เลือกตั้งและการเมือง

‘นิติพล’ ชู 3 ประเด็น สานฝันนโยบายเพื่อ ‘สวัสดิภาพสัตว์’

โดย attayuth_b

9 พ.ค. 2566

36 views

องค์ภาคีเครือข่ายคนรักสัตว์ทั่วประเทศมากกว่า 20 องค์กร จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ " โค้งสุดท้าย นโยบายเกี่ยวกับสัตว์ ที่คนไทยรอฟังคำตอบ ? " ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายนิติพล ผิวเหมาะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนสิ่งแวดล้อม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การสร้างสวัสดิภาพสัตว์ให้เป็นจริง คือหนึ่งในความฝันของตนตั้งแต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ ต้องบอกว่าพรรคของเราเริ่มต้นด้วยความฝันของผู้คนที่มารวมกันแล้วพัฒนาจนกลายเป็น 300 นโยบายในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องสวัสดิภาพสัตว์เป็นหนึ่งในนั้น และสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ด้วยการกระจายอำนาจและเพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นเนื่องจากเป็นผู้ใกล้ชิดปัญหาที่สุด ประการต่อมา คือต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิภาพสัตว์รวมถึงเพิ่มสัตวแพทย์ในท้องถิ่นให้เพียงพอ

“เวลาเราพบเห็นสัตว์ที่ถูกทรมานแล้วจะเราจะช่วยหรือฟ้องร้องที่ผ่านมาทำได้ยากมาก พอเราขึ้นไปโรงพัก เขาก็มองเราแปลกๆ ประมาณว่าคุณเอาเรื่องอะไรมา ร้ายไปกว่านั้นถึงขั้นหัวเราะเยาะด้วย นี่คือสิ่งที่อยู่ในใจและเป็นสิ่งที่คนกลุ่มคนรักสัตว์ที่ต้องเจอซึ่งรู้สึกอึดอัดมาก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวกับเรื่องสวัสดิภาพสัตว์โดยตรงมาทำหน้าที่นี้โดยตรง”

สำหรับเรื่องสุดท้าย เรื่องงบประมาณ เรามักถูกถามว่าจะทำเรื่องสัตว์เอาเงินมาจากไหน เรื่องคนให้พอยังยากเลย แต่ความจริงแล้วเราสามารถทำสิ่งสำคัญๆไปพร้อมกันได้ หากเรามีการจัดงบประมาณใหม่ให้เป็น ‘งบของประชาชน’ ไม่ใช่จัดไปตามความเคยชินหรือคุณขอมาอย่างที่ทำกันอยู่ ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยการปรับลดงบกองทัพ การลดขนาดกองทัพแต่ทำให้สมาร์ทขึ้น หรือการเอาธุริจกองทัพคืนให้กระทรวงการคลัง จะทำให้มีเงินอย่างน้อย 50,000 ล้านบาททันที เพื่อนำไปลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจและยังเหลือพอที่จะเอามาทำเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ได้

คุณอาจสนใจ

Related News