เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอชลน่าน’ นำทีมฝ่ายค้านยื่นศาล รธน.ปม 8 ปี นายกฯ ภาวนา ‘ประยุทธ์’ อย่าชิงยุบสภาก่อน

โดย nicharee_m

17 ส.ค. 2565

38 views

ฝ่ายค้านยื่นประธานสภา ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม”ประยุทธ์” ดำรงตำแหน่ง 8 ปี - “หมอชลน่าน” ภาวนานายกอย่าชิงยุบสภาก่อนครบวาระ หวั่นเกิดสูญญากาศทางการเมืองและสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

พรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง โดยมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ ไม่ต้องการให้มีการอยู่ยาว ผูกขาด และสืบทอดอำนาจ จนเกิดความขัดแย้ง

ส่วนนายกรัฐมนตรี จะยุบสภาภายในวันที่ 22 สิงหาคม ก่อนที่จะครบวาระหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าเหตุผลหลักที่จะยุบสภาคือฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ขณะนี้ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ดังนั้นจึงมองเป็นอื่นไม่ได้ หากมีการยุบสภาในวันที่ 22 สิงหาคม ก็เพื่อต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ยาว แต่ก็จะทำให้เกิดแรงต้านของประชาชนมากขึ้น และที่สำคัญจะเกิดสูญญากาศทางการเมือง และหากพลเอกประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภาก็จะทำให้ไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้และกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขึ้นตอนขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ จึงภาวนาอย่าให้มีการตัดสินใจเช่นนั้น

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อเพราะอยู่ครบ 8 ปีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ พลเอกประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีก็ยังสามารถเข้ามารักษาการได้อยู่ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมี 4 กรณีเท่านั้น ที่นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถรักษาการได้คือ มีลักษณะต้องห้าม ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือพบการทุจริต หรือ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงและสุดท้าย คือการทำผิดตามมาตรา 144 ใช้งบประมาณในทางมิชอบ

ทั้งนี้ หากศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯรักษาการแทนได้

ด้านประธานสภาฯ ระบุว่า การเข้าชื่อยื่นคำร้องของฝ่ายค้านครั้งนี้ ถือว่า มีจำนวนสมาชิกครบตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นสภาจะรับไปตรวจดูความถูกต้อง หากคำร้องครบถ้วนก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 1-2 วันนี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝ่ายค้าน ,นายกฯ8ปี ,หมอชลน่าน

คุณอาจสนใจ

Related News