เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกลไปต่อ! เปิดตัว 'พรรคประชาชน' ตั้งเป้าใหญ่เป็นรบ.พรรคเดียว ไม่ลดเพดานแก้ 112

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2567

175 views

ชัดเจนแล้ว สำหรับอดีตพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบไป ได้เปิดตัวพรรคใหม่แล้ว ในชื่อ "พรรคประชาชน" โดยมี สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ขึ้นแท่นนั่งเป็นหัวหน้าพรรค



ช่วงเช้า อดีตสส.พรรคก้าวไกล ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมวิสามัญกันคึกคัก เพื่อกำหนดผู้บริหารชุดใหม่ หลังจากพรรคก้าวไกลถูกยุบและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ที่อาคารไทยซัมมิท



แน่นอนคนที่ถูกจับตา คือ สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ก่อนเข้าประชุม บอกนักข่าวสั้นๆ ว่ามั่นใจจะสานต่องาน "ก้าวไกล" ได้



ก็เป็นไปตามที่คาดกันไว้ ทั้งหมดย้ายไปสังกัดพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่มีข่าวตลอดว่าเป็นพรรคสำรอง ของอดีตพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบไป และวันนี้มี สมาชิกพรรคถิ่นกาขาวฯ 6 คน สวมเสื้อพรรค มาเข้าร่วมประชุมใหญ่ด้วย และ ที่สุดมีมติเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น "พรรคประชาชน" เขียนภาษาอังกฤษว่า "PEOPLE’S PARTY"



พร้อม ประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง คือ "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" พร้อมยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข



นอกจากนี้ มติที่ประชุม ได้เคาะ 5 รายชื่อกรรมการบริหารพรรค โดย สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรค / คุณศรายุทธิ์ ใจหลัก เป็นเลขาธิการพรรค



คุณณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค / คุณชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค / คุณพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค



หลังประชุมเสร็จ ก็มีการแถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดย สส.ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นคนเริ่มต้น ระบุว่า นับไม่ถึง 48 ชั่วโมง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรค ขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า พวกเราฟื้นคืนชีพกลับมาแล้ว "วันนี้อดีต สส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด 143 คน ที่ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และ สก.11 คนจากพรรคก้าวไกล รวมถึงแนวร่วมเครือข่ายทั่วประเทศ มาประชุมกันเพื่อตกลงร่วมกัน จะเดินหน้าต่อ ขับเคลื่อนและผลักดันการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ในนามของพรรคประชาชน"



จากนั้น สส.ณัฐพงษ์ เปิดใจครั้งแรก หลังขึ้นแท่นนั่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาชน ระบุว่า ภารกิจของตนและพวกเราจากนี้ คือ การสร้างรัฐบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งปี 2570 และตั้งเป้าหมายให้สูงยิ่งขึ้น นอกจากเป็นพรรคอันดับหนึ่งในปี 2566 ยังต้องชนะการเลือกตั้งโดยสามารถเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้



ขณะที่ คุณศรายุทธิ์ ซึ่งเป็นคนที่ทำงานหลังบ้าน ขยับมานั่งในตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาชน บอกว่า การเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา ตั้งแต่สร้างพรรคอนาคตใหม่ เราจำเป็นต้องมีคนจำนวนมาก เพื่อสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน



ซึ่งจังหวะที่ คุณศรายุทธิ์ พูดถึงความพยายามเพิ่มโครงสร้างให้ไปสู่การเป็นรัฐบาล ได้หยุดพูดช่วงนึง ก่อนกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "เราจะมั่นใจว่า จะมีพรรคที่ต้องการทำงานเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม"



ส่วนคุณศิริกัญญา ซึ่งมาร่วมแถลงด้วย ก็แก้ข่าว ที่ออกมาเมื่อวานว่าในที่ประชุมมีการเสนอชื่อตน โหวตแข่งกับคุณณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรค



ยืนยันว่า มีการเสนอชื่อคุณณัฐพงษ์ เพียงคนเดียวตามกระบวนการรับรองภายใน และ ตนเองเป็นผู้เสนอชื่อด้วยตนเอง



สำหรับ โลโก้ของพรรคประชาชน รูปทรงยังคงเป็น 3 เหลี่ยม มองเผินๆดูคล้ายกับ พรรคอนาคตใหม่ แต่จริงๆ มี 6 เหลี่ยม และมีแฝงความหมายไว้แตกต่างกัน



นี่เป็น หน้าตา ของโลโก้ พรรคประชาชน ลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ที่เกิดจากองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ มารวม ตัวกัน ตัดมุมแต่ละมุมเท่ากันกลายเป็นสามเหลี่ยมหกด้าน โดยใช้สีส้มเป็นสีของสามเหลี่ยม



ทางพรรค อธิบายไว้ว่า สถาบันที่ศักดิ์สิทธิ์และยืนยงที่สุดในระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย คือประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ



สัญลักษณ์สามเหลี่ยมพีระมิดหัวกลับ แสดงถึงการยกประชาชนผู้เป็นรากฐานของประเทศไว้เหนือผู้ปกครอง เส้นประกบสามเส้น สื่อถึง เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ลักษณะตัวอักษรชื่อพรรค เป็นงานสไตล์ Rectilinear ซึ่งเป็นเส้นตัด สะท้อนความเสมอภาคเท่าเทียมและทันสมัย



และนี่คือ พรรคประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน สร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน



ส่วน ที่มีการตัดมุม โลโก้ แต่ละมุมเท่ากันกลายเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ที่มี 6 เหลี่ยม นั้น หัวหน้าพรรค คุณเท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ บอกว่าเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศคณะราษฎร



ถ้าเทียบ ความหมาย กับ โลโก้ "อนาคตใหม่" เป็น ทรงสามเหลี่ยม เหมือนกัน แต่สื่อถึง ลูกศร ชี้ไปข้างหน้า มีความหมาย ถึง "อนาคต" สะท้อนความหวังที่เราจะเคลื่อนไปข้างหน้าก้าวพ้นไปจาก "ทศวรรษที่สูญหาย" สู่ประเทศไทยที่มีอนาคต สัญลักษณ์ของพรรค "อนาคตใหม่" เป็นรูปทรงที่เคลื่อนไปข้างหน้า เพราะพรรคนี้ คือ พื้นที่ของผู้คนไม่ว่าจะมาจากอาชีพใด วัยใด ล้วนมีสิ่งหนึ่งร่วมกัน คือ ต้องการไปสู่อนาคตที่ดีกว่า



ส่วนสี สีส้ม ที่ ใช้มาทั้ง 2 พรรค มีความหมายเดรียวกัน คือ "สีแห่งรุ่งอรุณของวันใหม่ วันที่เราตื่นขึ้นมาด้วยความหวัง"



ส่วนความหมายของโลโก้ "ก้าวไกล" ไม่ต่างจากอนาคตใหม่ ยังคงความเป็นหัวลูกศรซ้อนกันสองชั้น สื่อถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้าสู่อนาคต โดยเครื่องหมายพรรคมีลักษณะเป็นหัวลูกศรสีส้ม หมายถึงหัวลูกศรที่พร้อมพุ่งไปยังเป้าหมายที่อยู่ข้างหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/K0h0TATTvmo

คุณอาจสนใจ

Related News