เลือกตั้งและการเมือง

ชัดแล้ว! "นายกฯ" บอกอนาคตการเมือง อยู่ต่อ อีก 2 ปี จะทำให้ดีที่สุด

โดย kanyapak_w

6 ธ.ค. 2565

195 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีการพิจารณาของขวัญปีใหม่ของแต่ละกระทรวง โดยจะทยอยพิจารณา เพราะยังมีเวลาอยู่ และต้องดูให้รอบคอบ ตนจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง อันไหนที่ทำได้เราก็ทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย



ส่วนที่วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกันหรือช้อปดีมีคืน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องดูว่างบประมาณที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่ อันไหนทำได้ทำไม่ได้ต้องดูให้ดี หากมองมิติด้านการเมืองอย่างเดียวทุกคนต้องการมากที่สุดดีที่สุด เราในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องพยายามคัดกรองการใช้งบประมาณแต่ละโครงการมากน้อยเพียง เราไม่อยากสร้างภาระการเงินกันคลังไว้ในวันข้างหน้า ยืนยันว่าขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณาโครงการดังกล่าว โดยหลังจากที่ตนเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนสหภาพยุโรปสมัยพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 12 - 15 ธันวาคมนี้ จะมีการพิจารณาอีกครั้งเนื่องจากขณะนี้มีบางมาตรการทยอยส่งเข้ามาพิจารณายังที่ประชุมครม.แล้ว แต่ต้องดูกฎหมายประกอบด้วย จึงจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนด้านการเมืองหลังจากเดินทางกลับจากการประชุมที่เบลเยียมหรือไม่ เพราะขณะนี้พรรคการเมืองมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.รวมไปถึงนโยบาย อย่างล่าสุด พรรคเพื่อไทยมีการประกาศนโยบาย ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท และจบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท รัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องไปดู ว่าทำได้จริงหรือไม่ หลายเรื่องมีการเปิดเผยมาตลอด จะทำนู่นทำนี่ไม่ง่ายนักหรอก ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำโครงสร้างต่างๆมากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต การจะขึ้นค่าแรงจะต้องเข้าศูนย์ที่ประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย นักลงทุนผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ ทุกวันนี้ค่าแรงก็มีความแตกต่างอยู่แล้ว รายงานที่มีฝีมือค่าแรงสูงอยู่แล้ว และบอกอาชีพสูงกว่า 600 บาท และรัฐบาลมีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนอง แรงงานยุคใหม่ที่ทำงานกับเครื่องจักรและกิจการที่มีรายได้สูง ซึ่งค่าแรงเฉลี่ยแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันอยู่แล้ว ทำให้มีแรงทำให้มีแรงงานที่มีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำมากพอสมควร ซึ่งในการประชุมเอเปคก็มีการหารือในเรื่องนี้ ทำอย่างไรจะให้ค่าแรงสูงขึ้น ซึ่งต้องฟังผู้ประกอบการด้วย รวมถึงให้ประชาชนได้ประโยชน์ วันนี้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานรุ่นใหม่ เพื่อทำงานทั้งในและต่างประเทศ ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานให้มากขึ้น



ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่า เงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาทจะนำรายได้มาจากที่ใด ถ้ามีเงินก็โอเค เท่าไหร่ก็ได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อเพิ่ม GDP ให้กับประเทศ ซึ่งงบประมาณแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำ รวมถึงนำมาดูแลกลุ่มเปราะบางทั้งผู้พิการและคนชรา ซึ่งถ้าจะเพิ่มเงินเดือนก็จะต้องหารายได้ พร้อมกับระบุว่าต้องทยอยทำ พร้อมจัดเก็บหารายได้จัดเก็บภาษีเข้ารัฐบาล



เมื่อถามย้ำว่าหลังเดินทางกลับจากเบลเยี่ยม นายกรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนทางการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด



แต่เมื่อถามว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ส่งมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่เห็น ก่อนที่จะหันกลับไปถามทีมงานว่ากฎหมายอะไรนะ เมื่อทราบว่าเป็นกฎหมายลูก นายกรัฐมนตรีตอบว่า ยังไม่ส่งมา



และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีเดินหน้าทำการเมืองแล้วไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว ในรูปแบบการทำการเมืองของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ยืนนิ่งสักพัก ก่อนที่จะกล่าวว่า การเมืองคนที่ทำเขาทำกันอยู่แล้วล่ะ คือการทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระในวันข้างหน้า เช่นการจะกู้อะไรต่างๆก็ต้องระมัดระวังมากที่สุด ต้องดูว่ารายได้เพียงพอหรือไม่ที่จะใช้จ่ายในทำนองนี้ ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้ภาพรวมของสถานการณ์ การเงินการคลังล้มเหลว



ส่วนปีหน้านายกรัฐมนตรีมีการตั้งเป้าหมายการทำงานอย่างไรบ้างนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวชัดเจนเป็นครั้งแรกว่า "ผมก็อยู่ถ้าสมมติว่าจำเป็นต้องอยู่ ผมก็อยู่ได้แค่ปี 68 นั่นแหละ"



และเมื่อถามต่อว่า ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือการเดินการเมืองต่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถึงวันนี้ก็น่าจะพอรู้แล้วมั้ง 2 ปีก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ต้องมีคนใหม่ คนที่เหมาะสม คนที่ประชาชนยอมรับและทำต่อเท่านั้นเอง



เมื่อสื่อถามย้ำว่าจะสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็เดี๋ยว ผมยังได้พูดเท่านั้นเอง เมื่อถามย้ำอีกว่าขณะจะตัดสินใจสังกัดพรรคการเมือง หรือไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองเหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบ เงี่ยหูฟัง



เมื่อถามว่ามาขนาดนี้แล้วจะรอให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญประกาศใช้อย่างเป็นทางการใช่หรือไม่ จะประกาศความชัดเจนทางการเมือง นายกรัฐมนตรีตอบระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าสั้นๆเพียงว่า เออ

คุณอาจสนใจ

Related News