เลือกตั้งและการเมือง

'จตุพร' เสนอ 'พิธา' ประกาศถอนตัวกลางสภา พร้อมหนุน 'เศรษฐา' แทน เพื่อล็อกขา พท.ไม่ให้ข้ามขั้ว

โดย nattachat_c

17 ก.ค. 2566

3.1K views

วานนี้ (16 ก.ค. 66) นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "พลิก?" โดยเสนอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พลิกเกมด้วยการประกาศถอนตัวจากแคนดิเดตนายกฯ กลางสภาในวันที่ 19 ก.ค.นี้ พร้อมเสนอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของฝ่าย 312 เสียงแทน ซึ่งมั่นใจว่า เป็นการพลิกชิงมัดขาพรรคเพื่อไทยไม่ให้ย้ายข้ามขั้ว


นายจตุพร เสนอว่า วันที่ 19 ก.ค. นี้ เป็นการโหวตนายกฯ รอบสอง นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังถูกพรรค 312 เสียงเสนอให้เป็นนายกฯ ตามเดิม แต่โอกาสจะผ่านเสียง 376 ของสองสภาร่วมกันย่อมไม่มีทางเป็นไปได้


นอกจากนี้ ระบุว่า ตั้งแต่เวลาเช้าของวันที่ 19 ก.ค. เช่นกัน  ศาล รธน.ได้นัดประชุมพิจารณาคำร้องกันตามปกติ โดยมีวาระพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องกล่าวหานายพิธา ในกรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี ซึ่งขัดคุณสมบัติต้องห้ามสมัคร ส.ส. ดังนั้น ถ้าศาลรับคำร้อง พร้อมสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.แล้ว นายพิธา ย่อมถูกเชิญให้ออกจากห้องประชุมสภา โดยคาดว่า จะมีการโหวตนายกฯ ในช่วงบ่าย


“โอกาสเดียวที่นายพิธา ต้องทำให้วันที่ 19 ก.ค.คือ ลุกขึ้นประกาศกลางสภาขอถอนตัวจากแคนดิเดตนายกฯ พร้อมเสนอนายเศรษฐา ชิงโหวตนายกฯ แทน ซึ่งจะทำให้เกมพลิกทันที เพราะพวกรอข้ามขั้วไปหาฝ่าย 188 เสียง จะหัวทิ่ม เนื่องจากผิดแผนกันเป็นทิวแถว”


นายจตุพร ยังเสนอว่า การประกาศลงนาม MOU ของ 8 พรรค 312 เสียงนั้น โดยสาระสำคัญอยู่ที่คำมั่นสัญญาของพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ


ขณะที่ พรรคฝ่าย 188 เสียงยังประกาศคำมั่นเช่นกันจะไม่จับมือกับพรรคแก้ ม.112 ดังนั้น หากยึดตามสัญญาของทั้งสองฝ่ายที่ให้กับประชาชนแล้ว ย่อมไม่เกิดการข้ามขั้วอย่างชัดเจน แต่พรรคการเมืองไทย ล้วนมีความกะล่อน กลับกลอก ทอดทิ้งและลืมคำสัญญากับประชาชนได้เสมอด้วยการนำความจำเป็นของประเทศชาติมาอ้างให้เกิดประโยชน์สมคบคิดกัน


นายจตุพร ย้ำว่า อีกอย่าง นายพิธา ประกาศว่า ถ้าโหวตไม่ผ่านเสียง 376 แล้วจะหลีกทางให้เพื่อไทย เสนอแคนดิเดตเข้าโหวตนายกฯ ประกอบกับแนวโน้มการโหวตนายพิธา ให้ผ่าน 376 แทบไม่มีแล้ว และไม่แตกต่างกันนายเศรษฐา ย่อมไม่ได้เสียง ส.ว.เพียงพอผ่าน 376 เช่นกัน


ดังนั้น วันที่ 19 ก.ค.จึงเป็นช่วงเวลาเหมาะในการพลิกเกมเสนอตัวแทนพรรคเพื่อไทย โดยทางการเมืองสิ่งที่จะได้รับคือ การผูกมัด ล็อกขาพรรคเพื่อไทยไม่ให้ข้ามขั้วไปหาพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดือดดาลรุนแรง และออกมาชุมนุมบนถนนมากมาย หนาตา


“ขณะนี้ หน้าที่ของพรรคก้าวไกล คือ เฝ้าพรรคเพื่อไทยไม่ให้ไปไหน ต้องจับมือกันให้แน่น จะไปไหนก็ไปตาม เพราะตั้งรัฐบาลไม่ได้อยู่แล้ว แต่มีไม้ตายเดียวที่ตั้งรัฐบาลสำเร็จคือ การข้ามขั้วเท่านั้น เมื่อนายพิธา เห็นอนาคตอยู่แล้วว่า ไม่ผ่านเสียง 376 จึงควรประกาศหลีกทางให้เพื่อไทยในวันที่ 19 ก.ค.เลย” นายจตุพร ย้ำและเสนอการพลิกเกมเพื่อคำนึงถึงการยึดมั่นคำสัญญาที่ให้กับประชาชน


นายจตุพร เชื่อว่า หากนายพิธา ประกาศหลีกทางให้พรรคเพื่อไทยแล้ว ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้อยู่ดี จึงควรล็อคขากันไว้เพื่อให้นักการเมืองหยุดกะล่อน เน้นยึดมั่นตามคำพูดกันสักครั้ง ยิ่งฝ่ายด้อมส้มจุดม็อบไม่ติด กลายเป็นพวกไม้ขีดเปียก สิ่งสำคัญ ถ้าพรรคเพื่อไทยข้ามขั้ว ม็อบจะลามทันที ดังนั้น การประกาศถอยของนายพิธา จึงพลิกสถานการณ์การข้ามขั้วและได้สกัดการเกิดม็อบลงถนนด้วย


“พรรคเพื่อไทยต้องรักษาสัจจะวาจาว่า ไม่ข้ามขั้ว สิ่งสำคัญต้องตอบให้กระจ่างด้วยว่า ถ้าดันนายพิธา จนสุดความสามารถแล้วจะข้ามขั้วหรือไม่ คำถามนี้ต้องยึดมั่นไว้ให้เป็นจริงตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน และเพื่อไทยต้องยึดมั่นให้มีความหมายตามที่พูด โดยเมื่อดันนายพิธาจนสุดความสามารถก็ไปไม่ได้ ดังนั้น เพื่อไทยต้องอยู่ร่วมกันตามสัญญา”


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ นายจตุพร เห็นว่า เป็นโอกาสดีของประชาชน เพราะประเทศจะได้เริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลต้องอยู่กันอย่างแน่นหนา จะแยกกันไปไหนไม่ได้ เมื่อบ้านเมืองไม่มีทางออก เหลืออยู่ทางเดียวคือ ประชาชนต้องแข็งใจหาทางสลายเดดล็อกนี้จึงเป็นหนทางราบรื่น


อีกทั้ง ย้ำว่า เมื่อการเมืองถึงทางตัน ถ้าพรรคเพื่อไทยอ้างความจำเป็น อ้างชาติมาย้ายข้ามขั้วไปตั้งรัฐบาลกับฝ่าย 188 เสียง ดังนั้น ประชาชน ต้องจับตา เฝ้าสกัดความกะล่อนของพรรคจ้องลืมคำสัญญากับประชาชน แล้วร่วมกันลงโทษ อย่าให้พรรคเห็นแก่ตัว เนื่องจากการย้ายข้ามขั้วจะมีการชุมนุมถึงขั้นสงครามกลางเมืองขึ้น แล้วเลือดจะนองท้องช้าง”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/N4zg-Rkdzk4

คุณอาจสนใจ

Related News