เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ พร้อมชำแหละ ‘หลักสูตร กอส.’ เลื่อนยศ หลังดรามาตำรวจหญิง 4 ปี ขึ้นแท่นผู้กอง

โดย nicharee_m

8 มิ.ย. 2566

1.2K views

“รังสิมันต์” ขอ ตร.สอบหลักสูตร กอส. หลังสังคมวิจารณ์ใช้เส้นสายเลื่อนตำแหน่งสายฟ้าแลบ ชี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น หาก “ตำรวจ” ยังคอรัปชั่น ลั่น ตำรวจที่โกรธแค้น เปลี่ยนความเจ็บปวดเป็นแรงค้นหา สวมบท “นาตาชา” ส่งข้อมูลมาจะจัดการให้


8 มิ.ย.2566 นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่ผ่านการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจสัญญาบัตร (หลักสูตร กอส.) ว่า ตอนนี้ผมทราบปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. ของ ตร. แล้วครับ กำลังตรวจสอบ และจะตรวจสอบย้อนหลังหลายๆปีด้วยครับ


จากนั้น นายรังสิมันต์ เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองภายหลัง ว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวเป็นเครือข่ายที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้าของห้างร้าน เจ้าสัว หรือเครือข่ายสำคัญๆ ฝากลูกหลานเข้ามาอยู่รับราชการตำรวจ ให้สามารถเป็นตำรวจสัญญาบัตรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบแล้วเป็นปัญหาจริง และอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าระบบนี้ไปไกลถึงการซื้อขายตำแหน่งหรือไม่ หรือเป็นเฉพาะการใช้เส้นสาย ซึ่งตนเป็นกังวลว่าหากใช้เงินใช้ทองซื้อขายตำแหน่ง ดังนั้น ต้องใช้ข้อมูลหลักฐานและกฎหมายดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง


เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของตำรวจทั้งชั้นประทวนและสัญญาบัตร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า แน่นอน โดยเฉพาะความรู้สึกของนายตำรวจชั้นประทวนที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีมีจำนวนมากมาย แต่เขาไม่มีโอกาสแบบนี้ หลายคนต้องรอถึงอายุ 53 ปี ถึงจะได้ติดยศเป็นนายร้อย ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำ เป็นความไม่เป็นธรรม


และหลายครั้งที่มีการอ้างว่าการใช้หลักสูตรลักษณะนี้เพื่อรับบุคคลภายนอกที่มีวุฒิการศึกษาบางอย่างที่องค์กรตำรวจยังไม่มี จึงขอตั้งคำถามจริงๆ ว่า หากเราไปดูทั้งหมด เหนุผลนี้เป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าต้องมีการตรวจสอบ และต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าหลักสูตรแบบนี้เราควรเลิก ซึ่งตอนนี้หากเป็นช่องทางในการใช้เส้นสาย เราไม่สามารถปล่อยหลักสูตรแบบนี้ไว้ได้


เมื่อถามว่าเบื้องต้นได้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีนี้แล้วหรือยัง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตอนนี้มีแต่นาตาชาทั้งหลาย เป็นคนในองค์กรตำรวจส่งข้อมูลมาให้ตน แต่ยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ เพราะอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล และหลังจากนี้หากมีความจำเป็นจะมีการประสานอีกครั้ง พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองเป็น ส.ส. ก่อน จะดำเนินการในฐานะพลเมืองดีคนหนึ่ง ตอนนี้ใครมีข้อมูล ขอให้ช่วยส่งมาให้ตน ตนจะนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผล เพราะอยากให้เรื่องแบบนี้ มันจบที่รุ่นเรา


เมื่อถามว่าอยากเรียกร้องไปถึงผู้บังคับบัญชาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนคิดว่าบรรดาผู้ใหญ่ใน ตร. ควรกลับมาทบทวนเรื่องหลักสูตรพวกนี้ ซึ่งตนเข้าใจว่าที่ผ่านมาอาจมีการฝากอะไรกันมา แต่สุดท้ายคนที่อยู่ใน ตร. ต้องมีความกล้าหาญที่จะรับฟังและไม่เอาหลักสูตรแบบนี้อีกต่อไป สิ่งที่ตนอยากเห็นคือความเท่าเทียม ความเป็นธรรม


“การที่คนข้างนอกเข้ามาเป็นตำรวจแล้วได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งปู๊ดป๊าดแบบนี้ มันทำไม่ได้ เป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้ ดังนั้น ผมอยากเห็นแอ็คชั่นของคนที่มีอำนาจอยู่ใน ตร.ที่จะต้องจัดการเรื่องนี้ อย่างน้อยที่สุดควรออกมาให้ความมั่นใจว่าจะมีการตรวจสอบ ไม่ปล่อยให้มีการใช้เส้นสายเกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งการใช้เงินซื้อขายตำแหน่ง เพราะหากการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นในวงการตำรวจได้ ประชาชนที่ไหนจะเชื่อมั่นว่าตำรวจสามารถปราบปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนได้” นายรังสิมันต์ กล่าว


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หวังว่าจะมีการเรียกความเชื่อมั่นให้กับวงการตำรวจได้ และกล่าวทิ้งท้ายถึงตำรวจที่มีความรู้สึกกับข่าวนี้ว่า


“เปลี่ยนความแค้น เปลี่ยนความเจ็บปวด เป็นแรงในการค้นหาสิ่งที่มันผิดปกติทั้งหลาย แล้วส่งข้อมูลมาให้ผม ผมจะร่วมทุกข์ร่วมสุขและอยู่เคียงข้างพี่น้องตำรวจทุกคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม” นายรังสิมันต์ กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News