เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ยันไม่มี 'ตั๋ว พท.' ฝากฝ่ายค้านอย่ามัวเล่นการเมือง หลังจ่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดย nattachat_c

27 พ.ย. 2566

121 views

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงเรื่องการแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับการในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า สาระสำคัญไม่ได้เป็นเรื่องอย่างที่มีข่าวและวิพากษ์วิจารณ์กัน แต่ประเด็นสำคัญที่พูดคือการจะเอาตำรวจกับนายอำเภอ สองหน่วยงานมาร่วมกันทำงาน เพราะรู้หมดว่าในอำเภอนั้นมีคนที่ดูแลเรื่องหนี้นอกระบบอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีพูดถึงผู้กำกับการตำรวจในแต่ละที่รวมทั้งนายอำเภอ จะต้องเป็นกำลังหลักที่จะดำเนินการ การพูดในที่ประชุม ส.ส.พรรคหัวใจสำคัญทั้งหมดอยู่ตรงนี้ คือต้องได้ผู้กำกับที่สามารถทำงานได้ และนายอำเภอที่มีความมุ่งมั่นทำงาน ปัญหาจึงจะแก้ไขได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าพรรคเพื่อไทย ไม่มีการฝากเรื่องของตำรวจใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มี โดยอำนาจหน้าที่ทำไม่ได้ และกฎหมายระบุไว้ชัดเจน เพียงแต่ประเด็นที่คุยคือถ้าไม่มีคนที่ทำงานเข้าขากัน ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้กำกับการและนายอำเภอ สามารถทำงานและเป็นแกนนำสำคัญดำเนินงานได้ โดยในวันที่ 28 พ.ย.นี้จะประกาศอย่างชัดเจน จะดีเดย์เรื่องหนี้นอกระบบ และมีวอร์รูมติดตามทุกเขตอำเภอ ว่าสามารถทำงานประสบความสำเร็จแค่ไหนในการแก้หนี้นอกระบบ


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านมองเรื่องนี้ว่าเป็นตั๋วเพื่อไทย และอาจไปร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่เป็นไร เรื่องนี้อยู่ที่เจตนารมณ์และความตั้งใจจริงที่จะทำ ในเมื่อไม่มีเจตนา ไม่ได้พูดและไม่มีจุดมุ่งหมายอย่างที่วิจารณ์ ไม่น่ามีปัญหาอะไร เป็นธรรมดาที่ฝ่ายค้านต้องหาประเด็นมาผูกให้เป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์ ก็รับฟังไว้แต่ต้องดูข้อเท็จจริงด้วย เพราะสิ่งที่พูด พูดถึงเรื่องตามกฎหมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไร


เมื่อถามย้ำว่าหากฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯและรัฐบาลสามารถชี้แจงเรื่องนี้ในสภาได้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มีปัญหา แต่มั่นใจหรือไม่ว่าเรื่องนี้มีประเด็นข้อเท็จจริงที่จะสามารถทำได้ อยากให้ฝ่ายค้านทำงานบนพื้นฐานที่เข้าใจกันและแก้ไขปัญหาตามที่กฎหมายมี และอย่าทำให้กลายเป็นเสียเวลาประชาชนในการแก้ปัญหา โดยหยิบแต่ประเด็นทางการเมืองเพื่อจะเอาชนะ และสร้างคะแนนอย่างนี้ไม่เป็นประโยชน์ ขอฝากให้ไตร่ตรองและพิจารณาเรื่องนี้ให้ดี


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเตือนนายกฯเรื่องที่พูดตรง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียตามมาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ต้องเตือนนายกฯ เพราะไม่ได้มีเจตนาอะไรอย่างนั้น เมื่อฟังแล้วก็เข้าใจว่านายกฯอยากให้กระชับ และอยากให้ ส.ส.ติดตามดูการแก้ทำงานปัญหาในพื้นที่จะแก้ปัญหาอย่างไร ผู้กำกับและนายอำเภอ ทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน แม้จะได้ผู้กำกับในพื้นที่แล้วแฮปปี้หรือไม่แฮปปี้ก็ตาม ความหมายคืออาจจะสมหวังหรือไม่สมหวังไม่ได้หมายความว่าต้องมาฝาก ถ้าหมายความว่ามาอยู่แล้ว เจอผู้ว่าฯหรือผู้กำกับ ที่สบายใจหรือไม่ บางคนเจอผู้ว่าฯและผู้กำกับที่ทำงานด้วยดีก็สบายใจและสมหวัง แต่บางคนเจอคนที่ทำงานแล้วไม่สอดคล้องกัน อาจไม่สมหวัง สาระสำคัญของการพูดอยู่ตรงนั้น

------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/98ZWFrbtsR4

คุณอาจสนใจ

Related News