เลือกตั้งและการเมือง

วิจารณ์เดือด! ปมให้ต่างชาติซื้อที่ดิน รองโฆษกนายกฯ โต้ 'บิ๊กตู่' กอบกู้ชาติ ชี้กระตุ้นศก.

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2565

610 views

คณะหลอมรวมประชาชน อ่านแถลงการณ์ประณามมติครม.ที่ให้ต่างชาติครองที่ดินได้ ระบุ เป็นภัยคุกคามความมั่นคง เตรียม ร้อง ป.ป.ช.- ทหาร



คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เดินทางเข้ายื่นหนังสือ "คัดค้านกฎหมายให้ต่างชาติครอบครองครองแผ่นดินไทย" ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล



นายนิติธร อ่านแถลงการณ์ของคณะหลอมรอวมประชาชน ช่วงหนึ่งระบุว่า การสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างประเทศมาลงทุนหรืออยู่อาศัยในประเทศ เมื่อพิจารณาถึงบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ หมวดที่ 6 แนวนโยบายแห่งรัฐ ไม่มีบทบัญญัติใดที่เขียนไว้ชัดให้ดำเนินการเช่นนั้นได้ กรณีดังกล่าวจึงมีเหตุสมควรจัดให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่



รวมถึงการดำเนินการดังกล่าวไม่ปรากฏว่ามีการวิจัยเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งแนวทางป้องกันความเสียหาย แนวทางแก้ไข การใช้อำนาจรัฐเพื่อออกมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจึงถือเป็นอำนาจรัฐที่เป็นภัยคุกคามซ่อนรูปต่อความมั่นคงประเทศและประชาชนรูปแบบใหม่



ด้านนายจตุพร ตั้งคำถามว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ดีทำไมไม่ออกมาตรการนี้มาตั้งแต่ปีแรกที่ดำรงตำแหน่ง แต่ปล่อยให้ผ่านมา 8 ปี วันนี้ต่างชาติครองแผ่นดินไทยมีการใช้นอมินีเต็มแผ่นดินไปหมด แต่ไม่มีท่าทีของรัฐบาลที่ออกมาแก้เรื่องนี้ นายกฯไม่ได้ปกป้องผลประโยชน์ของชาติเลย



ทั้งนี้วันที่ 2 พ.ย.จะนำเรื่องนี้ไปยื่นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่ารู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร และวันที่ 4 พ.ย.จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกในการรักแผ่นดิน



ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ แน่จริงอย่ายกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ออกไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา และขอท้าทายประชาชนว่าจะปล่อยให้รัฐบาลขายชาติแผ่นดินต่อหรือไม่



"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" อัด ขายที่ดินให้ต่างชาติเป็น 2 มาตรฐาน ครั้งหนึ่งบอกว่าคือ "ขายชาติ" มาตอนนี้ บอก "กระตุ้นเศรษฐกิจ" เตือนต่อไปอาจเจอป้าย "ซอยนี้คนไทยห้ามเข้า"



ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพแคปชั่นข้อความ "ซอยนี้คนไทยห้ามเข้า" โดยระบุเนื้อหา ว่า "ครั้งหนึ่ง มีคนกลุ่มหนึ่ง อ้างว่า การขายที่ดินให้ต่างชาติคือการ"ขายชาติ" ตอนนี้ คนกลุ่มนั้นอธิบายใหม่ว่า มิใช่ขายชาติหรอก แต่เป็นการ"กระตุ้นเศรษฐกิจ" ต่างหาก เรื่องเดียวกันแต่เราอธิบายต่างกัน เขาเรียก " 2 มาตรฐาน"



ต่อไป ในเมือง ในเทศบาล เตรียมรับตึกหรู บ้านหลังใหญ่ อลังการ เห็นคนจีน คนฝรั่ง ขับรถหรู เข้า-ออก /หากมีป้ายเขียนว่า"ซอยนี้คนไทยห้ามเข้า" ก็อย่าว่ากัน มันเป็นแผ่นดินของเขา เราค่อยไปนั่งขายขนมครกหน้าปากซอย หากมีการมั่วสุมยาเสพติดกันเต็มซอย ก็ถือว่า เป็นการกระตุ้นการบริโภค(ยาเสพติด) ก็แล้วกัน



นายนิพิฏฐ์ บอกว่า ฟังผู้รู้ที่ทำเรื่องเศรษฐกิจของประเทศมา อธิบายว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจ มีหลายวิธี สถานการณ์นี้ ไม่ควรทำอย่างนี้



ล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย นิพิฏฐ์ โพสต์เพิ่มเติมอีกครั้ง ระบุ "ยกเลิกขายที่ดินให้ต่างชาติเถอะครับ" และบอกว่า "ผมใช้เวลาครึ่งวัน ปรึกษาผู้รู้ เรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติ จริงอยู่แม้เคยมีมาตรการนี้เมื่อ 2545 แต่หลังจากนั้น มีต่างชาติมาซื้อที่ดินเพียง 8 ราย แสดงว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนี้ ไม่ได้ผล



ครั้น ปี 2565 รัฐบาลกลับไปลดเงื่อนไข ให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น เช่น ลงทุนเพียง 3 ปี โดยรัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ผมเห็นว่า



มาตรการนี้ มาผิดเวลา มาในขณะคนไทยลำบาก เศรษฐกิจไม่ดี หวังขายที่ดินเพื่อนำเงินจากต่างชาติเข้ามา ผมว่า กระทบหัวใจคนไทย ที่เห็นที่ดินถูกขายให้ต่างขาติ ในขณะที่เรายากจน



การซื้อที่ดิน 1 ไร่ ส่วนใหญ่ คือการฟอกเงิน คือพวกมาเฟียที่เดินทางออกนอกประเทศของตัวเอง คนเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ประเทศตัวเองไม่ได้ทั้งสิ้น จึงมาซื้อที่ดินในประเทศไทย แปลงสัญชาติเป็นคนไทย และบริจาคเงินให้นักการเมืองเพื่อคุ้มครองตัวเอง



การลงทุนซื้อพันธบัตร หรือ การลงทุนในตลาดทุน, มันไม่มีประโยชน์ เพราะตลาดทุนในเมืองไทย ไม่มีปัญหาจนต้องให้ต่างชาติมาลงทุน แลกกับแผ่นดินไทย



ผมหวังว่า พรรคร่วมรัฐบาล(บางพรรค)ที่เคยค้านนโยบายนี้ เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้วจะได้สติ และขอให้คัดค้านนโยบายนี้ เหมือนที่เคยคัดค้านไว้ อย่าลดตัวไปขายที่ดินชาติเลยครับ"



ก่อนจะลงท้ายว่า "พรรคสร้างอนาคตไทยไม่เห็นด้วย กับแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการขายแผ่นดินให้ต่างชาติ"


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/VAPdqA1NhF8



คุณอาจสนใจ

Related News