยการ ถึงสะพานอรทัย / ถนนลูกหลวง ตั้งแต่แยกเทวกรรม ถึงสะพานอรทัย และ ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกมัฆวาน ถึงสวนมิสกวัน


อย่างไรก็ตาม พันตำรวจเอกสมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อม แต่หากผู้ชุมนุมไม่ได้เคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ก็จะเปิดการจราจรตามปกติ


นอกจากนี้ยังมี กลุ่มราษฎร เครือข่ายนักศึกษา และประชาชน 38 กลุ่ม ที่ร่วมกันออกแถลงการณ์ เรียกร้อง 3 ข้อ คือ

1. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก อย่าสร้างสุญญากาศทางการเมืองด้วยการยุบสภา

2. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เสร็จในวันที่ 24 สิงหาคม แต่หากวินิจฉัยไม่เสร็จ ขอให้สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

3. ให้รัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Oy6H7MROMRU


คุณอาจสนใจ

Related News