เลือกตั้งและการเมือง

'ฝ่ายค้าน' เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ซัดแหลกรัฐบาลล้มเหลวทุกด้าน

โดย parichat_p

15 ก.พ. 2566

47 views

การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันนี้นายกรัฐมนตรีชี้แจงฝ่ายค้าน 2 ครั้ง ยืนยันการบริหารงานโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจว่าทำมาหมดแล้ว หลังถูกฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีการบริหารงานที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงค่ำที่ผ่าน ส.ส.พรรคก้าวไกลเปิดข้อมูลปัญหางบประมาณในกระทรวงมหาดไทย


การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันนี้ฝ่ายค้านพยายามอภิปรายความล้มเหลวของรัฐบาลในการบริหารที่ผ่านมา เริมที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ในสภาแถมยังจะสร้าง ความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคม รวมทั้ง ขอบคุณนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลจนความจริงปรากฏในสังคม


ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามาตรา 152 เป็นคนที่ 2 ต่อจากนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร และ ถือเป็นคนแรกของพรรคก้าวไกล โดยเริ่มต้นว่า แม้การอภิปรายครั้งนี้เราจะลงมติไม่ได้ แต่ประชาชนสามารถลงมติได้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ช่วงท้ายนายพิธาระบุว่าทำให้ประชาธิปไตยเต็มใบ เอาทหารออกจากการเมือง ปิดสวิตต์ 3 ป.


ด้านพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 15.55 น​ โดยระบุว่า​ การอภิปรายที่ผ่านมามีทั้งแนะนำกล่าวหาตักเตือนและหลายอย่าง ยืนยันว่างานด้านเศรษฐกิจที่ถูกกล่าวหาได้ทำมาหมดแล้ว


ช่วงเย็นนายกรัฐมนตรีได้เข้ามาชี้แจงข้อกล่าวหาของนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เรื่องโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ เพื่อให้ชุมชนเป็นเจ้าของและมีประโยชน์โดยตรง ซึ่ง 8 ปีที่ผ่านมาที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ และปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา


ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ระดับอธิบดี และปลัดกระทรวง ของกระทรวงมหาดไทย โดยเหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ปี 62 ที่เริ่มทำโครงการ "สร้างถนนยางพารา หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งกิโลเมตร" หรือโครงการพาราซอยล์ อาจมีการผูกขาดรวมทั้งเปิดชื่อย่อข้าราชการระดับสูงที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต


ล่าสุดเมื่อ 21.00 น. ที่ผ่านมา พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงข้อกล่าวโดยระบุว่าเรื่องที่ถูกอภิปรายได้มีการดำเนินการตรวจสอบแล้วบางเรื่องยุติไปแล้วเพราะคดีไม่มีมูลแต่หากมีข้อมูลใหม่ ก็จะมีการตรวจสอบ


ในการประชุมอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 วันนี้ มีกรอบเวลาการอภิปราย มีเวลารวม 32 ชั่วโมง ให้เวลาฝ่ายค้าน 24 ชั่วโมง และรัฐบาล 8 ชั่วโมง ซึ่งวันแรกประชุมระหว่างเวลา 09.30 น.- 02.30 น. ฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง ในกรอบเวลาไม่เกินเวลา 23.00 น. และเวลาจากนั้น จัดสรรให้คณะรัฐมนตรีตอบคำถามชี้แจง ส่วนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.

คุณอาจสนใจ

Related News