สังคม

'โรม' ไม่หวั่น 'เต้ อาชีวะ' ร้องสอบจริยธรรม ยันไม่ได้ตัดต่อภาพที่นำขึ้นในประชุมสภา

โดย parichat_p

16 ก.พ. 2567

25 views

'โรม' ลั่น เปิดเลยครับ อยากเห็น รมช.มหาดไทย มือทำบัญชีผู้มีอิทธิพลออกมาแฉ เย้ย 'อุทัยธานี' จะมีนักการเมือง ช. หรือไม่ แจงภาพคู่ 'ตะวัน' ทำหน้าที่ กมธ. ลงพื้นที่พบ 'ทะลุวัง' ยันไม่มีหนุนหลัง ยินดีถูกสอบจริยธรรม หลัง 'เต้ อาชีวะ' ร้อง 'วันนอร์' สอบปมเปิดภาพในสภา บอกภาพปะทะ ตร. แค่ใช้สิทธิปกป้องเนื้อตัวร่างกาย


นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มภาคีราชภักดิ์ นำโดย เต้ อาชีวะ เรียกร้องให้สอบจริยธรรมว่าทำผิดข้อบังคับสภาหรือไม่ ภายหลังนำภาพของกลุ่มมาอภิปรายในญัตติมาตรการอารักขาขบวนเสด็จ ว่า ตนยินดี แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าผู้ร้อง ไม่ได้มีสิทธิ์แค่ร้องผู้อื่น แต่ต้องรับผิดชอบในคำร้องเช่นเดียวกัน และยืนยันว่า ตนไม่ได้ตัดต่อภาพใดๆ และการนำภาพขึ้นที่ประชุมสภาก็ผ่านคณะกรรมการในการพิจารณา และอนุมัติ โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเราไปดูกฎหมาย PDPA ก็ไม่ได้บังคับมาถึงการทำหน้าที่ในสภา เพราะการทำหน้าที่ในสภาได้รับการยกเว้น


ตนไม่ได้เป็นห่วงในเรื่องอะไร ถ้าจะร้องก็ร้องได้ ตนยินดี แต่อย่าลืมว่า ผู้ร้องก็จะมีภาระหน้าที่ทางกฎหมายเช่นเดียวกัน ยืนยันว่า ตนทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ปรากฏตามข้อมูลโดยที่ไม่ได้ตัดต่อหรือปลอมแปลง


ส่วนที่กลุ่มภาคีฯ นำภาพการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสมัยเป็นนักศึกษาในช่วงการชุมนุมเมื่อปี 57 และกล่าวว่าใช้ความรุนแรงเหมือนกัน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนั้นเป็นวันที่กลุ่มนิสิตนักศึกษาตกกันว่ามีการชุมนุมด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเราตั้งใจว่าจะชุมนุมเพียงแค่ 15 นาที โดยจะไม่พูดอะไรเลย และหลังจาก 15 นาที จะพูดอะไรก็ได้ที่สะท้อนจิตใจของพวกเรา ตนมั่นใจว่าการชุมนุมในตอนนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบหรือขัดขวางการจราจร แต่ไม่มีใครเดือดร้อนทั้งสิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 18.00 น. มีการเข้าสลายการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่เข้าจับกลุ่มผู้ที่ไปชุมนุมในเวลานั้นส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษา และ การกระทำครั้งนั้นไม่ได้นำไปสู่การตัดสินจำคุก ดังนั้น เหตุการณ์ในวันนั้นจบไปแล้ว


เมื่อถามว่าที่นายรังสิมันต์ และ สส.พรรคก้าวไกล ถ่ายภาพรวมกับกลุ่มทะลุวังด้วย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะนั้นตนอยู่ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ถ้ากรรมาธิการไม่ลงพื้นที่ จะทำหน้าที่ในการปกป้องสิทธิมนุษยชนได้อย่างไร เป็นหมวกที่ตนต้องทำหน้าที่ โดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งก่อน


"การที่ไปร่วมชุมนุมไม่ได้หมายความว่าผมเป็นท่อน้ำเลี้ยง ไม่ได้หมายความว่าม็อบนี้จะเกิดขึ้นได้เพราะผม และกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวก็ไม่ได้รับสิทธิใด ๆ โดยน้อง ๆ นักศึกษาก็ยังต่อสู้คดีกันอยู่ แต่ในทางตรงข้าม ผมก็ไม่แน่ใจว่า ศปปส.ที่ไปทำร้ายร่างกายประชาชนกลางเมืองหลวง จนถึงวันนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีอะไรแล้วบ้าง"



นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชน และวันที่ตนชุมนุนทางการเมือง ก็ไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง และในวันที่ตนเป็นนักการเมืองก็ไม่ได้ไปอยู่เบื้องหลังใคร ยืนยันว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ เขาไม่ยอมให้ใครไปอยู่เบื้องหลัง



(เสียง โรม เรื่องเต้ร้อง)

(ซีจี - รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล )





**(ซีจี - "โรม" จี้ "ชาดา" เปิดข้อมูลผู้หนุนหลังม็อบเยาวชน)





(ภาพ โรม) + (แฟ้มภาพ ชาดา)

ส่วนที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเปิดบัญชีผู้หนุนหลังม็อบเยาวชน ซึ่งอาจมีผู้ช่วย สส.ก้าวไกล เกี่ยวข้องด้วย นายรังสิมันต์ ระบุว่า เปิดเลยครับ ตอนที่นายชาดา เดินมาหาตนในห้องประชุมสภา พูดด้วยน้ำเสียงอ่อนลง ว่าตนไม่แฟร์ พวกเราเอง สส.พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้เปิดบัญชีออกมาเลย พวกเราก็อยากรู้เหมือนกัน อยู่กับข้อกล่าวหา ที่ผ่านมาอยู่กับข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอยและจินตนาการไปเองทุกวัน



"เราก็อยากดูเหมือนกัน ไอ้ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ทำบัญชีผู้มีอิทธิพล เราก็อยากรู้เหมือนกันว่าใครบ้าง ที่เป็นผู้มีอิทธิพล ในเมื่อท่านมีข้อมูลต่างๆ ท่านเปิดเลยครับ จะได้ใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา"



และบอกด้วยว่า "ผมขอแวะมาที่ผู้มีอิทธิพลแป๊บนึง ผมก็อยากจะรู้ว่าบัญชีผู้มีอิทธิพล สุดท้ายมันมีรายละเอียดอย่างไร สุดท้ายที่อุทัยธานี ใครเป็นผู้มีอิทธิพล ชื่อขึ้นต้น ช. หรือไม่ หรือไม่มีผู้มีอิทธิพล ก็อยากจะทราบ ดังนั้น คิดว่าอยู่บนข้อเท็จจริงดีกว่าไหมครับ



วันนี้นายชาดา เป็นรัฐมนตรีแล้วอาจลืมตัวไป ต้องใจเย็นๆ ต้องตอบคำถามสังคม ตนเป็นนักการเมืองที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็มีสิทธิ์จะถาม นายชาดา ก็มีสิทธิ์ตอบ ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลออกมาอาจมีความผิด"



เมื่อถามว่านายชาดา จะพูดคุยในกรรมาธิการเท่านั้น จะเรียกมาชี้แจงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าจะมากรรมาธิการตนยินดี โดยวันที่ 29 ก.พ. น่าจะมีการประชุมในเรื่องนี้



"ท่านชาดาอาจจะใช้อารมณ์มากไปหน่อย น่าจะใช้โอกาสสภาในการนำเสนอ ว่าถ้าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องขบวนเสด็จ จะมีการเสนออะไร"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dDzbY7h2Zks

คุณอาจสนใจ

Related News