เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยชาญ” ยันรัฐบาลไม่มีนโยบายไอโอ-สปายแวร์สอดส่องประชาชน

โดย paranee_s

21 ก.ค. 2565

41 views

21 ก.ค.2565 เวลา 20.30 น. ที่รัฐสภา พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เกี่ยวกับการบริการข่าวสารและการใช้สปายแวร์ ส่องข้อมูลส่วนบุคคล


โดยพลเอกชัยชาญ ระบุว่า ตนได้ตอบหลายครั้งว่า กระทรวงกลาโหมไม่ได้มีนโยบายไอโอกับกลุ่มบุคคลใดๆ เน้นย้ำอีกครั้งว่าข่าวสารเรื่องของข่าวลวง ข่าวปลอม เฟคนิวส์ มีผลกระทบต่อประชาชนมาก ในส่วนของกองทัพ กระทรวงกลาโหมเอง ได้มีการตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในสังกัดกระทรวงกลาโหม เพื่อชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงและตอบโต้ป้องกันเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ความมั่นคง และการที่จะทำให้เข้าใจผิด รวมไปถึงเกิดผลกระทบในวงกว้าง


ส่วนเรื่องสปายแวร์ที่มี ส.ส. อภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทั่วไป หลังจากที่บริษัทได้ตรวจพบว่ามีการติดตั้งสปายแวร์ ที่ประดิษฐ์โดยบริษัทของตนเอง ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย และได้ส่งอีเมล แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มีการปรับปรุงปฏิบัติการป้องกัน ซึ่งไม่ได้ส่งให้กับประเทศไทยเท่านั้น มีการส่งไป 45 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นการแจ้งเตือนปกติ


ในส่วนของรัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ได้มีนโยบายที่จะใช้สปายแวร์ ไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ยืนยันว่าไม่มีนโยบาย ไม่เคยกำหนดที่จะใช้สปายแวร์หรือการข่าวที่จะไปกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนทั่วไป

คุณอาจสนใจ

Related News