เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เชื่อมีฝ่ายค้าน คุยขอร่วมรบ. 'ชัยชนะ' ท้าเปิดชื่อ อย่าพูดลอยๆ

โดย panwilai_c

4 เม.ย. 2567

41 views

จากวิวาทะในสภาระหว่างคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กับ นายกฯเศรษฐา ในสภาเมื่อวาน ตอนนี้ลามออกมานอกสภาแล้ว เมื่อนายกฯมาขยายความเรื่องที่พูดเมื่อวาน คือ "ฝ่ายค้านโลกงง" อีกว่า เชื่อว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาคุยขอเข้าร่วมรัฐบาล



เวลา 09.50 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าสภาเพื่อฟังการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เป็นวันที่สอง



ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกฯพูดในการชี้แจงต่อสภาเมื่อวาน ถึงพรรคฝ่ายค้าน ว่าวันหนึ่งก็ค้านอีกวันก็ขอร่วมรัฐบาล แสดงว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าต้องมีบ้าง แต่เขาคงไม่พูดกับผมหรอก เพราะผมพูดตลอดเวลา โดยส่วนตัว 314 เสียงแน่นแล้ว และเราเองก็ทำงานกันได้ดี ส่วนจะไปคุยอะไรกับใครก็เป็นเรื่องของเขาไป แต่ว่ามันมีแน่นอน"



หากมีการพูดคุยกันจริงจะรับเพิ่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรี หัวเราะในลำคอพร้อมกล่าวว่า "ผมว่าไม่ อย่างที่บอก 314 เสียงก็ชัดเจนอยู่แล้ว"



"จุรินทร์" โต้กลับนายกฯอีกครั้ง บอกนายกฯ จำคำพูดตัวเองให้ดี หลังบอก 314 เสียงเพียงพอแล้ว ส่วนที่นายกฯ เปรียบฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ สะท้อนรัฐบาลเทวดา รำคาญเสียงวิจารณ์การทำงาน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีตอบโต้ ว่าหากเปรียบท่านเป็นแมลงวัน ฝ่ายค้านคงเป็นแมลงหวี่ ว่า การที่นายกฯ เปรียบเทียบกับแมลงหวี่ สะท้อนจิตใต้สำนึกของรัฐบาลเทวดา ซึ่งถ้าตนเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่เทียบกับแมลงหวี่ เพราะไม่เป็นผลบวกกับตนเอง เพราะแปลว่า รำคาญเสียงสะท้อนการทำงานของรัฐบาล



ส่วนกรณีนายกฯ เปรียบพรรคการเมืองหนึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่โลกงง บางวันเป็นฝ่ายค้านบางวันจะไปขอร่วมรัฐบาล จะหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า เสียงที่มีอยู่ขณะนี้ 314 เสียง เพียงพอแล้วในการเป็นรัฐบาล ขอให้จำคำพูดตัวเองไว้ด้วย



เมื่อถามย้ำว่า ที่บอกให้นายกฯ จำคำพูดของตัวเองหมายความว่าอย่างไร หรือสุดท้ายต้องอาศัยเสียงประชาธิปัตย์ในอนาคตหรือไม่ นายจุรินทร์ บอก ไม่ขออธิบายต่อ เพราะถือว่าวันนี้ตนได้ทำหน้าที่ของตัวเองดีแล้ว



ส่วนมากมองว่าเป็นการวางยาก่อนการอภิปรายหรือไม่ นายจุรินทร์ บอกว่า ไม่ขอวิจารณ์ แต่มองว่าข่าวนี้เหมือนไอ้โม่ง ที่ไม่รู้ว่ามาจากไหนอย่างไร



แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อีกคน คุณชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดถึงประเด็นที่ ท่านนายกฯ บอกว่า ฝ่ายค้านโลกงง บอกว่าขอให้ท่านนายกฯระบุมาเลยว่าเป็นใคร พรรคไหน อย่าพูดจาลอย ๆ เพราะเป็นผู้นำประเทศ ต้องมีวุฒิภาวะ..แต่พอนักข่าวถามว่า จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลแน่ใช่หรือไม่ คุณชัยชนะ บอก เรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ตนพูดไม่ได้



นักข่าวถาม คุณชัยชนะ ด้วยว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่ามีแนวโน้มจะไปร่วมกับรัฐบาล จึงอาจทำให้ถูกตกความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ หรือเปล่าที่ท่านนายกฯพูดถึง



คุณชัยชนะ บอกว่า มันเป็นเพียงการคาดเดา เหมือนกับหมอดูทำนาย ถ้าเป็นจริงก็เหมือนหมอดูทำนายถูก ตนคิดว่าเป็นเพียงการคาดการณ์ แต่นั่นคือข่าว ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าเกิดข่าวนี้มาได้อย่างไร



ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยข่าวเอง เราจะปล่อยไปเพื่ออะไร เราเป็นฝ่ายค้าน และวานนี้การทำหน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์ในการอภิปรายก็ทำอย่างครบถ้วน และทำหน้าที่อย่างเต็มที่ การที่จะมากล่าวหาเลยลอยๆ และยึดตามข่าวที่เป็นอยู่ หรือยึดตามใจตัวเอง คิดว่าไม่ใช่ เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง



ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันระหว่างสมาชิกภายในพรรค โดยพรรคประชาธิปัตย์ยังคงทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นข่าวที่ออกมาก็เป็นข่าว ต้องคิดว่าข่าวนี้ออกมาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 เพียงไม่กี่วันเพื่ออะไร อันนี้ถึงต้องมองการเมืองด้วย เพราะฉะนั้น ยังยืนยันว่าเราทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอยู่ และไม่ทราบว่ามีชื่อตนปรากฏอยู่ได้อย่างไร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XeHrgZ1Uyjg

คุณอาจสนใจ

Related News