เลือกตั้งและการเมือง

กดดันทั่วทิศ! 'จตุพร' เตรียมจัดรายการทุกวัน - 'บก.ลายจุด' จัดแฟลชม็อบไล่ 'ประยุทธ์'

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2565

244 views

พรุ่งนี้ (3 ต.ค. 65) เป็นวันแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้ แม้จะผ่านมาแล้วถึง 3 วัน แต่ก็ยังมีการเคลื่อนไหวต่อต้านกันต่อเนื่อง โดยวันนี้มีการจัดกิจกรรมใน 2 จุดใหญ่ๆ คือกิจกรรมแฟลชม็อบวันอาทิตย์สีดำ และ กิจกรรมของคณะหลอมรวมประชาชน



นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้นัดหมายการแต่งชุดดำร่วมกับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ จัดกิจกรรมแฟลซม็อบ "วันอาทิตย์สีดำ" พร้อมติดสติ๊กเกอร์ แฮชแท็กไล่ประยุทธ์ ตามแนวสังกะสีที่ปิดล้อมพื้นที่ไว้ เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้



บก.ลายจุด ตั้งเป้าจัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องทุกวันอาทิตย์ โดยระบุว่า เป็นกิจกรรมแฟลซม็อบ ไม่กินเวลา ไม่ยืดเยื้อ และเรียบง่าย ซึ่งที่สกาล่าจะเป็นจุดเริ่มต้น และถือเป็นการทดลอง ถ้าใช่จะแตกแขนงต่อยอดและกระจายไปได้ด้วยตัวเอง



นอกจากนี้ บก.ลายจุด ยังตั้งคำถามถึงพลเอกประยุทธ์ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมากี่ปีแล้ว แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งต่อได้ แต่พลเอกประยุทธ์ควรแสดงสปิริตทางการเมือง และประกาศลาออกเพื่อความสง่างาม



ส่วนความเคลื่อนไหวของ คณะหลอมรวมประชาชนที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ประกาศจัดรายการผ่านโซเชียลมีเดียทุกวันในเวลา เวลา 8 โมงเช้า ตั้งแต่วันที่ 4-16 ตุลาคม นี้ ก่อนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อ



ขณะที่วันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก โดยจะเข้าร่วมการประชุมการบริหารจัดการน้ำ และการดูแลเยียวยา ให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทย



ขณะที่ช่วงบ่ายจะเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่



ส่วนในวันอังคาร ที่ปกติจะเป็นการประชุม ครม. ก็ได้มีการเลื่อนประชุมออกไปเป็นวันพุธแทน เพื่อเดินทางลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดขอนแก่น และ อุบลราชธานี



พรรคเพื่อชาติเตรียมเปิดตัว หัวหน้าพรรคคนใหม่ นางสาว ปวิศรัฐฐ์​ ติยะไพรัช พร้อมการรีแบรนด์พรรคใหม่ ที่นางสาว ปวิศรัฐฐ์ ในวัย 31 ปี มีความตั้งใจที่จะให้พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคตัวจริงในสนามเลือกตั้ง ไม่ใช่พรรคสำรอง หรือพรรคที่มี ส.ส.งูเห่า แต่จะเป็นพรรคที่จะทำให้การเมืองเป็นเรื่องของประชาชน เน้นนโยบายการศึกษา และการพัฒนาสังคม รวมถึงความยุติธรรมของประชาชน ที่นางสาวปวิศรัฐฐ์ ตั้งใจว่าจะนำความรู้ความสามารถจากการเป็นนักกฏหมาย ที่จบด้านนิติศาสตร์ และประสปการณ์การบริหารจากสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด มาบริหารพรรคได้ แม้จะเป็นหัวหน้าพรรคที่ยังอายุน้อยก็ตาม



นางสาวปวิศรัฐฐ์ ยืนยันว่าการเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ไม่ได้มีใบสั่งมาจากพ่อคือนายยงยุทธ ติยะไพรัช แต่มีความตั้งใจเสนอการรีแบรนด์พรรค ทำให้กรรมการบริหารพรรคมีมติให้เป็นหัวหน้าพรรค จึงพร้อมทำหน้าที่ที่จะทำให้พรรคมี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฏรให้ได้



หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า จะมีการเปิดตัวพรรค และกรรมการบริหารชุดใหม่ ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่มีความหมายทางประชาธิปไตย ตรงตามจุดยืนของพรรคที่ยืนยันว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News